Kthi IELTS (International English Language Testing System) là một trong những kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới, được công nhận rộng rãi bởi các tổ chức giáo dục và cơ quan di trú. Bài thi IELTS đánh giá bốn kỹ năng ngôn ngữ chính: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Trong đó, Đọc và Viết được xem là hai kỹ năng quan trọng và đầy thử thách, bởi chúng đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp thông tin và diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng và mạch lạc.
Thách thức hiện tại trong luyện tập Đọc và Viết
Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu những phương pháp tích hợp kỹ năng Đọc và Viết trong việc luyện thi IELTS, từ đó giúp người học cải thiện đồng thời cả hai kỹ năng. Đồng thời, bài viết sẽ đưa ra các chiến lược cụ thể dựa trên phương pháp Contextualization, giúp người học phát triển một cách toàn diện, chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi IELTS.
Key takeaways |
---|
Cơ sở lý luận
háp và chiến lược tích hợp kỹ năng Đọc và Viết trong luyện thi IELTS
Đánh giá hiệu quả của phương pháp tích hợp kỹ năng Đọc và Viết
Thách thức và giải pháp: Đối mặt với khó khăn trong Contextualization và tích hợp Đọc - Viết bằng cách điều chỉnh phương pháp và cung cấp hỗ trợ phù hợp. |
Những cơ sở lý luận
Nguyên lý tích hợp kỹ năng Đọc và Viết
Tích hợp kỹ năng Đọc và Viết không phải là một ý tưởng mới trong giáo dục ngôn ngữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai kỹ năng này có mối liên hệ mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Theo nghiên cứu của Grabe và Kaplan (1996), kỹ năng Đọc giúp người học tiếp nhận các kiến thức về cấu trúc câu, từ vựng, và cách tổ chức ý tưởng, từ đó áp dụng những kiến thức này vào việc Viết. Ngược lại, kỹ năng Viết yêu cầu người học phân tích và suy ngẫm về các văn bản đã đọc, từ đó cải thiện khả năng Đọc hiểu.
Một nghiên cứu khác của Hirvela (2004) cũng chỉ ra rằng việc tích hợp Đọc và Viết không chỉ giúp người học phát triển cả hai kỹ năng mà còn nâng cao khả năng tư duy phản biện. Khi người học viết về những gì đã đọc, họ buộc phải suy nghĩ sâu hơn về ý nghĩa, cấu trúc và ngữ cảnh của văn bản, từ đó giúp tăng cường khả năng phân tích và tổng hợp thông tin.
Ứng dụng Phương pháp Ngữ cảnh hoá trong dạy ngôn ngữ
Phương pháp Contextualization là một tiếp cận trong giảng dạy ngôn ngữ, nơi người học được đặt vào bối cảnh thực tế hoặc gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Theo Swain và Lapkin (1995), phương pháp này giúp người học hiểu sâu hơn về ngôn ngữ trong bối cảnh cụ thể, từ đó nâng cao khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Khi áp dụng vào việc tích hợp Đọc và Viết, phương pháp Contextualization cho phép người học không chỉ hiểu ngôn ngữ mà còn sử dụng nó một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.
Các phương pháp tích hợp trong học tập ngôn ngữ
Ưu điểm của việc tích hợp Đọc và Viết là nó giúp người học liên kết thông tin từ các văn bản đọc với khả năng diễn đạt của mình, từ đó cải thiện cả hai kỹ năng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là nó đòi hỏi người dạy phải có kế hoạch giảng dạy chặt chẽ, và người học phải dành thời gian luyện tập đều đặn để đạt được kết quả tốt.
Phương pháp và chiến lược để kết hợp kỹ năng Đọc và Viết trong luyện thi IELTS
Áp dụng tài liệu thực tế nhằm nâng cao kỹ năng Đọc và Viết
Một trong những cách hiệu quả để tích hợp kỹ năng Đọc và Viết là sử dụng các văn bản từ các nguồn tài liệu thực tế, như báo chí, tạp chí, và các báo cáo nghiên cứu. Việc này giúp người học làm quen với ngôn ngữ thực tế và các cấu trúc ngôn ngữ được sử dụng trong bối cảnh đời sống hàng ngày.
Chiến thuật đọc hiểu hỗ trợ kỹ năng viết
Thực hiện phương pháp tích hợp:
Khi người học đọc một bài văn miêu tả xu hướng, họ nên chú ý cách tác giả sử dụng từ ngữ để miêu tả số liệu và xu hướng. Ví dụ, trang web The Economist là một nguồn tài liệu đáng tin cậy, thường xuyên đăng tải các bài viết về xu hướng kinh tế, xã hội. Một bài viết từ The Economist có thể sử dụng các cụm từ như "increase dramatically," "a steady decline," "fluctuate around...". Đây là những cụm từ hữu ích cho người học khi mô tả biểu đồ hoặc số liệu trong phần Task 1 của bài thi Viết IELTS.
Cụ thể hơn:
Một đoạn văn từ The Economist có thể như sau:
"The number of electric vehicles on the road has increased dramatically over the past decade, from a mere 100,000 in 2010 to over 10 million in 2020. However, the growth rate is expected to fluctuate around 10% annually as market saturation begins to take effect."
Người học có thể thực hành viết Task 1 bằng cách mô phỏng cách diễn đạt này khi mô tả biểu đồ về sự gia tăng xe điện trên toàn cầu:
"According to the data, the number of electric vehicles increased dramatically from 100,000 in 2010 to over 10 million in 2020. However, the growth is projected to fluctuate around 10% annually due to market saturation."
Sử dụng nguồn tài liệu thực tế giúp người học làm quen với cách diễn đạt tự nhiên, chính xác và chuyên nghiệp, đồng thời cải thiện khả năng viết của họ.
Áp dụng phương pháp Contextualization:
Ví dụ thực tiễn: Khi đọc một bài viết trên The Economist về sự phát triển của năng lượng tái tạo, người học có thể liên hệ thông tin đó với tình hình năng lượng tại quốc gia của mình hoặc các cuộc thảo luận về chính sách năng lượng trong lớp học. Bằng cách kết nối nội dung đọc được với những gì họ đã biết hoặc đã thảo luận, người học có thể hiểu sâu hơn về ngữ cảnh và sử dụng thông tin này để viết một bài Task 2 về chủ đề năng lượng tái tạo.
Hướng dẫn cụ thể: Sau khi đọc bài viết, người học có thể được yêu cầu viết một bài luận về cách quốc gia của họ có thể học hỏi từ các quốc gia khác trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Trong quá trình viết, người học không chỉ mô phỏng cấu trúc và từ vựng từ bài đọc mà còn vận dụng kiến thức đã biết để làm rõ lập luận của mình.
Chiến thuật viết để cải thiện kỹ năng đọc
StatistaCụ thể hơn:
Giả sử người học đọc một đoạn văn trên Statista về sự phát triển của mạng xã hội:
Sau khi đọc, người học có thể thực hành bằng cách tóm tắt đoạn văn này:
"In 2023, Facebook continued to be the dominant social media platform with 2.9 billion users. The platform's user growth remained steady with a 1% increase each year, despite competition from newer platforms."
Việc này giúp người học phát triển kỹ năng phân tích thông tin và cách diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng và mạch lạc.
Các hoạt động học tập kết hợp Đọc và Viết
Thực hiện phương pháp tích hợp:
Một cách tiếp cận hiệu quả để tích hợp Đọc và Viết là sử dụng các báo cáo và bài viết chuyên sâu từ trang web BBC News hoặc The Guardian. Người học có thể đọc một bài viết về biến đổi khí hậu và sau đó thực hiện các bài tập viết như tóm tắt, phản hồi, hoặc viết lại đoạn văn.
Cụ thể hơn:
Nếu người học đọc một bài viết trên BBC News về biến đổi khí hậu, họ có thể bắt đầu bằng việc tóm tắt nội dung chính của bài viết:
"The article discusses the significant impact of climate change on global weather patterns, highlighting the increase in extreme weather events such as hurricanes and wildfires. The author emphasizes the need for immediate action to mitigate these effects."
Sau đó, người học có thể viết một đoạn phản hồi:
"I agree with the author's point about the urgency of addressing climate change. However, I believe that more emphasis should be placed on the role of renewable energy sources in reducing greenhouse gas emissions."
Bằng cách này, người học không chỉ cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn phát triển khả năng viết một cách toàn diện.
Thực hiện Contextualization:
Ví dụ thực tiễn: Khi đọc một bài báo trên BBC News về biến đổi khí hậu, người học có thể liên hệ thông tin đó với các hiện tượng thời tiết bất thường mà họ đã trải qua hoặc những chính sách môi trường mà họ biết. Việc này giúp người học hiểu rõ hơn về nội dung bài đọc và áp dụng chúng vào các bài viết của mình một cách hiệu quả hơn.
Hướng dẫn cụ thể: Sau khi đọc, người học có thể được yêu cầu viết một đoạn phản ánh về những thay đổi về thời tiết mà họ đã quan sát được trong khu vực sinh sống, và cách những thay đổi này phản ánh các xu hướng toàn cầu được đề cập trong bài viết. Sự kết nối này không chỉ tăng cường khả năng hiểu biết mà còn làm cho bài viết trở nên thực tế và thuyết phục hơn.
Đánh giá hiệu quả của phương pháp tích hợp kỹ năng Đọc và Viết
Đánh giá qua bài kiểm tra mẫu
Một trong những cách đánh giá hiệu quả của phương pháp tích hợp và contextualization là thông qua các bài thi mẫu IELTS. Người học có thể được yêu cầu thực hiện bài kiểm tra trước và sau khi áp dụng phương pháp tích hợp để so sánh kết quả.
Ví dụ thực tiễn:
Người học thực hiện một bài thi Viết Task 2 trước khi áp dụng phương pháp tích hợp Đọc và Viết. Sau đó, họ được hướng dẫn đọc các bài báo phân tích từ The Economist về các vấn đề xã hội, ví dụ như ảnh hưởng của công nghệ đối với công việc.
Sau khi phân tích cách tác giả trình bày lập luận, người học có thể được yêu cầu viết bài Task 2 dựa trên các vấn đề kinh tế xã hội mà họ đã đọc trên The Economist. Trong quá trình viết, họ có thể liên hệ nội dung đọc được với tình hình kinh tế xã hội của quốc gia họ, từ đó tạo ra một bài viết phản ánh rõ ràng và sâu sắc hơn về vấn đề đang thảo luận.
Trước khi áp dụng phương pháp tích hợp và contextualization:
Bài viết của người học có thể thiếu sự rõ ràng trong lập luận, cấu trúc câu phức tạp và từ vựng phù hợp.
Sau khi áp dụng phương pháp tích hợp và contextualization:
Bài viết của người học cải thiện ở khả năng sử dụng từ vựng phức tạp hơn như "technological advancements" (tiến bộ công nghệ), "automation" (tự động hóa), và cách tổ chức bài viết trở nên logic hơn với cấu trúc rõ ràng, như phần giới thiệu vấn đề, phân tích các tác động, và kết luận.
Sự cải thiện này có thể đánh giá qua các tiêu chí chấm điểm của IELTS, bao gồm Coherence and Cohesion, Lexical Resource, và Grammatical Range and Accuracy.
Ứng dụng kiến thức từ tài liệu đọc vào bài viết
Hiệu quả của phương pháp tích hợp cũng có thể được đánh giá thông qua việc áp dụng kiến thức từ các tài liệu đọc vào các bài viết. Người học có thể được yêu cầu viết bài luận về một chủ đề mà họ đã đọc qua các nguồn tài liệu đáng tin cậy.
Ví dụ thực tiễn:
Giả sử người học đã đọc một bài phân tích trên Statista về xu hướng tiêu dùng của thế hệ trẻ. Bài viết này cung cấp các số liệu và xu hướng quan trọng về cách thế hệ Z chi tiêu, như tập trung vào các sản phẩm công nghệ và dịch vụ giải trí trực tuyến.
Sau khi đọc bài viết, người học có thể được yêu cầu viết một bài Task 2 về cách xu hướng tiêu dùng này ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Trong bài viết, họ có thể sử dụng các số liệu và phân tích từ bài đọc như:
"According to a recent report on Statista, Generation Z is increasingly directing their spending towards technology and digital entertainment, with a notable increase in expenditures on streaming services and gaming. This trend suggests a shift in economic power towards industries that cater to digital consumption."
Những thách thức và giải pháp
Các thách thức
Phương pháp Contextualization
Việc áp dụng phương pháp Contextualization có thể gặp phải khó khăn như người học chưa có độ hiểu biết tốt và liên kết với kiến thức thực tế ở một lĩnh vực cụ thể. Qua đó, người dạy cần cung cấp kiến thức nền cho người học trước khi người học có thể đủ tự tin vận dụng.
Ví dụ thực tiễn: Nếu người học gặp khó khăn trong việc liên kết thông tin mới với kiến thức đã biết, giáo viên có thể giúp bằng cách cung cấp các ví dụ cụ thể từ văn hóa hoặc xã hội của học viên. Chẳng hạn, khi đọc về các chính sách môi trường quốc tế, giáo viên có thể khuyến khích người học suy nghĩ về các chính sách môi trường tại quốc gia của họ và so sánh chúng với những gì được đọc.
Phương pháp kết hợp
Việc áp dụng phương pháp tích hợp cũng có thể gặp phải một số thách thức, đặc biệt là khi người học có mức độ kỹ năng không đồng đều. Để khắc phục, người dạy cần phải sử dụng các nguồn tài liệu phù hợp với từng trình độ và đưa ra các giải pháp hỗ trợ người học hiệu quả.
Ví dụ thực tiễn:
Giả sử một nhóm người học có kỹ năng Đọc rất tốt nhưng gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức đó vào Viết. Người dạy có thể sử dụng các bài báo từ trang The Guardian, với độ khó vừa phải, và yêu cầu người học viết lại các đoạn văn đã đọc theo phong cách của riêng họ.
Các giải pháp
Phân loại theo trình độ
Người học được phân thành các nhóm có cùng trình độ, và mỗi nhóm được giao một bài đọc với độ khó phù hợp. Ví dụ, nhóm có trình độ cao có thể đọc và viết lại các đoạn từ The Economist, trong khi nhóm trình độ thấp hơn có thể bắt đầu với các bài báo đơn giản hơn từ BBC News.
Hướng dẫn với bài tập bổ sung
Đối với những người học gặp khó khăn, giáo viên có thể cung cấp các bài tập bổ sung, như danh sách từ vựng hoặc cấu trúc câu cần thiết, để giúp họ dễ dàng áp dụng vào bài viết.
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược
Việc thu thập phản hồi từ người học sau khi áp dụng phương pháp tích hợp là rất quan trọng để điều chỉnh và cải thiện cách tiếp cận.
Ví dụ thực tiễn:
Người học có thể được yêu cầu viết nhật ký học tập, ghi lại những khó khăn họ gặp phải khi tích hợp Đọc và Viết, và đưa ra ý kiến về cách phương pháp này có thể được cải thiện. Ví dụ, một người học có thể ghi lại rằng họ gặp khó khăn khi phải phân tích quá nhiều từ vựng phức tạp trong các bài báo từ The Economist, và đề xuất rằng giáo viên nên cung cấp các bài tập từ vựng trước khi yêu cầu viết.
Dựa trên phản hồi này, giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp bằng cách chọn các đoạn văn ngắn hơn hoặc dễ hiểu hơn, và cung cấp thêm bài tập trước khi yêu cầu người học viết luận.
Tổng kết
Các giáo viên nên xem xét việc tích hợp phương pháp Đọc và Viết vào kế hoạch giảng dạy của họ. Đồng thời, học viên cũng cần chủ động tìm kiếm tài liệu thực tế và luyện tập viết thường xuyên để cải thiện hiệu quả học tập.
Tài liệu tham khảo
Grabe, W., & Kaplan, R. B. (1996). Theory and practice of writing: An applied linguistic perspective. Longman.
Hirvela, A. (2004). Connecting reading and writing in second language writing instruction. University of Michigan Press.
Swain, M., & Lapkin, S. (1995). Problems in output and the cognitive processes they generate: A step towards second language learning. Applied Linguistics, 16(3), 371-391.
Cumming, A. (2012). Integrated Writing Tasks in EAP: Implications and Challenges. Journal of English for Academic Purposes, 11(2), 101-111.
Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (2001). Approaches and Methods in Language Teaching (2nd ed.). Cambridge University Press.
Celce-Murcia, M. (2001). Teaching English as a Second or Foreign Language (3rd ed.). Heinle & Heinle.
Snow, M. A., & Brinton, D. M. (Eds.). (1997). The Content-Based Classroom: Perspectives on Integrating Language and Content. Longman.
Nunan, D. (2004). Task-Based Language Teaching. Cambridge University Press.