Kế hoạch ôn tập giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều tóm tắt các kiến thức quan trọng và dạng bài tập chính trong chương trình giữa kỳ 2 năm học 2023 - 2024, giúp giáo viên chuẩn bị kế hoạch ôn tập cho học sinh.
Đồng thời, giúp học sinh lớp 6 làm quen với các loại bài tập và ôn thi giữa kỳ 2 để đạt kết quả cao. Hãy tham khảo thêm đề cương môn Văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời giáo viên và học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho kỳ thi giữa học kỳ 2 năm 2023 - 2024:
Nội dung kế hoạch giữa học kỳ 2 môn Văn 6 Cánh diều
I. PHẦN VĂN BẢN - ÔN CÁC KIẾN THỨC:
1. Phần truyện:
* Yêu cầu tổng quát:
- Học sinh cần hiểu rõ:
- Định nghĩa của truyện đồng thoại.
- Tóm tắt nội dung của truyện.
- Nhận biết các yếu tố hình thức (như chi tiết, cốt truyện, nhân vật, người kể từ ngôi thứ nhất và thứ ba,...), nội dung (như đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ của người kể...).
- Cảm nhận về các chi tiết nổi bật và nhân vật trong truyện.
2. Phần thơ:
* Yêu cầu tổng quát:
Yêu cầu cần hiểu của học sinh:
Khái niệm về thơ tự sự và miêu tả.
- Tên tác giả.
- Tên tác phẩm: ngữ cảnh sáng tác; nhận biết các đặc điểm về hình thức (như vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả,...), nội dung (như đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa,...) của bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
- Ghi nhớ nội dung của thơ.
- Nắm vững nội dung và nghệ thuật chính của văn bản.
- Cảm nhận, phân tích các câu thơ, đoạn thơ nổi bật; chi tiết đặc sắc.
II. PHẦN NGÔN NGỮ - ÔN CÁC KIẾN THỨC:
- Mở rộng phạm vi chủ từ; Sử dụng phép ẩn dụ trong văn viết.
* Yêu cầu tổng quát:
Yêu cầu học sinh cần hiểu:
- Khái niệm, phân loại và ứng dụng…
- Xem lại các bài tập trong sách giáo khoa.
- Sử dụng kiến thức để viết câu, đoạn văn, bài tập văn học.
III. PHẦN VĂN HỌC - ÔN CÁC KIẾN THỨC:
1. Văn tự sự.
* Yêu cầu tổng quát:
Học sinh cần hiểu:
- Cách thức làm bài.
- Kể về một trải nghiệm đáng nhớ.
- Viết đoạn văn diễn đạt cảm xúc về một bài thơ lục bát có yếu tố tự sự, miêu tả.
2. Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc với bài thơ lục bát.
* Yêu cầu tổng quát:
Học sinh cần hiểu:
- Cách thức làm bài.
- Hiểu được đoạn văn thể hiện cảm xúc khi đọc một bài thơ lục bát.
3. Bày tỏ ý kiến về một vấn đề.
* Yêu cầu tổng quát:
- Học sinh cần nắm được:
- Cách thức làm bài.
- Đã biết cách bày tỏ ý kiến về một vấn đề.
- Hiểu cách trình bày ý kiến cá nhân về một vấn đề.
Bài tập ôn thi giữa kỳ 2 môn Văn 6 Cánh diều
Bài 1: Phân biệt các biện pháp tu từ được áp dụng trong từng trường hợp sau:
a. Tiếng chim hót bừng tỉnh cả rừng.
b. Mồ hôi rơi rải khắp đồng.
Lúa chín vàng óng ánh trên đồi nương rộng lớn.
c. Em thân trắng như bông tròn trịa, bên nổi bên chìm trong dòng nước non.
d. Tại sao? Bởi lòng trái đất ghi nhớ tình thương
Người vẫn ở mãi trong tâm trí: Hồ Chí Minh
Gợi ý:
a. Ẩn dụ: Tiếng chim kêu như lời chuông vang, như chiếc đồng hồ báo thức reo vang, đánh thức mọi sinh linh, làm cho khu rừng trở nên sáng bừng.
b. Sử dụng hình ảnh 'mồ hôi' để tượng trưng cho sự cố gắng, lao động của người nông dân.
c. Ẩn dụ: Chiếc bánh trôi 'trắng và tròn' tượng trưng cho vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ; Cách luộc bánh trôi với bảy phần nổi và ba phần chỉm tượng trưng cho sự chìm nổi và sự phụ thuộc của người phụ nữ trong xã hội xưa.
d. Sử dụng hình ảnh 'Trái Đất' để tượng trưng cho toàn bộ cộng đồng dân cư Việt Nam, và cũng rộng lớn hơn là cả nhân loại.
Bài 2: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tôi đặt ra một câu hỏi vô lý:
- Sao? Sao? Choắt không thể dậy nổi nữa, chỉ nằm yên đó. Thấy vậy, tôi hoảng sợ quỳ xuống, cầm đầu Choắt lên và nói:
- Tôi không thể tin được điều này! Tôi cảm thấy hối tiếc. Tôi cảm thấy ân hận! Nếu anh chết, đó sẽ chỉ vì sự ngớ ngẩn của tôi. Tôi phải làm sao bây giờ?
Tôi không ngờ Dế Choắt sẽ nói với tôi như thế này:
- Thôi thì tôi yếu đuối quá rồi, chết cũng không sao. Nhưng trước khi đóng mắt, tôi muốn khuyên anh: Nếu sống mà cứ hung hăng và bốc phét, nếu đầu óc không biết suy nghĩ, thì sớm muộn cũng sẽ gặp báo ứng.
Sau đó, Dế Choắt ngừng thở. Tôi cảm thấy rất thương. Tôi cảm thấy hối hận vì tội lỗi của mình. Nếu tôi không trêu chọc chị Cốc, Choắt không phải chết như vậy. Thậm chí, nếu tôi không chạy nhanh vào hang, tôi cũng sẽ chết như Choắt.
Tôi mang xác Dế Choắt đến một vùng cỏ rậm. Tôi làm một ngôi mộ lớn. Tôi đứng im lặng trong một khoảng thời gian dài, suy ngẫm về bài học quý giá đầu tiên trong cuộc đời.
1, Em hãy cho biết đoạn trích trên được kể bằng lời nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
2, Em hãy ghi lại lời nói của nhân vật Dế Mèn thể hiện tâm trạng ăn năn, hối hận khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt.
3, Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã học được điều gì đầu tiên trong cuộc đời?
4, Nếu gặp một người bạn có đặc điểm giống như Dế Choắt (yếu đuối về sức khỏe, có khuyết tật về hình thể, tính cách nhút nhát,...), em sẽ đối xử với bạn như thế nào?
Gợi ý:
1, - Đoạn trích trên được kể từ góc nhìn của nhân vật Dế Mèn, sử dụng ngôi thứ nhất.
- Ý nghĩa của việc sử dụng ngôi thứ nhất trong việc kể chuyện:
- Tạo ra sự khách quan cho câu chuyện, khiến câu chuyện trở nên thân thiện, gần gũi hơn.
- Mô tả chân thực cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật.
2, Tâm trạng hối tiếc và ăn năn của nhân vật Dế Mèn khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt.
- Tôi không thể tin được điều này! Tôi cảm thấy hối tiếc lắm! Tôi cảm thấy ân hận lắm! Nếu anh chết, đó chỉ vì sự ngông cuồng và dại dột của tôi. Tôi phải làm sao bây giờ?
3, Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra bài học: không nên tự mãn, hung hăng và nghịch ngợm quá mức để tránh tai họa đến cho người khác và cho bản thân mình.
4, Nếu gặp một người bạn giống như Dế Choắt:
- Em sẽ yêu thương và hỗ trợ bạn.
- Sẵn lòng chia sẻ những khó khăn và công việc với bạn.
Bài 3:
1. Xác định chủ ngữ là cụm danh từ trong các câu sau. Phân biệt thành tố chính và các thành tố phụ trong mỗi cụm từ.
a. Những vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng lên và trở nên nhọn hoắt.
b. Trong hốc đá, một con nhện to nhất uốn cong chân nhảy ra.
c. Một trận giông tố kinh hoàng kéo đến, biển nổi sóng ầm ầm.
d. Gương mặt của mẹ tôi vẫn rạng ngời với đôi mắt sáng lấp lánh.
Thành tố phụ trước | Từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
Gợi ý:
Thành tố phụ trước | Từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
Những | cái vuốt | ở chân, ở khoeo |
một | mụ nhện | cái to nhất. |
Một | cơn giông tố | kinh khủng |
gương mặt | mẹ tôi | |
đôi | mắt | trong |
Bài 4: Phân biệt các phép hoán dụ trong những câu thơ, câu văn sau và cho biết mối quan hệ giữa các yếu tố trong phép hoán dụ là gì
a. Cả gia đình ngồi ăn cơm trong hơi thơm của lúa chín từ cánh đồng Chõ tràn ngập;…
(Sự náo nhiệt của mùa hè – Duy Khán)
b, Ba ngàn ngày chiến đấu không ngừng nghỉ Bắp chân, đầu gối vẫn cứ mạnh mẽ (Ta đi tới – Tố Hữu)
c, Bỗng lóe lên một tia chớp đỏ
Đã xong, Lượm ơi
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi
(Trích Lượm – Tố Hữu)
Gợi ý:
Ý | Phép hoán dụ | Mối quan hệ giữa các sự vật |
a | Cả nhà – những người ở trong nhà | Quan hệ giữa vật chứa đựng với vật bị chứa đựng |
b | Bắp chân, đầu gối – những người lính/ người chiến sĩ | Quan hệ giữa bộ phận với toàn thể. |
c | chớp đỏ - bom nổ, đạn rơi dòng máu tươi – sự hi sinh | Quan hệ giữa dấu hiệu của sự vật với sự vật |
Câu 5: Viết một bài văn kể về một chuyến đi đáng nhớ của bạn
1, Về hình thức:
- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: Phần mở đầu – Phần chính – Phần kết luận
- Bài văn không có sai sót về diễn đạt, từ ngữ, chính tả, ngữ pháp.
2, Về nội dung
a. Phần mở đầu:
Tóm tắt tổng quan về chuyến đi đáng nhớ mà bạn muốn kể.
(Gợi ý:
- Dù đã đi tham quan nhiều nơi, nhưng chuyến đi dã ngoại cùng lớp đến Vườn Quốc gia Cúc Phương vẫn mãi in đậm trong tâm trí em.
- Chuyến đi giúp em thêm hiểu về vẻ đẹp của đất nước và về các bạn trong lớp.)
b, Phần chính
- Trình bày lí do tại sao chuyến đi đó để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
(Gợi ý:
+ Chuyến đi này được tổ chức bởi trường để giúp học sinh trải nghiệm thực tế về đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Cúc Phương và hỗ trợ cho dự án môn Sinh học.)
* Kể về hành trình chuyến đi: từ bắt đầu đến điểm đến,... (Gợi ý:
- Chuẩn bị trước chuyến đi:
- Cả lớp đều rất háo hức và mong đợi.
- Cô giáo giao nhiệm vụ cho từng nhóm chuẩn bị một số món ăn tự làm để tham gia cuộc thi “Khéo tay hay làm”.
- Mọi người đều rất phấn khích vì sau chuyến đi sẽ có cuộc thi hiểu biết về Vườn Quốc gia Cúc Phương.
- Trên đường đi:
- Em cảm nhận được sự vui vẻ, náo nhiệt của các bạn. Cả lớp cùng tham gia trò chơi và thưởng thức cảnh đẹp hai bên đường.
- Em nhìn thấy quê hương mình thật tươi đẹp, với cây cỏ xanh tốt, phong phú, đồng ruộng mênh mông mà cò bay, và những dòng sông êm đềm chảy quanh làng.
- Mỗi khi đi qua một vùng đất, cô giáo lại chia sẻ với chúng em một vài điều cơ bản về lịch sử và vẻ đẹp đặc trưng của địa phương đó.
- Đến địa điểm tham quan: Chúng em rất vui mừng được ngắm nhìn cảnh núi rừng hùng vĩ và thơ mộng.
* Kể lại sự kiện đáng nhớ hoặc mô tả vẻ đẹp thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,... tại những nơi chúng em đã qua.
(Gợi ý:
- Chúng em được thăm động Người Xưa và thưởng ngoạn cây tròn 100 tuổi cùng với sự đa dạng của thực vật và động vật trong đó.
- Khi đến khu trại, 4 nhóm của chúng em đã lắp đặt lều nhanh chóng và đẹp mắt (vì đã được rèn luyện từ nhà).
- Bạn Trang, ít nói và nhút nhát, bất ngờ cho mọi người khi thể hiện kỹ năng nấu nướng tài ba. Sau đó, chúng em biết rằng bạn Trang và mẹ bạn đang phải vất vả kiếm sống bằng cách nấu và bán cơm bình dân. Mọi người đều cảm thông và hối tiếc vì đã ít quan tâm tới bạn.
- Em đã dũng cảm tham gia thuyết trình về thảm thực vật của rừng Cúc Phương, dù chỉ nhờ tài liệu mà bố em cung cấp. Mọi người đã ủng hộ em nhiệt tình và em đã nhận được sự khen ngợi từ cô giáo và giải thưởng cao nhất. Đó là niềm vui và hạnh phúc lớn lao trong lòng em.
- Kết thúc buổi dã ngoại, chúng em thu xếp đồ đạc lên xe để trở về.)
c, Tổng kết: Điều gì ghi nhận sâu sắc nhất từ chuyến đi?
- Suy ngẫm về những bài học hữu ích từ chuyến đi hoặc những kế hoạch thú vị cho những cuộc phiêu lưu sắp tới.
Gợi ý:
- Chuyến tham quan đã giúp tăng cường tình đồng đội, gắn kết và tình bạn trong lớp.
- Em thêm tự tin và động viên hơn để theo đuổi ước mơ trở thành một nhà sinh vật học trong tương lai.