Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn lớp 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ cung cấp cho các giáo viên thêm nhiều ý tưởng tham khảo để nhanh chóng xây dựng kế hoạch dạy học cho trường học của họ.
Phân phối chương trình Ngữ văn 11 Kết nối tri thức được thực hiện từ năm học 2023 - 2024 theo hướng chuẩn kiến thức và kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau khi giáo viên hoàn thiện và thực hiện phân phối chương trình một cách chi tiết, nó sẽ được duyệt bởi tổ chuyên môn. Ngoài ra, các giáo viên có thể tham khảo thêm danh mục sách giáo khoa cho lớp 11.
Phân phối chương trình Ngữ văn 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Phân phối chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 11
STT | Tên bài | Số tiết |
HỌC KÌ I | ||
1 | Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể | 11 tiết (6 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 3 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết viết tại lớp, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
2 | Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình | 11 tiết (7 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
3 | Cấu trúc của văn bản nghị luận | 10 tiết (6 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
4 | Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình | 9 tiết (5 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
5 | Nhân vật và xung đột trong bi kịch | 8 tiết (5 tiết đọc; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
Kiểm tra giữa kì, ôn tập và kiểm tra cuối kì | 2 tiết + 1 tiết + 2 tiết Tổng: 54 tiết | |
HỌC KÌ II | ||
6 | Nguyễn Du – “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng” | 12 tiết (7 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 3 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết viết tại lớp, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
7 | Ghi chép và tưởng tượng trong kí | 11 tiết (7 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
8 | Cấu trúc của văn bản thông tin | 11 tiết (6 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 3 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết viết tại lớp, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
9 | Lựa chọn và hành động | 11 tiết (7 tiết đọc và 1 tiết tiếng Việt; 2 tiết viết (1 tiết hướng dẫn viết, 1 tiết trả bài); 1 tiết nói và nghe) |
Kiểm tra giữa kì, ôn tập và kiểm tra cuối kì | 2 tiết + 2 tiết + 2 tiết Tổng: 51 tiết |
Chú ý:
– Đối với một số văn bản trong phần Đọc, giáo viên có thể quyết định không dạy toàn bộ ở lớp mà để một phần cho học sinh tự đọc và tìm hiểu. Giáo viên cần tự xác định văn bản nào nên áp dụng phương pháp này, dựa trên khả năng của từng văn bản đối với mục tiêu học tập đã đề ra. Điều này tạo điều kiện linh hoạt cho giáo viên tổ chức thời gian học một cách hiệu quả nhất.
– Phần Tri thức ngữ văn cần được dạy linh hoạt, không nên đặt thành tiết riêng. Mỗi đơn vị kiến thức sẽ được tập trung khi học văn bản tương ứng. Kiến thức về tiếng Việt chỉ nên được học trong tiết Thực hành tiếng Việt.
– Phần ôn tập học kỳ II sẽ được dành 2 tiết (tăng 1 tiết so với ôn tập học kỳ I). Điều này giúp học sinh nắm vững kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
Phân phối chương trình chuyên đề Ngữ văn 11
STT | Tên bài | Số tiết |
---|---|---|
1 | Chuyên đề học tập 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam | 10 |
HS học các nội dung lí thuyết, luyện tập và giao nhiệm vụ viết báo cáo cho cá nhân hoặc nhóm HS. | 5 | |
HS viết báo cáo và thuyết trình về kết quả nghiên cứu – thời gian viết báo cáo một phần sẽ được thực hiện ở nhà | 5 | |
2 | Chuyên đề học tập 2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 |
HS học các nội dung lí thuyết, luyện tập | 5 | |
HS thực hiện các bài tập và trao đổi, thảo luận về một số vấn đề được đặt ra. | 10 | |
3 | Chuyên đề học tập 3: Đọc, viết và giới thiệu một tác giả văn học | 10 |
HS học các nội dung lí thuyết và luyện tập | 5 | |
HS viết bài giới thiệu về tác giả văn học và báo cáo sản phẩm đã hoàn thành – thời gian viết bài giới thiệu một phần được thực hiện ở nhà | 5 | |
Tổng số | 35 |