MẪU 1
“Tổ quốc của chúng ta
Tổ quốc của những người luôn kiên cường
Đêm đêm vang vọng tiếng đất rền rĩ
Những ngày xưa vẫn vọng lại trong ký ức.
(Nguyễn Đình Thi)
Quả thực, dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, không bao giờ khuất phục trước kẻ thù ngoại xâm. Lịch sử ghi lại vô số anh hùng đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc. Nguyễn Huệ, người anh hùng áo vải Tây Sơn, là một niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Với tài năng quân sự phi thường, ông đã đánh bại ba mươi vạn quân Thanh xâm lược và làm bẽ mặt bọn bán nước. Hồi thứ mười bốn trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” của nhóm Ngô Gia Văn Phái đã khắc họa chân dung Nguyễn Huệ một cách đầy đủ, cho chúng ta tự hào về một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc.
Chân dung Nguyễn Huệ được mô tả gián tiếp qua lời của một cung nữ khi tâu với bà Hoàng Thái Hậu. Dù vẫn coi Nguyễn Huệ là “giặc” và gọi ông là “hắn”, nhưng cung nữ không thể giấu được sự ngưỡng mộ trước tài năng của Nguyễn Huệ. Đoạn trích hồi thứ 14 miêu tả rõ nét tài năng xuất chúng của vua Quang Trung và bộ mặt nhục nhã của bọn phản quốc. Với những chi tiết sống động và từ lập trường chính nghĩa, đoạn trích đã khắc họa rõ nét hình ảnh vua tài ba cả về đạo đức lẫn quân sự.
Nguyễn Huệ, dù tài giỏi hơn người, vẫn luôn biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Khi quân Thanh xâm lược Thăng Long, ông rất tức giận và định lập tức xuất quân. Nhưng sau khi nhận lời khuyên, ông đã thực hiện lễ tế cáo trời đất ở núi Bân, lên ngôi hoàng đế với niên hiệu Quang Trung, rồi mới phát lệnh xuất quân. Hành động này không chỉ tạo niềm tin với nhân dân mà còn giúp dễ dàng thu phục binh lính, củng cố lực lượng nghĩa quân. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến là nền tảng của thành công.
Nguyễn Huệ tự mình dẫn quân tiến vào Thăng Long vào thời điểm Tết Nguyên Đán, cho thấy tài năng quân sự xuất sắc của ông. Đây là thời điểm kẻ thù lơ là, dễ bị đánh bại. Ông cũng hiểu rõ sức mạnh tinh thần với quân sĩ, khích lệ lòng yêu nước và căm thù giặc qua những lời động viên: “Quân Thanh xâm lược nước ta, các người đã biết chưa? Từ đời Hán đến nay, chúng đã nhiều lần cướp nước ta và làm hại dân ta. Đời Trưng Nữ Vương, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo, và Lê Thái Tổ đều không chịu nhìn chúng làm bạo tàn và đã đánh bại chúng…” Qua đó, Quang Trung không chỉ giỏi võ mà còn rất giỏi tâm lý, khơi dậy lòng căm thù và tự hào dân tộc cho binh sĩ.
Nguyễn Huệ đã dự đoán chính xác các sự kiện sắp xảy ra. Ông tự tin tuyên bố: “Lần này ta ra cầm quân, kế hoạch chiến đấu đã sẵn sàng, chỉ cần mười ngày sẽ đuổi được quân Thanh”. Nhưng ông cũng phòng ngừa hậu quả: “Quân Thanh thua trận sẽ tìm cách báo thù, binh đao không dứt”. Ông đã chọn người khéo léo như Ngô Thời Nhậm để dẹp loạn. Quang Trung không chỉ tầm nhìn xa mà còn hết lòng vì dân, tránh tổn thất cho quân sĩ. Ông đã sử dụng chiến thuật khéo léo để bảo vệ quân lính và nhân dân khỏi thiệt hại.
Nguyễn Huệ là bậc thầy trong việc điều binh và chỉ huy quân đội, chiến thắng nhanh chóng và hiệu quả. Ông bắt sống toàn bộ quân Thanh do thám tại Phú Xuyên, dùng mưu gọi loa bao vây làng Hà Hồi khiến quân Thanh sợ hãi đầu hàng. Quang Trung cưỡi voi xông trận, sáng mồng năm đã tiêu diệt đồn Ngọc Hồi. Sầm Nghi Đống tự sát, quân Thanh bị thiệt hại nặng nề, Tôn Sĩ Nghị vội vã bỏ chạy. Với chiến thắng Đống Đa 1789, Nguyễn Huệ đã góp phần tạo nên trang sử vàng của dân tộc với chiến công vĩ đại.
Bằng cách kết hợp lối văn biền ngẫu và chi tiết chân thực, hồi 14 đã miêu tả cuộc chiến của vua Quang Trung chống quân Thanh. Qua đó, người đọc không chỉ thấy được hình ảnh Quang Trung - Nguyễn Huệ là một nhà quân sự lỗi lạc mà còn là một vị vua đầy lòng yêu nước.
“Giờ đây, áo vải cờ đào,”
Đem sức lực dựng nước, nhiều công trình”
MẪU 2
Truyền thuyết Thánh Gióng bắt nguồn từ thời Hùng Vương sáng lập đất nước, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác đến ngày nay. Đây là một trong những truyền thuyết tiêu biểu nhất về truyền thống bảo vệ tổ quốc của dân tộc chúng ta.
Hình ảnh Thánh Gióng với nhiều yếu tố kỳ diệu là biểu tượng mạnh mẽ của ý thức và sức mạnh bảo vệ tổ quốc, đồng thời thể hiện khát vọng và hình mẫu của người anh hùng chống ngoại xâm trong tâm trí nhân dân.
Người xưa tin rằng anh hùng phải mang trong mình sức mạnh phi thường, như thể do trời phái xuống giúp đỡ nhân gian. Chính vì thế, cậu bé làng Gióng trở thành một nhân vật kỳ bí. Bà mẹ Gióng có thai theo cách khác thường: Một hôm, bà thấy dấu chân lớn trên đồng, đặt chân mình lên thử và nhận ra sự chênh lệch. Về nhà, bà có thai không phải chín tháng mười ngày mà đến tận mười hai tháng. Đây là cách dân gian tưởng tượng về một nhân vật phi thường của mình.
Điều kỳ lạ khác là Gióng lúc ba tuổi vẫn không biết nói, không cười, chỉ nằm yên một chỗ. Những yếu tố kỳ ảo này càng làm tăng sức hấp dẫn của câu chuyện. Dù không nói, nhưng khi nghe sứ giả thông báo, Gióng bỗng lên tiếng với quyết tâm đánh giặc. Lời nói yêu nước này, dù ở tuổi ba, cũng không phải là điều bình thường.
Chi tiết thần kỳ này phản ánh ý thức đánh giặc và cứu nước của nhân dân qua hình tượng Gióng. Ý thức trách nhiệm với đất nước được đặt lên hàng đầu, làm cho người anh hùng có những khả năng hành động phi thường.
Gióng, dù còn nằm trên chõng tre, đã đòi hỏi ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt để đánh bại quân giặc. Mặc dù chỉ ba tuổi và chưa biết đi, khi giặc đến, Gióng biến thành một chiến sĩ hùng mạnh, nhảy lên ngựa và lao ra chiến trường. Khi cần sức mạnh và tầm vóc để cứu nước, Gióng lớn nhanh chóng, cơm ăn mãi không no, áo may xong đã căng đứt chỉ.
Người dân kể rằng: Gióng ăn một bữa với bảy nong cơm, ba nong cà, và uống một hớp nước cạn của khúc sông. Đây là cách dân gian phóng đại để làm nổi bật tính phi thường của nhân vật. Mẹ Gióng không đủ sức nuôi, nên bà con trong làng đã cùng nhau gom góp gạo thóc để nuôi cậu bé, vì ai cũng mong cậu lớn nhanh để cứu nước. Gióng lớn lên nhờ thức ăn, tình thương của dân làng. Cậu không chỉ là con của mẹ mà là con của tất cả mọi người. Một người cứu nước cần toàn dân ủng hộ, và Gióng đã được nuôi dưỡng bằng tình yêu và sức mạnh của nhân dân.
Tại sao Gióng lại lớn nhanh đến vậy? Trước khi có lời kêu gọi cứu nước, Gióng chỉ nằm yên không nói, không cười. Khi có tiếng gọi, Gióng đột ngột lớn lên, như thể sức mạnh của nhiệm vụ cứu nước đã khiến cậu trưởng thành nhanh chóng. Cuộc chiến đòi hỏi sức mạnh phi thường, và Gióng, như một biểu tượng, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của dân tộc trước nguy cơ ngoại xâm. Khi đất nước cần vươn mình ra tầm vóc phi thường, toàn dân cũng như Thánh Gióng, đứng dậy và thay đổi để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp.
Gióng là hình ảnh tiêu biểu của nhân dân. Trong cuộc sống bình thường, nhân dân lặng lẽ như Gióng ba năm không nói không cười. Nhưng khi tổ quốc lâm nguy, họ nhạy bén và sẵn sàng đứng lên cứu nước, như Gióng đã ngay lập tức đáp lời kêu gọi khi vua phát động.
Khi giặc đến chân núi Trâu, tình hình rất nguy cấp. Sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, và áo giáp sắt đến, Gióng lập tức biến thành một chiến sĩ oai phong. Chi tiết này phản ánh truyền thống cổ xưa về anh hùng phải có sức mạnh và hình thể phi thường. Giống như các nhân vật khổng lồ trong truyền thuyết, Gióng vươn vai đạt đến tầm vóc phi thường, cưỡi ngựa phun lửa ra chiến trường. Gióng không chỉ chiến đấu bằng vũ khí mà còn sử dụng cây cối quê hương để đánh giặc.
Sau khi đánh bại giặc Ân, Gióng cưỡi ngựa lên đỉnh núi Sóc, bỏ lại giáp sắt và từ từ bay lên trời. Gióng, với sự khác thường ngay từ khi ra đời, cũng ra đi theo cách kỳ diệu.
Nhân dân trân trọng hình ảnh người anh hùng nên đã để Gióng vào cõi bất tử. Gióng không trở về triều để nhận vinh quang, mà biến mất vào hư không. Sinh ra từ sự im lặng, Gióng trở về trong sự lặng lẽ, không màng danh vọng. Dù đã về trời, Gióng vẫn luôn ở lại trong lòng dân tộc Việt, cây cỏ, và đất nước. Gióng được phong là Phù Đổng Thiên Vương và được thờ phụng tại quê hương để mãi ghi nhớ công ơn.
Gióng là hình ảnh tiêu biểu và lấp lánh của một anh hùng cứu nước. Trong văn học dân gian Việt Nam, đây là hình mẫu đầu tiên của người anh hùng chống giặc, phản ánh sâu sắc lòng yêu nước của nhân dân ta.
Gióng đại diện cho sức mạnh cộng đồng. Ngay từ khi khai quốc, sức mạnh thần thánh và tổ tiên đã hiện diện qua sự ra đời kỳ diệu của cậu bé làng Gióng. Sự ủng hộ của cộng đồng được thể hiện qua việc bà con trong làng cùng nhau góp gạo nuôi dưỡng Gióng.
Dân tộc Việt Nam mong muốn có một hình tượng khổng lồ và đầy ý nghĩa để thể hiện lòng yêu nước và sức mạnh quật cường trong cuộc chiến chống ngoại xâm suốt bốn ngàn năm lịch sử. Hình ảnh Thánh Gióng với vẻ đẹp rực rỡ và vĩ đại đã đáp ứng hoàn hảo điều đó.
MẪU 3
Truyền thuyết cổ dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đậm chất thần thoại. Mỗi câu chuyện, thần thoại, hay truyền thuyết đều phản ánh cuộc sống lao động và tâm hồn của nhân dân ta.
Thánh Gióng là hình tượng tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam từ những ngày đầu dựng nước. Trong truyền thuyết, Gióng thể hiện một khí phách oai hùng và một lòng yêu nước mãnh liệt. Khi đất nước Văn Lang mới hình thành đã bị giặc Ân xâm lược, quê hương bị tàn phá, nhân dân sống trong đau thương. Nhà vua kêu gọi những bậc anh hùng cứu quốc. Mới ba tuổi, Gióng đã đáp lại lời kêu gọi bằng quyết tâm chiến đấu. Tiếng nói đầu tiên của Gióng là yêu cầu được đúc cho một con ngựa sắt, một roi sắt, và một áo giáp sắt để đánh bại giặc. Lòng yêu nước đã giúp Gióng lớn nhanh chóng, ăn nhiều mà vẫn không no, áo mới may xong đã chật. Dưới sự chăm lo của dân làng, Gióng lớn lên và trở thành dũng sĩ oai hùng trên chiến trường. Ngọn roi sắt của Gióng đã đánh bại quân thù, và khi đất nước bình yên, Gióng bay về trời. Vua phong Gióng là Phù Đổng Thiên Vương và nhân dân lập đền thờ để ghi nhớ công ơn. Thánh Gióng là một biểu tượng bất hủ của lòng yêu nước, thể hiện sức mạnh và tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Trên đây là bài viết của Mytour về chủ đề Kể về một anh hùng chống ngoại xâm mà em biết chọn lọc hay nhất. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu.