Thiếu niên 17 tuổi gây sốt với vụ lừa đảo đầy táo bạo
Một thanh niên mới 17 tuổi từ Đức vừa bị kết án vì hành vi lừa đảo khi thiết lập một trung tâm xét nghiệm COVID giả và đạt được hơn 139 tỷ đồng tiền thanh toán từ chính phủ, mặc dù không thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào.
Trong bối cảnh đại dịch COVID ở Đức leo thang, nhu cầu xét nghiệm tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải của các trung tâm xét nghiệm công. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ y tế tư nhân, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những trung tâm giả mạo không thực hiện xét nghiệm mà chỉ nhận tiền.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Kassenartzlichen Vereinigung (KV) của Đức đã tiết lộ chi tiết về trường hợp của cậu bé 17 tuổi đến từ Freiburg, người quản lý một trung tâm xét nghiệm COVID. Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2021, cậu đã tạo ra 5000 báo cáo xét nghiệm mỗi ngày, mặc dù trung tâm này thực tế không tồn tại.
Trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2021, để nâng cao tốc độ xét nghiệm COVID, Chính phủ Đức đã ủy quyền cho Hiệp hội các Bác sĩ Đức để giám sát và xử lý thanh toán cho các trung tâm xét nghiệm tư nhân. Tuy nhiên, sự thiếu sót trong việc giám sát đã tạo điều kiện cho nhiều kẻ lợi dụng để gian lận trong báo cáo xét nghiệm.
Trong vòng chưa đầy bốn tháng, kẻ lừa đảo trẻ tuổi đã tạo ra 500.000 báo cáo xét nghiệm COVID giả mạo. Mặc dù tỷ lệ này gần như không thể tin được, nhưng không bao giờ bị K.V nghi ngờ. Thay vào đó, thiếu niên đã nhận được khoản thanh toán đúng hạn lên đến 139 tỷ trong tài khoản ngân hàng.
Vì thủ phạm vẫn chưa đủ 18 tuổi khi phạm tội, nên được xử lý theo quy định dành cho trẻ em. Thủ phạm bị tịch thu tài sản, buộc phải nộp 1500 euro cho một tổ chức từ thiện. Ngoài ra, trong một năm, thủ phạm sẽ phải chịu sự giám sát có thời hạn. Vụ việc được coi là một cảnh báo cho những thanh thiếu niên có ý định lợi dụng kẽ hở trong quy trình y tế để hành động vì lợi ích cá nhân.
Thông qua một video mang tính chất propaganda, vụ việc về 5,7 triệu euro để thực hiện các xét nghiệm COVID mà không tồn tại đã được phát hành. Video này là một phần của chiến dịch tin tức giả mạo, thúc đẩy thông điệp sai lệch và gây ra sự hiểu lầm trong cộng đồng.