Đề bài: Kể về một trải nghiệm giúp đỡ hoặc nhận sự giúp đỡ từ người khác.
I. Gợi ý Kể về một lần em đã hỗ trợ người khác hoặc được người khác giúp đỡ:
- Ai đã hỗ trợ em hoặc em đã hỗ trợ ai?
- Trong việc gì họ giúp đỡ em/ em giúp họ?
- Kết quả cuối cùng ra sao?
- Em cảm thấy như thế nào sau khi nhận được sự giúp đỡ hoặc giúp đỡ người khác?
* Gợi ý cho đoạn văn sáng tạo trong Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
1. Một sự kiện về việc giúp đỡ hoặc được giúp đỡ - Mẫu số 1:
Trong lúc chơi, vì đùa giỡn, em làm rơi mất một bên tai nơ. Em hoảng sợ vì sợ bố mẹ mắng. Các bạn xung quanh nhanh chóng an ủi và hỗ trợ em. Mặc dù hết giờ chơi, tai vẫn chưa tìm thấy, nhưng bạn bè không từ bỏ. Em mang theo lo lắng vào lớp học. Cuối giờ, họ đề xuất ở lại và tìm kiếm lần nữa. Em hạnh phúc và biết ơn. Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy tai dưới gốc cây. Em vui mừng và rất biết ơn vì có bạn bè chia sẻ khó khăn cùng em.
2. Sự Kiện về Việc Hỗ Trợ hoặc Nhận Được Sự Giúp Đỡ - Mẫu số 2:
Ngọc Anh, người bạn thân của em, đến nhà chơi và đang gặp khó khăn với một bài toán khó. Em nhớ rõ bài toán này vì mới học ở trường hôm trước. Em giúp Ngọc Anh hiểu rõ các bước giải và cùng nhau thành công với bài toán đó.
3. Trải Nghiệm Hỗ Trợ hoặc Nhận Sự Giúp Đỡ - Mẫu số 3:
Một ngày, em làm rơi mô hình máy bay đặc biệt mà bố mẹ mua từ nước ngoài. Gia Huy, hàng xóm của em, nghe tin đến ngay để giúp em sửa chữa. Cùng nhau, chúng em xem video hướng dẫn, tìm lại mảnh ghép và lắp ráp máy bay. Sau hơn ba tiếng, chiếc máy bay đã được sửa xong. Em rất biết ơn Gia Huy vì sự giúp đỡ của anh ấy.
4. Sự Kiện về Việc Hỗ Trợ hoặc Nhận Được Sự Giúp Đỡ - Mẫu số 4:
Buổi chiều kia, khi đi chợ cùng mẹ, em bắt gặp một cụ già đang muốn băng qua đường. Xe cộ đông đúc khiến cụ lúng túng. Em tỏ ý muốn giúp cụ. Cụ hài lòng đồng ý và bày tỏ lòng biết ơn. Em và mẹ cùng nắm tay cụ, một tay giơ lên yêu cầu các phương tiện nhường đường. Khi đến bên kia, cụ cảm ơn mẹ con em và khen em rất ngoan.
5. Trải Nghiệm về Việc Hỗ Trợ hoặc Nhận Được Sự Giúp Đỡ - Mẫu số 5:
Sáng thứ hai trong tuần, khi đang chấm điểm sao đỏ, em nhặt được một chiếc ví trên hành lang. Trong ví không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, chỉ có một tấm hình, thẻ ngân hàng và hơn hai trăm nghìn đồng tiền mặt. Em nghĩ có lẽ là của một thầy cô nào đó, nên em mang xuống báo với bác bảo vệ. Cuối cùng, chiếc ví đã được trả lại cho chủ nhân là một cô giáo thực tập ở trường em. Hành động của em được tuyên dương trước cả lớp, khiến em rất tự hào và hạnh phúc.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Ngoài những ý tưởng trên, em có thể chia sẻ về việc hỗ trợ gia đình, đồng hành cùng bố mẹ trong công việc nhà, và giúp đỡ bạn bè trong học tập. Đồng thời, em có thể tham khảo thêm mẫu văn trên kho tài liệu của Mytour như: Mở đầu bài viết bằng cách kể trực tiếp về một hành động tích cực mà em, hoặc bạn bè và người thân của em, đã thực hiện; Chia sẻ thông tin về quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.