I. Dàn ý chi tiết
II. Mẫu văn
Kế hoạch nghị luận xã hội về tinh thần tự học
I. Kế hoạch Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Chuẩn)
1. Khai mạc
Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: 'Tinh thần tự học'
2. Phần chính
a. Giải thích vấn đề nghị luận
- Học là hoạt động gì?
- Ý nghĩa của tinh thần tự học là gì?
b. Phân tích biểu hiện của tinh thần tự học
c. Ý nghĩa, tác dụng của tinh thần tự học
- Kho tri thức của nhân loại vô cùng lớn, rộng lớn, do đó con người cần học hỏi để nắm bắt kiến thức.
- Tinh thần tự học giúp con người tự chủ nắm bắt tri thức, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo.
d. Bài học nhận thức và hành động
- Nhận thức về vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc học, từ đó nâng cao tinh thần học hỏi.
- Khi tiếp nhận tri thức mới, cần tích cực tư duy, suy nghĩ để nắm bắt sâu hơn, vững vàng hơn.
3. Tóm tắt
Thể hiện lại ý nghĩa của tinh thần tự học trong mọi thời đại và kết nối với bản thân.
II. Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Chuẩn)
'Học ăn, học nói, học gói, học mở' là câu tục ngữ mà ông cha ta đã tổng kết để thể hiện vai trò quan trọng của việc học trong quá trình trưởng thành, phát triển của mỗi con người. Vì vậy, để hoàn thiện bản thân về kiến thức, năng lực, phẩm chất, con người cần không ngừng nỗ lực, học hỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dù học tập theo con đường nào, chúng ta luôn phải giữ vững tinh thần tự học.
Như chúng ta đã biết, học là quá trình tìm kiếm, tiếp thu tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm được thế hệ trước truyền đạt và để lại. Có nhiều cách để con người thực hiện điều này như: học qua giáo viên, học qua bạn bè, học từ sách vở,... Dù tiếp nhận tri thức như thế nào, tinh thần tự học vẫn giữ vai trò quan trọng. Tinh thần tự học là sự chủ động, tích cực trong con đường tìm hiểu, tiếp thu tri thức độc lập, từ đó hình thành kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Tự học thể hiện tinh thần ham học hỏi cao của con người và đối lập hoàn toàn với cách học thụ động, học vẹt...(Còn tiếp)
>> Tham khảo bài mẫu đầy đủ Nghị luận xã hội về tinh thần tự học tại đây.