1. Dàn ý cho đoạn văn về hoạt động trực nhật lớp của tổ em, có sử dụng câu hỏi kiểu Ai làm gì?
Phần mở đầu:
- Giới thiệu sơ lược về sự kiện trực nhật lớp.
- Nêu rõ mục đích của việc mô tả sự kiện này.
Nội dung chính:
- Mô tả chi tiết về việc tổ chức trực nhật lớp.
+ Người phụ trách: Ai đã đảm nhiệm vai trò quan trọng trong sự kiện này?
+ Thời gian và địa điểm: Sự kiện được tổ chức vào thời điểm nào và ở đâu?
+ Danh sách các thành viên tham gia: Ai là những người tham gia vào hoạt động trực nhật lớp?
- Quy trình và hoạt động tổ chức:
- Mô tả chi tiết quy trình và các hoạt động trong sự kiện trực nhật lớp.
+ Trình bày công việc và trách nhiệm của từng người trong nhóm tham gia.
+ Nêu rõ các hoạt động cụ thể như lập kế hoạch, chuẩn bị dụng cụ, tạo môi trường, và phân bổ thời gian cho từng phần của chương trình, v.v.
Phần kết luận:
- Tóm tắt ý nghĩa và thành công của việc tổ chức hoạt động trực nhật lớp.
2. Kể về hoạt động trực nhật lớp của tổ em, bao gồm các câu hỏi kiểu Ai làm gì?
(1) Vào chiều thứ sáu, sau khi lớp học kết thúc, tổ em ở lại để dọn dẹp lớp. (2) Theo sự phân công, bạn Tuấn và em đã lau bảng và cửa sổ. (3) Các bạn Huyền, Ánh, và Trang chia nhau quét sàn và dọn bàn giáo viên. (4) Những bạn còn lại cùng nhau đổ rác và sắp xếp các dãy bàn ngay ngắn. (5) Nhờ sự phối hợp hiệu quả, chỉ trong vòng nửa giờ, tổ em đã hoàn tất việc dọn dẹp lớp học.
=> Các câu sử dụng kiểu Ai làm gì? trong đoạn văn:
(2) Theo sự phân công, bạn Tuấn và em đã cùng nhau lau bảng và cửa sổ.
(3) Các bạn Huyền, Ánh, và Trang đảm nhận việc quét sàn và dọn bàn giáo viên.
(4) Các bạn còn lại phụ trách đổ rác và sắp xếp các dãy bàn cho gọn gàng.
Đoạn văn mô tả công việc trực nhật của tổ em với các câu hỏi kiểu Ai làm gì? - Mẫu 2
(1) Theo sự phân công của giáo viên, tổ chúng tôi đã ở lại lớp vào cuối giờ chiều để dọn dẹp. (2) Bốn bạn nam đã nhanh chóng xếp chồng các ghế lên bàn. (3) Hoa, Lan và Vy cùng nhau dùng chổi quét sạch lớp học và thu gom rác. (4) Tuấn phụ trách việc đổ rác, trong khi Bích lau bảng và sắp xếp lại đồ đạc trên bàn giáo viên. (5) Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, lớp học đã trở nên gọn gàng và sạch sẽ.
=> Các câu theo dạng Ai làm gì? trong đoạn văn là:
(2) Bốn bạn nam trong tổ đã nhanh chóng xếp ghế lên mặt bàn.
(3) Hoa, Lan và Vy đã cùng nhau quét sạch lớp học và gom rác vào thùng.
(4) Tuấn đảm nhận việc đổ rác, trong khi Bích lau bảng và sắp xếp lại đồ đạc trên bàn giáo viên.
Đoạn văn mô tả công việc trực nhật của tổ em với kiểu câu Ai làm gì? mẫu 3
Sáng nay, tổ chúng tôi được giao nhiệm vụ dọn dẹp lớp học để chuẩn bị cho buổi liên hoan tổng kết học kỳ 1 vào ngày mai. Sau khi các bạn về, Nam và Tú đã xếp các ghế lên bàn để dễ dàng quét dọn. Hà, Mai và Nga đã quét sạch bụi bẩn và vụn rác từ nền nhà đến các góc lớp. Khuê đã chuẩn bị sẵn xúc rác và chổi để gom rác vào thùng. Sau khi hoàn tất việc quét, Khuê đã đem thùng rác đi đổ. Tôi và Loan cùng Quân đã bắt đầu giặt khăn để lau bảng và bàn học trong lớp. Cuối cùng, chúng tôi đã sắp xếp lại bàn ghế theo hàng như ban đầu. Nhìn lớp học sạch sẽ và ngăn nắp, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng và tự hào.
=> Các câu theo kiểu Ai làm gì? trong đoạn văn gồm:
- Nam và Tú đã xếp các ghế lên bàn để dễ dàng quét lớp.
- Hà, Mai và Nga đã quét sạch bụi và vụn rác từ nền nhà đến các góc lớp.
- Khuê đã chuẩn bị sẵn dụng cụ xúc rác và chổi để thu gom rác vào thùng.
- Sau khi hoàn tất việc quét dọn, Khuê đã mang thùng rác đi đổ.
- Tôi, Loan và Quân đã bắt đầu giặt khăn để lau bảng và bàn học trong lớp.
- Cuối cùng, chúng tôi đã sắp xếp lại bàn ghế ngay ngắn như ban đầu.
Đoạn văn mô tả công việc trực nhật của tổ em với kiểu câu Ai làm gì? mẫu 4
Hôm nay, các thành viên trong tổ em đã đến lớp sớm hơn thường lệ để cùng thực hiện nhiệm vụ trực nhật. Linh, Mai và Chi đã quét dọn ba dãy bàn ghế để làm sạch lớp học. Hùng, với chiều cao vượt trội, đã đảm nhận việc lau bảng và cuốn lại máy chiếu. Hoa đã tổ chức lại các dụng cụ trên bàn giáo viên. Tôi và Minh đã điều chỉnh bàn ghế để chúng xếp ngay ngắn. Nhờ sự nỗ lực của mọi người, lớp học đã trở nên gọn gàng và sạch sẽ.
=> Các câu theo kiểu Ai làm gì? trong đoạn văn là:
- Linh, Mai và Chi đã quét dọn ba dãy bàn ghế để lớp học trở nên sạch sẽ.
- Hùng đã lau bảng và cuốn lại máy chiếu nhờ vào chiều cao của mình.
- Hoa đã sắp xếp lại các đồ dùng trên bàn giáo viên.
- Tôi và Minh đã sắp xếp lại bàn ghế để chúng thẳng hàng.
Đoạn văn mô tả công việc trực nhật của tổ em với kiểu câu Ai làm gì? mẫu 5
Sáng nay, tổ em được giao nhiệm vụ dọn dẹp lớp học. Mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ riêng. Cúc và Thu phụ trách việc quét dọn lớp học. Tuấn đảm nhiệm lau bảng và sắp xếp lại các đồ dùng trên bàn giáo viên. Minh và Hùng thì làm sạch các cửa kính của lớp. Cuối cùng, tôi đảm nhận việc mang túi rác đầy ra để ở phòng thu gom rác. Sau một giờ làm việc tích cực và nghiêm túc, tổ em đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
→ Các câu theo kiểu Ai làm gì? trong đoạn văn là:
- Cúc và Thu đã quét dọn lớp học.
- Tuấn đã thực hiện việc lau bảng và sắp xếp lại các vật dụng trên bàn giáo viên.
- Minh và Hùng đã làm sạch các cửa kính trong lớp học.
- Cuối cùng, tôi đã phụ trách mang túi rác đầy ra để ở phòng thu gom rác.
3. Lưu ý khi viết đoạn văn mô tả công việc trực nhật lớp của tổ em, sử dụng câu kiểu Ai làm gì?
Khi viết đoạn văn về công việc trực nhật của tổ em với câu hỏi 'Ai làm gì?', hãy chú ý các điểm sau để bài viết rõ ràng và hấp dẫn:
- Xác định các thành viên tham gia: Liệt kê tên của tất cả các thành viên trong tổ em và những người tham gia trực nhật lớp.
- Mô tả vai trò và nhiệm vụ: Đặt câu hỏi 'Ai làm gì?' cho từng người và mô tả chi tiết nhiệm vụ và vai trò của họ trong công việc trực nhật lớp.
Ví dụ: 'Anh A phụ trách liên hệ với giáo viên, trong khi chị B quản lý danh sách điểm danh.'
- Sắp xếp thông tin theo thời gian: Tổ chức các sự kiện theo trình tự thời gian để độc giả dễ theo dõi tiến trình công việc.
- Mô tả các hoạt động một cách chi tiết:
+ Để làm cho đoạn văn thêm sinh động, hãy mô tả chi tiết các hành động của từng người.
+ Sử dụng ngôn từ mô tả để tạo ra hình ảnh rõ nét trong tâm trí của người đọc.
- Kiểm tra và chỉnh sửa: Sau khi hoàn thành viết, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo đoạn văn không có lỗi chính tả hay ngữ pháp.
Tóm lại, việc sử dụng câu hỏi 'Ai làm gì?' sẽ làm rõ ràng vai trò của từng thành viên trong công việc trực nhật lớp, giúp đoạn văn trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn.
Trên đây là toàn bộ hướng dẫn của Mytour về cách viết đoạn văn mô tả công việc trực nhật lớp của tổ em, sử dụng kiểu câu 'ai làm gì?'. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi!