Kế hoạch giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 1 theo sách Chân Trời Sáng Tạo cho cả năm học
GIA ĐÌNH EM (T1)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức và kỹ năng:
- Sau khi hoàn thành bài học, các em có thể nêu tên các thành viên trong gia đình của mình
- Các em sẽ thể hiện được tình cảm và sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết trân trọng và yêu thương mọi người trong gia đình.
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học
- Trung thực: Ghi nhận kết quả công việc của mình một cách chính xác và trung thực
- Trách nhiệm: Nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong gia đình
3. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác trong việc học tập và tham gia tích cực vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong việc học tập; cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ dẫn của giáo viên
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng thu thập thông tin từ các tình huống, nhận diện và xử lý những vấn đề đơn giản
4. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Hiểu được mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Có khả năng gọi tên các thành viên trong gia đình và biểu lộ tình cảm trong gia đình.
II. SỰ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên:
+ Tài liệu bài giảng điện tử.
+ Hình ảnh minh họa
+ Các tình huống và dụng cụ hỗ trợ.
- Học sinh:
+ Sách Tài liệu TNXH
+ Vở bài tập môn TNXH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Hoạt động giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: (3 phút) a. Mục tiêu: - Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học. - Tạo tình huống dẫn vào bài. b. Cách tiến hành: - GV cho HS chơi trò chơi “Xin chào” - GV phổ biến luật chơi: Nếu GV chỉ tay vào mình, các em sẽ nói “Chào cô”, nếu cô giơ tay sang bên thì các em sẽ quay sang bạn mình và nói “Chào bạn” - GV làm động tác cho HS chơi trò chơi - GV nhận xét: Cô thấy các em chơi rất tốt, cô tuyên dương cả lớp. - Nãy giờ cô cho các em chào hỏi bạn mình nhưng các em chỉ dùng từ Chào bạn vì đa số các em chưa biết được tên của các bạn trong lớp mình. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem bạn bên cạnh tên gì và bạn thích điều gì các em nhé. * Qua hoạt động 1: - Thông qua việc tích cực tham chơi trò chơi, HS được phát triển năng lực tự chủ và tự học cũng như phẩm chất trung thực khi thực hiện đúng các động tác. | - HS lắng nghe luật chơi - HS thực hiện chơi thừ - HS chơi trò chơi - HS vỗ tay - HS lắng nghe. * Dự kiến sản phẩm: - Các em tham gia trò chơi đầy đủ * Tiêu chí đánh giá: - Thực hiện đúng các động tác trò chơi. |
2. Hoạt động khám phá bản thân: (5 phút) a. Mục tiêu: - Tạo tình huống cho HS tự giới thiệu tên và sở thích của bản thân một cách đơn giản - Tạo tình huống dẫn vào bài. b. Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm đôi để giới thiệu tên và sở thích của bản thân - Gọi ngẫu nhiên một số cặp đôi lên giới thiệu lại. - GV nhận xét: Chúng ta đã biết tên và và sở thích của bạn bên cạnh cũng như một số bạn trong lớp rồi. Như vậy là các em đã thêm một số bạn mới rồi đó. Cô muốn các em sẽ mở rộng tình bạn của mình ra rộng hơn bằng việc sẽ tự làm quen, giới thiệu và tìm hiểu về sở thích các bạn còn lại trong lớp nhé vào những giờ ra chơi các em nhé. - Bây giờ cô sẽ giới thiệu cho các em 2 người bạn nữa sẽ cùng đồng hành với chúng ta trong suốt môn học TN&XH. Đó là Nam và bạn An. * Qua hoạt động 2 - Thông qua việc thảo luận nhóm và giới thiệu về bản thân, HS được phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. | - HS thực hiện theo nhóm đôi. - HS thực hiện theo nhóm đôi. - HS lắng nghe - HS chào bạn An và bạn Nam - HS lắng nghe * Dự kiến sản phẩm: - Các câu tự giới thiệu của HS * Tiêu chí đánh giá: - Giới thiệu tròn câu và đúng ý |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8 phút) a. Mục tiêu: - Giúp HS nhận ra được các thành viên trong gia đình của bạn An. b. Cách tiến hành: - GV chuyển ý: Hôm nay An và Nam sẽ có điều gì bất ngờ giới thiệu cho các bạn không? - GV giới thiệu tranh gia đình An ở trang 8/ SGK . + Gia đình bạn An gồm những ai? Chỉ và gọi tên từng người trong hình + Mọi người trong gia đình đang làm gì? + Theo em thì mọi người trong gia đình cảm thấy như thế nào? - GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi vừa thảo luận – Các HS khác nhận xét và đóng góp ý kiến. - GV chốt ý: Qua hình vẽ, có 4 người đó là ba, mẹ, An và chị gái. Cô gọi đây là một GIA ĐÌNH và những người này là những thành viên trong gia đình bạn An. * Qua hoạt động 3 - Thông qua việc thảo luận nhóm, HS được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. - Thông qua quan sát tranh và trả lời được các câu hỏi về những người trong gia đình bạn An, HS được rèn luyện và phát triển năng lực nhận thức khoa học. | - HS quan sát và thảo luận nhóm đôi + Gia đình bạn An gồm có ba, mẹ, An và chị gái + Gia đình bạn An đang tổ chức sinh nhật cho An + Vui vẻ/ Hạnh phúc/ Ấm cúng/ … Dự kiến sản phẩm: - Các câu trả lời về gia đình bạn An. - Nêu được đúng các thành viên trong gia đình bạn An. * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng, đủ ý |
4. Hoạt động vận dụng: (8 phút) a. Mục tiêu: - HS nêu ra được các thành viên trong gia đình mình b. Cách tiến hành: - GV chuyển ý: Những người sống và sinh hoạt trong cùng một cùng một nhà thì cô gọi là gì. - Các em đã biết về gia đình bạn An và bạn Nam rồi, bây giờ các em hãy tự giới thiệu về gia đình mình cho các bạn nghe đi nào. - GV yêu cầu HS tiếp tục nói cho các bạn trong nhóm mình nghe trong vòng 2 – 3 phút. - GV cho hs chơi trò chơi quay số ngẫu nhiên và yêu cầu HS đó trả lời phỏng vấn của cô + Giới thiệu về bản thân của mình nhé + Gia đình em gồm những ai? - GV thực hiện lại với một số bạn. - Tiết học hôm nay các em đã được tìm hiểu về điều gì vậy các em? - Đó cũng là tựa đề bài học hôm nay của các em. Bài GIA ĐÌNH CỦA EM – GV ghi tên tựa bài, - GV chốt ý: Bất kì ai trong chúng ta cũng có gia đình. Gia đình có thể có nhiều người như ông, bà, ba, mẹ, anh chị em nhưng cũng có những gia đình chỉ có ba, mẹ và mình. * Qua hoạt động 4: - Thông qua việc tham gia thảo luận nhóm, HS tiếp tục phát triển phẩm chất chăm chỉ. - Thông qua việc trao đổi khi thảo luận nhóm, HS tiếp tục được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. - Thông qua việc trình bày trước lớp, HS được rèn luyện sự tự tin khi trình bày trước đám đông. | - HS trả lời: Cô gọi là gia đình. - HS lần lượt giới thiệu về gia đình mình cho các bạn trong nhóm. Nhóm nào hoàn thành xong thì báo cho GV. - HS cùng tham gia trò chơi. - HS trả lời: Tìm hiểu về gia đình của em. - HS lắng nghe và nhắc lại. - HS lắng nghe và nhắc lại. * Dự kiến sản phẩm: - Phần trình bày trong nhóm. - Phần trình bày trước lớp * Tiêu chí đánh giá: - Tham gia tốt các hoạt động thảo luận nhóm. - Tự tin trả lời trước lớp đúng, đủ ý |
5. Hoạt động sáng tạo: (8 phút) a. Mục tiêu: - Nói được tình cảm trong gia đình. b. Cách tiến hành: - GV chuyển ý: Khi đi chơi xa hoặc mỗi ngày khi đi học về thì các em sẽ cảm thấy như thế nào? - Như vậy theo con thì gia đình sẽ là gì của con? Chúng ta cùng chơi trò chơi “Ai nói hay hơn” nhé - GV đưa câu mẫu: Gia đình là nơi….. và làm mẫu: Gia đình là nơi tôi yêu nhất. - GV cho có thể chọn câu hay để ghi nhanh lên bảng và làm phần chốt ý cuối tiết. - GV nhận xét. - GV chốt ý: Gia đình là mái ấm của mỗi người, là nơi mọi người yêu thương, quan tâm và chăm sóc nhau. * Qua hoạt động 3 - Thông qua việc trình bày, HS tiếp tục được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp. - Thông qua việc nói được các câu nhận định về gia đình, HS được rèn luyện và phát triển phẩm chất nhân ái về tình cảm gia đình, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. | - HS lắng nghe và trả lời theo cảm giác của mình - HS sáng tạo để tìm câu trả lời + Gia đình là nơi con được yêu thương. + Gia đình là nơi con được quan tâm. + Gia đình là nơi có ba mẹ và con sống hạnh phúc. + ……. - HS lắng nghe và nhắc lại. * Dự kiến sản phẩm: - Các câu mà HS nói được. * Tiêu chí đánh giá: - Tự tin, tích cực tham gia - Nói câu đúng ý. |