
Xứ mù là một nơi ra sao? Đó là nơi mà những Bà Tưng, Kenny Sang, Lệ Rơi, Tùng Sơn và vô số những nhân vật nổi tiếng khác được trầm trồ là những thiên tài hoặc bậc thầy trong lĩnh vực PR; trong khi phong cách của họ không hoàn toàn tuân theo định nghĩa về PR.
Trong Tôi PR cho PR – cuốn sách không thể thiếu trên đầu giường của mọi người (đúng là không nói quá), Di Li liên tục nhấn mạnh rằng PR bản chất là “thâu tóm cảm tình của công chúng”. Vì vậy, mọi lời nói, thái độ, hành vi nào làm cho công chúng cảm thấy không hài lòng và phản đối chủ thể đều là “phản PR”. Nói rằng Kenny Sang thành công trong việc thu hút sự chú ý của công chúng có thể đúng, nhưng nói Kenny Sang thành công trong việc tự PR thì sai. Hoàn toàn sai.
Nếu Kenny Sang biết cách tự PR, anh ta đã không để cho mọi người chế giễu và mỉa mai anh ta như vậy. Nếu Kenny Sang biết cách tự PR, anh ta đã không để lại ấn tượng rằng mình là một kẻ lạnh lùng, sẵn sàng làm mọi thứ để thu hút sự chú ý trên mạng.
Nếu Kenny Sang am hiểu về PR bản thân, anh ta đã phản ánh đúng như con người thật của mình - một người mà các nhà báo khi gặp anh đều nhận xét rằng “thân thiện, dễ gần và rất lịch sự”.
Vậy nếu Kenny Sang không phải là một thiên tài PR, thì ai mới là? Ở Việt Nam? Câu trả lời là: CHÍNH BẠN. Nếu bạn thực hiện theo những hướng dẫn về PR bản thân sau đây và làm tốt.
1. PR hoặc... chết?
Có thể bạn nghĩ: “Ồ, tôi không muốn trở nên nổi tiếng, vì sao phải PR?!” Tôi trích một đoạn trong cuốn Tôi PR cho PR của Di Li:
' Mọi người trong xã hội đều cần đến PR, trừ khi bạn đã trở thành nhà sư và sống ẩn dật trong hang núi '
PR đơn giản là cách để thu hút sự quan tâm của công chúng. Công chúng của chúng ta là những người xung quanh: Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... đến cả những người chúng ta chỉ gặp qua lại vài lần. Bạn đang chuẩn bị quà Tết cho mọi người phải không? Đó chính là cách PR đấy.
Có lẽ bạn nghĩ: “Ồ, tôi không phải là người tài giỏi mà phải PR?!”
Bạn có nghĩ rằng chỉ cần ngồi yên trong nhà, để khí chất tỏa sáng, cho đến khi Khổng Tử vô tình đi qua và ca ngợi bạn, sau đó cả thiên hạ tôn thờ bạn như Romeo tôn thờ Juliet? Ngày đó là ngày chạch bay!
Kleon nói: “Để được tìm thấy, bạn phải nằm trong vùng tìm kiếm được”. Bạn phải mở cửa ra, gặp mọi người và tự giới thiệu, hoặc hét lớn (nhưng đừng hét như Lệ Rơi), cho đến khi bạn gặp được người đang tìm kiếm bạn.
Nhưng đó là cách PR thời Khổng Tử. Chúng ta không sống ở thời Khổng Tử nữa, mà ở thời Mark Zuckerberg. Chúng ta không hét trên mái nhà nữa, mà phải hét trên mạng xã hội. Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ kiến thức từ Di Li và Austin Kleon để hướng dẫn các bạn hét sao cho rền vang như danh ca Trọng Tấn, chứ không phải hét như Lệ Rơi hay Kenny Sang.
2. “Tự kiểm tra” lại trang facebook của bạn
Khi đọc Nghệ thuật PR bản thân, tôi nhớ lại lần đầu tiên tôi nộp đơn xin việc mà nơi tuyển dụng yêu cầu dán link facebook vào CV. Vậy là tôi phải ngồi cập nhật thông tin, thay ảnh và… xóa một loạt status. Xong xuôi, tôi nhìn thấy trang trống trơn của mình và nghĩ, chắc quả này trượt rồi. Và thật đấy, tôi trượt.
Vậy còn bạn, Facebook của bạn trông như thế nào?
Hãy nhìn vào Facebook của bạn và tưởng tượng bạn là nhà tuyển dụng. Bạn có muốn tuyển bạn không? Trong thời đại công nghệ thông tin, một trang Facebook nhạt nhẽo là cách đơn giản nhất để nhà tuyển dụng đưa hồ sơ của bạn vào sọt rác. Ngược lại, một trang Facebook thú vị là cách dễ nhất để bạn được mời gặp với những hợp đồng giá trị.
Kleon được tờ The Atlantic mô tả là “một trong những cá nhân thú vị nhất trên Internet”. Vậy anh ta làm thế nào để trở nên thú vị? Đơn giản lắm, như những gì chia sẻ trong Nghệ thuật PR bản thân, hãy làm theo lời khuyên của nhà báo Lauren Cerand: “Viết bài như thể tất cả độc giả đều có quyền sa thải bạn”.
Độc giả sẽ không bỏ qua bạn nếu bạn chia sẻ về công việc - niềm đam mê, những khó khăn và cách bạn vượt qua, những câu chuyện thú vị về công việc và những người đồng hành cùng bạn. Hãy làm cho nó hấp dẫn.
' Đừng đăng ảnh cốc cà phê và hashtag #workhardplayhard. Hãy chia sẻ về giai đoạn công việc bạn đang ở, và tại sao bạn phải thức đến 3 giờ sáng với một cốc cà phê. '
Tôi đã gặp nhiều người than phiền rằng họ không thú vị nên không thể có một trang Facebook thú vị. Kleon không được sinh ra thú vị, mà anh ta đã rèn luyện để trở nên như vậy. Hãy học theo Kleon - luôn tự hỏi “Vậy thì điều gì đặc biệt?” trước khi đăng bất cứ điều gì lên mạng. Sự đặc biệt sẽ làm nên sự thú vị. Hãy đặc biệt. Đừng bình thường và tẻ nhạt.
3. Yêu nhiều hơn. Nhưng đừng yêu không tỉnh táo
Hãy để tình yêu dẫn dắt, dù bạn là một người mơ mộng hay một chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Nếu bạn là một người mới, đừng giấu sản phẩm của mình vì sợ tự ti. Hãy trưng bày nó ra, dù nó có vấn đề và thiếu sót đến đâu. Nếu Adam Lambert không dám tham gia American Idol với Bohemian Rhapsody (một bản cover mà ai cũng chỉ trích), thì anh ta sẽ không thu hút sự chú ý của ban nhạc huyền thoại Queen. Ba năm sau đó, Queen mời Adam làm ca sĩ chính, tạo ra một dự án ban nhạc “vòng niên” mang tên Queen + Adam Lambert, biểu diễn trên khắp thế giới.
Vì vậy, đừng ngần ngại chia sẻ niềm đam mê của bạn và những điều bạn học được. Bạn sẽ kết nối với một mạng lưới các người mới như bạn để cùng nhau tiến bộ, và đôi khi, bạn còn truyền cảm hứng cho những chuyên gia hàng đầu nhưng cô đơn.
Nếu bạn là một chuyên gia, đừng giấu sản phẩm của mình vì sợ bị ăn cắp. Bạn đã, đang và sẽ “ăn cắp” ý tưởng từ người khác, vì vậy hãy để họ “ăn cắp” từ bạn. Trước Nghệ thuật PR bản thân, Kleon đã viết Steal Like an Artist, chứng minh rằng nhiều thiên tài độc lập thực sự là một phần của “một tổng thể những người giúp đỡ lẫn nhau, quan sát và sao chép ý tưởng của nhau, ăn cắp và đóng góp ý tưởng cho nhau.” Nói cách khác, không có thiên tài độc lập tồn tại một cách độc lập.
Bởi vậy, hãy kết nối với cộng đồng bằng cách chia sẻ một cách rộng lượng. Bạn không bao giờ biết được công chúng sẽ đền đáp bạn bằng cách nào. Một tập thơ đã bán hàng vạn bản chỉ trong vài tuần đầu tiên. Điều đó là sự thật! Di Li ghi nhận trong Tôi PR cho PR rằng, thành công này đến từ việc nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ các đoạn thơ của mình trên trang cá nhân Facebook và cho phép chúng lan truyền qua chia sẻ.
Nhưng đừng nhầm lẫn giữa chia sẻ rộng lượng và làm phiền. Kleon cảnh báo nguy cơ trở thành một “máy spam” khi chia sẻ quá mức. Theo anh, “máy spam” là kẻ chỉ muốn người khác nghe ý kiến của mình mà không muốn lắng nghe ý kiến của ai khác. Để tránh điều này, hãy “thể hiện tình cảm” đối với tác phẩm của người khác. Like, comment và share sản phẩm của họ để họ biết bạn quan tâm đến họ. “Muốn nhận được nhiều like thì phải like nhiều” - Đây không phải là câu nói của một chuyên gia, mà là của em họ tôi - một cô bé tuổi teen được gọi là “thanh niên tự do”, nhưng tôi cam đoan rằng câu nói đó là hoàn toàn chính xác.
Nếu bạn thích ai đó, họ sẽ phản hồi lại nếu bạn thể hiện tình cảm với họ.
Tuy nhiên, em trai của tôi chưa hiểu rõ về việc xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội là gì, vì vậy nó thường like mọi thứ trên News Feed mà không đọc. Hành động này có thể gây hại cho hình ảnh của bạn. Bạn cần nhớ rằng mọi người có thể thấy những gì bạn đã like. Vì vậy, hãy tỉnh táo trong việc thể hiện tình cảm và không để lại ấn tượng xấu.
4. Nhận phản hồi tích cực và tiêu cực
Đăng sản phẩm của bạn lên mạng xã hội có nghĩa là bạn đang giới thiệu nó với thế giới. Bạn phải sẵn lòng đón nhận mọi ý kiến đóng góp, cả tích cực lẫn tiêu cực. Hãy tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn và lắng nghe họ. Đừng quá lo lắng về những ý kiến từ những người nằm ngoài nhóm mục tiêu của bạn.
Không thể tránh khỏi những lời chỉ trích, vì không ai có thể làm hài lòng mọi người. Ngay cả những vị thần như Jesus hay Allah cũng không thể làm hài lòng mọi người. Vì vậy, hãy chấp nhận và học cách đối phó với sự phê phán một cách trưởng thành.
Dù bạn có cảm thấy tổn thương và muốn tránh né, nhưng đừng bao giờ sống trong sự tránh né. Nếu gặp khó khăn, hãy đối mặt và vượt qua. Hãy hành động như Cyndi Lauper - một người nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ: “Tôi không bao giờ chùn bước. Mỗi khi bạn nghĩ tôi đã dừng lại, tôi sẽ bắt đầu lại từ đầu. Tôi sẵn lòng chịu sự căm ghét và tiếp tục điều đó.”
Hãy để những kẻ ghen ghét tấn công, vì qua mỗi lần đó, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và không có sự tấn công nào có thể làm tổn thương bạn nữa.
5. Tự PR bản thân - ngay lập tức! Tránh né chỉ là cách tự hại bản thân!
Tôi không chỉ đơn thuần nói về việc tránh né. Tôi mượn lời của nhà văn Colin Marshall, được Kleon trích dẫn trong Nghệ thuật PR bản thân: “Tự ý tránh né cũng là một loại tự hại.” Bạn có thể hiểu điều đó khi một ngày nào đó, việc tìm kiếm việc làm yêu cầu ứng viên phải kết nối Facebook với hồ sơ. Vậy nên, hãy bắt đầu tự PR cho bản thân từ bây giờ, bằng cách chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook.
Hà Đỗ/Mytour