Giáo án môn Giáo dục thể chất 6 sách Chân trời sáng tạo cho cả năm học, bao gồm bài giảng cho 35 tuần trong suốt năm học. Điều này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức khi lập kế hoạch giảng dạy môn Giáo dục thể chất 6 của mình.
Kế hoạch giảng dạy môn Giáo dục thể chất 6 từ sách Chân trời sáng tạo cả năm được chuẩn bị kỹ lưỡng và logic. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể tham khảo giáo án môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử - Địa lí để có thêm kinh nghiệm trong việc soạn giáo án điện tử cho lớp 6. Mời các thầy cô tải miễn phí kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất 6 từ sách Chân trời sáng tạo:
Kế hoạch giảng dạy môn Giáo dục thể chất lớp 6 từ sách Chân trời sáng tạo
Ngày soạn: .../.../...
Ngày giảng: .../.../...
CHỦ ĐỀ 1: CHẠY KHOẢNG CÁCH NGẮN (60 phút)
NỘI DUNG CHỦ ĐỀ
NỘI DUNG | TUẦN | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | |
Bài 1: Động tác bổ trợ chạy kĩ thuật chạy, kĩ thuật chạy giữa quãng (4 tiết) | |||||
- Động tác căng cơ | + | - | - | ||
- Động tác bước nhỏ | + | - | - | ||
- Động tác nâng cao đùi | + | - | - | ||
- Động tác đạp sau | + | - | - | - | |
- Động tác đánh tay | + | - | - | - | |
- Kĩ thuật chạy giữa quãng | + | - |
- | ||
Bài 2: Kĩ thuật xuất phát và chạy lao sau xuất phát (4 tiết) | |||||
- Kĩ thuật xuất phát | + | - | - | ||
- Kĩ thuật chạy lao sau xuất phát | + | - | |||
Bài 3: Kĩ thuật về đích (2 tiết) | |||||
- Kĩ thuật về đích | + | - | |||
- Một số điều luật cơ bản trong môn chạy | + | - | |||
Một số trò chơi phát triển sức nhanh | + | + | + | + | + |
Kí hiệu: (+) học nội dung mới (-) ôn tập nội dung cũ
BÀI 1: ĐỘNG TÁC PHỤ TRỢ CHO KỸ THUẬT CHẠY KHOẢNG CÁCH NGẮN, KỸ THUẬT CHẠY TRONG QUẢNG ĐƯỜNG
(Thời lượng: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thực hiện các bài tập căng cơ và các động tác hỗ trợ kỹ thuật chạy.
- Làm quen với kỹ thuật chạy ở giữa quãng.
- Yêu cầu học sinh thực hiện một cách nghiêm túc, tăng cường vận động đủ lượng trong các hoạt động.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực tự học và tự quản: Tự tìm hiểu nội dung học thông qua hình ảnh và ghi chú sống động, cụ thể, phát triển khả năng tự quản và tự học. Thực hiện việc tự luyện tập đều đặn cho học sinh trong và sau giờ học trên lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Các trò chơi vận động và hoạt động nhóm có thể được áp dụng để phát triển khả năng giao tiếp, phân chia nhóm, giao nhiệm vụ và hỗ trợ các nhóm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khuyến khích sự sáng tạo thông qua trò chơi vận động và kiến thức áp dụng. Đặt ra các vấn đề cần giải quyết dựa trên kiến thức đã học, giúp hình thành và phát triển khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo trong giờ học.
- Năng lực riêng:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Áp dụng trong các hoạt động trò chơi vận động và giảng dạy. Giúp học sinh phát triển khả năng chăm sóc sức khỏe của mình.
- Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện thông qua các động tác bổ trợ và trò chơi vận động để hấp dẫn học sinh.
- Năng lực tham gia hoạt động thể thao: Chủ đề thể thao tự chọn thu hút sự quan tâm của đa số học sinh, với các kỹ thuật cơ bản và đơn giản, dễ dàng tập luyện và tổ chức thực hiện.
3. Phẩm chất
- Mãnh mẽ, tự chủ trong việc học và thực hành thể dục hàng ngày.
II. CÁC DỤNG CỤ DẠY VÀ TÀI LIỆU HỌC
1. Đối với giáo viên
- Sân chơi rộng lớn, sạch sẽ, không ẩm ướt, trơn trượt và không có vật dụng nguy hiểm.
- Giỏ, bóng nhỏ, bút, đồng hồ bấm giờ, còi.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa.
- Đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên.
III. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng cho học sinh và dần dần làm quen với bài học.
b. Nội dung: Giáo viên trình bày vấn đề, học sinh đưa ra câu trả lời.
c. Kết quả học tập: Học sinh lắng nghe và hiểu biết kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chạy với tốc độ từ chậm đến nhanh dần quanh sân trường.
- Giáo viên thực hiện các động tác khởi động mẫu: xoay các khớp theo thứ tự từ trên xuống dưới bao gồm đầu, cổ, tay, vai, hông, gập duỗi gối, cổ tay – cổ chân.
- Tổ chức trò chơi khởi động: ĐÀN KIẾN THA MỐI
- Cụ thể: Rổ (hoặc vật đựng), các quả bóng nhỏ, phấn viết, đồng hồ bấm giờ, còi.
- Cách thực hiện: Người chơi được chia thành các nhóm. Khi có tín hiệu (tiếng còi hoặc tiếng vỗ tay), người chơi nhanh nhất chạy đến rổ, lấy một quả bóng, sau đó chạy trở lại và đưa bóng vào rổ, chạm tay người tiếp theo và về hàng. Mỗi người trong nhóm lần lượt thực hiện cho đến khi hoàn thành. Nhóm hoàn thành nhanh nhất sẽ thắng.
- Học sinh nhận nhiệm vụ và thực hiện khởi động. Học sinh tập hợp thành các hàng ngang đứng xen kẽ nhau, một học sinh lên để đếm nhịp và làm mẫu cho các bạn khác.
- Giáo viên đặt vấn đề: Trong cuộc sống hàng ngày và môn Giáo dục Thể chất, chạy cự ly ngắn là một chủ đề học tập phổ biến. Để hiểu rõ kiến thức lý thuyết và áp dụng chính xác, chúng ta hãy cùng tham gia bài học – Bài 1: Động tác bổ trợ cho kĩ thuật chạy, kĩ thuật chạy giữa quãng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các động tác căng cơ
a. Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện các động tác căng cơ
b. Nội dung: Giáo viên trình bày vấn đề, học sinh đưa ra câu trả lời, thực hiện theo hướng dẫn.
c. Kết quả học tập: Học sinh lắng nghe và hiểu biết, áp dụng kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN - HỌC SINH
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
THỜI GIAN
SỐ LƯỢNG
Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên hiển thị tranh ảnh về các động tác căng cơ để học sinh quan sát.
- Giáo viên tổ chức học sinh tập thành các hàng ngang đứng xen kẽ để quan sát giáo viên thực hiện động tác mẫu các kỹ thuật bổ trợ cho việc chạy giữa quãng 2-3 lần.
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nghe hướng dẫn của giáo viên và thực hiện các động tác mẫu.
- Học sinh thực hiện các động tác khi có hiệu lệnh của giáo viên.
Bước 3: Thông báo kết quả hoạt động và thảo luận
- Giáo viên yêu cầu tất cả học sinh thực hiện các động tác cùng lúc.
- Giáo viên chọn ra 1-2 học sinh làm mẫu để các học sinh khác trong lớp quan sát và thực hiện theo.
- Giáo viên đưa ra một số lưu ý về các động tác cần thực hiện đúng:
+ Tăng sức mạnh cơ tay và vai phía trước: Thường xuyên hướng dẫn học sinh duỗi thẳng tay, giữ tay còn lại ở khuỷu để không gây gập khi tay căng cơ, đồng thời tiếp tục tập trung ép sát cơ tay vào gần thân mình.
+ Phát triển cơ tay và vai phía sau: Học sinh cần tập trung vào việc duỗi tay, đưa cao tay lên sao cho lòng bàn tay chạm vào lưng, sau đó dùng tay còn lại để chạm vào khuỷu tay của tay đang căng cơ, kéo căng theo hướng xuống dưới để làm việc với cơ vai và bắp tay.
+ Nghiêng người: Hướng dẫn học sinh nghiêng về một bên, tay bên đó phải thắng và ép sát vào đầu, tay còn lại chống và đẩy hồng theo hướng ngược lại để tăng sức mạnh cơ lườn.
+ Phát triển cơ ngực: Hướng dẫn học sinh đan tay vào nhau ở phía sau lưng và kéo căng về phía sau để mở rộng vùng ngực và vai, tạo điều kiện cho việc phát triển cơ.
+ Tăng cường sức mạnh cơ ngực: Tập trung vào việc kéo căng cơ về phía sau để mở rộng vùng ngực và vai, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cơ.
+ Tập gập thân: Học sinh nên cố gắng đạt tay đến cổ chân hoặc ngón chân, giữ chân thẳng không co gối.
+ Ép cơ dọc: Hướng dẫn học sinh cố gắng ép thân theo hướng xuống dưới để tăng sức mạnh cơ chân phía sau.
+ Ép cơ ngang: Nhắc nhở học sinh tập trung ép thân xuống dưới để phát triển cơ chân.
+ Phát triển cơ đùi phía sau: Hướng dẫn học sinh khi gập chân ở gối, chân còn lại duỗi thẳng về phía trước sao cho gót chân chạm đất, đặt hai tay lên đầu gối của chân duỗi và cố gắng ép chân thẳng để phát triển cơ đùi phía sau.
+ Tăng cường sức mạnh cơ đùi phía trước: Hướng dẫn học sinh đứng thẳng và kéo bàn chân lên để tăng sức mạnh cơ đùi phía trước.
Bước 4: Đánh giá và thực hiện nhiệm vụ học tập
Giáo viên đánh giá và nhận xét, sau đó chuyển sang nội dung học mới.
1. Các động tác tập luyện cơ
a. Tập cơ tay và vai phía trước
- Đứng hai chân rộng bằng vai, tay trái duỗi thẳng, tay phải giữ khuỷu tay trái áp sát thân trên, thân trên thẳng. Thực hiện tương tự với tay phải.
b. Tập cơ tay và vai phía sau
- Đứng hai chân rộng bằng vai, tay trái gập ra sau, bàn tay úp đặt trên lưng, tay phải giữ khuỷu tay trái áp sát đầu, thân trên thẳng. Thực hiện tương tự với tay phải.
c. Nghiêng lườn
- Đứng hai chân rộng hơn vai, tay trái đưa lên cao, áp nhẹ vào tai, tay phải chống hông, thân trên nghiêng lườn sang phải. Thực hiện tương tự với phần còn lại của cơ thể.
d. Tập cơ ngực
- Đứng hai chân rộng bằng vai, hai bàn tay đan vào nhau ở sau lưng, kéo căng hai tay ra sau, thân trên thẳng.
e. Gập thân
- Đứng hai chân sát nhau, thân trên gập xuống, hai tay hướng vào hai bàn chân, gối thẳng.
f. Ép cơ dọc
- Bước trái vượt lên phía trước một bước dài, khuỵu gối, chân phải thẳng, hai tay đặt trên gối trái, thân và hông ép xuống. Thực hiện tương tự với bên còn lại của cơ thể.
g. Ép cơ ngang
- Bước trái vượt sang ngang rộng hơn vai, khuỵu gối, chân phải thẳng, hai tay đặt trên gối trái, thân và hông ép xuống. Thực hiện tương tự với bên còn lại của cơ thể.
h. Tập cơ đùi phía sau
- Bước trái vượt lên phía trước một bước ngắn, chân thẳng, gót chân chạm đất, chân phải khuỵu gối, hai tay đặt gối trái, ép gối ra sau. Thực hiện tương tự với bên còn lại của cơ thể.
i. Tập cơ đùi phía trước
- Đứng thẳng, cẳng chân trái gập về sau, chân phải thắng, hai tay giữ bàn chân phải, kéo lên trên, thân trên thẳng. Thực hiện tương tự với bên còn lại của cơ thể.
Hoạt động 2: Thực hiện động tác bước nhỏ
Mục tiêu là để học sinh thực hiện đúng động tác bước nhỏ.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu vấn đề, học sinh trả lời câu hỏi và thực hiện theo chỉ đạo.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh lắng nghe và hiểu, áp dụng kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
LƯỢNG VẬN ĐỘNG
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
TG
SL
Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh về các động tác chạy bước nhỏ và thực hiện mẫu hai lần.
- Giáo viên tổ chức học sinh thực hiện các bài tập dẫn dắt trước như nhón từng chân tại chỗ, nhấc chân sau đó đặt xuống đất, và di chuyển chậm bước miết chân.
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nghe hướng dẫn của giáo viên và thực hiện các động tác mẫu.
- Học sinh thực hiện các động tác theo chỉ dẫn của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Giáo viên yêu cầu tất cả học sinh thực hiện động tác cùng một lúc.
- Giáo viên chọn 1-2 học sinh để thực hiện mẫu để lớp theo dõi và tập theo.
- Giáo viên nhấn mạnh một số lỗi thường gặp: cần chú ý nhìn thẳng, không cúi đầu hoặc gập thân.
Bước 4: Đánh giá và thực hiện nhiệm vụ học tập
Giáo viên đánh giá, nhận xét, điều chỉnh kiến thức và chuyển sang nội dung mới.
2. Động tác bước nhỏ
- Hai chân lần lượt đặt xuống đất với phần trước của bàn chân, tiếp đó là bước miết nhẹ. Sau khi hoàn thành miết bàn chân, chân được duỗi thẳng. Động tác tương tự như bước đi. Thân trên duy trì đứng thẳng, hơi nghiêng về phía trước. Hai tay hơi co, phối hợp tự nhiên.
Hoạt động 3: Tập luyện động tác nâng cao đùi
a. Mục tiêu: Học sinh biết cách thực hiện động tác nâng cao đùi
b. Giáo viên trình bày vấn đề, học sinh trả lời câu hỏi và thực hiện theo chỉ đạo.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh lắng nghe và hiểu, áp dụng kiến thức đã học.
....