Lâm Đồng đặt mục tiêu trong giai đoạn từ 2023-2030 để phục hồi và khai thác đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm phục vụ cho du lịch.
Kế hoạch phục hồi đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm trước năm 2030
Tháng 8, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch phát triển giao thông đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tập trung vào việc khôi phục, cải tạo và khai thác hiệu quả đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm

Báo cáo tiền khả thi cho biết đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận, đến huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Tuyến đường sắt này dài hơn 83 km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, tăng thêm hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến tháng 6/2029.
Dự án được chia thành hai phần. Phần đầu tiên là phục hồi từ ga Tháp Chàm, Ninh Thuận đến ga Trại Mát, Đà Lạt, dài hơn 76 km, bao gồm việc xây mới cầu, hầm và nhà ga. Phần thứ hai là nâng cấp từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt, đoạn đường đang khai thác dài 6,7 km và tôn tạo, bảo tồn các nhà ga Đà Lạt, Trại Mát. Tuyến đường sắt này đặc biệt với việc sử dụng cơ cấu bánh răng cưa, vượt qua vùng duyên hải lên cao nguyên. Ngoài đường ray răng cưa, cơ cấu bánh răng cưa còn được lắp đặt trong đầu máy tàu để vượt qua đèo dốc trên cao nguyên Lâm Viên.

Theo Quỷ
***
Tham khảo: Hướng dẫn du lịch từ Mytour.com
Mytour.comNgày 30 tháng Tám, 2023