Martin Scorsese tạo ra loại phim khiến bạn muốn suy ngẫm và tự chiếu sáng về nó trong một thời gian dài sau khi xem phim. Tôi đã đọc nhiều cách hiểu khác nhau về kết thúc của Taxi Driver hoặc The Irishman và luôn thấy chúng có ý nghĩa, theo một cách nào đó.
Scorsese không thể phủ nhận là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất mọi thời đại, và công việc của ông luôn phản ánh một cách làm cho bạn tự đặt câu hỏi về chính mình. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, công việc của ông đã trở nên ngày càng đau đớn và tự chiếu sáng hơn.
Giống như tất cả các bộ phim khác của ông, Killers of the Flower Moon khám phá các ý kiến của Scorsese về làm phim. Kết thúc của Killers of the Flower Moon là kết thúc táo bạo nhất của ông cho đến nay. Tôi gọi nó là 'táo bạo', bởi vì nó đòi hỏi một lượng lòng dũng cảm lớn để nghi ngờ ý tưởng kể chuyện khi bạn là một nhà làm phim.
Suốt bộ phim, Scorsese gợi ý về những gì chúng ta đang bắt đầu. Ông khuyên chúng ta nghĩ về ai được phép kể một câu chuyện về những bi kịch trong cuộc sống của người khác. Killers of the Flower Moon đặt câu hỏi về nghệ thuật kể chuyện. Nó suy ngẫm về câu hỏi liệu chúng ta có quyền kể câu chuyện về bi kịch của người khác hay không.
Khi đạo diễn tiến đến những năm cuối đời của mình, ông đang cố gắng trở nên chân thành hơn với công việc của mình, điều đó phản ánh rõ trong kết thúc của Killers of the Flower Moon. Bộ phim, dựa trên sách không hư cấu cùng tên của David Grant, nói về những vụ án giết người Osage diễn ra tại Oklahoma trong những năm 1920.
Các thành viên của dân tộc Osage được biết đến với sự giàu có từ dầu mỏ. Để lấy cắp sự giàu có khổng lồ của họ, William Hale kết hôn cho người cháu trai của mình, Ernest Burkhart, với một phụ nữ Osage, Mollie Kyle. Các sự kiện tiếp theo hình thành cốt lõi của bộ phim.
1. Giải thích Kết thúc của Killers of the Flower Moon
Cuối cùng, Ernest Burkhart thú nhận trước tòa rằng ông đã đầu độc vợ mình và làm chứng chống lại bác của mình, William. William và anh trai lớn của Ernest, Byron, đều vào tù vì tội của họ.
Sau đó, Mollie hỏi Ernest liệu anh ấy đã thật sự trung thực với cô không. Ernest nói dối và nói rằng anh ấy đã làm. Mollie nhận ra anh ấy đang nói dối và rời đi.
Killers of the Flower Moon có thể kết thúc ở đây, và nó vẫn sẽ là một bộ phim hoàn hảo. Nhưng Scorsese không kết thúc bộ phim ở đây mà đặt một câu hỏi quan trọng về việc chúng ta, như những người kể chuyện, có quyền biến bi kịch của người khác thành hình thức giải trí hay không.
Cảnh cuối cùng trong phim diễn ra tại một đài phát thanh cũ nơi những người đàn ông da trắng kể về vụ án giết người Osage như nó là điều vui nhộn. Cả khán giả cũng chỉ bao gồm những người đàn ông da trắng. Cảnh này tiết lộ nhiều điều đã xảy ra (thậm chí trong thực tế) sau khi William vào tù.
Willian Hale cuối cùng đã ra khỏi nhà tù và sống đến khi ông 87 tuổi. Ernest và Byron cũng được bảo lãnh ra khỏi tù trước khi hết hạn án và sống tại vùng đất của người Osage cho đến hết đời. Mollie qua đời sau này vì bệnh tiểu đường.
Scorsese thường xuyên xuất hiện đặc biệt trong các bộ phim của mình, và Killers of the Flower Moon cũng không ngoại lệ. Người đứng sau camera chính mình đến micro ở đài phát thanh và đọc diễn văn tang Mollie.
Chúng ta biết rằng Mollie đã được chôn cùng gia đình và mọi người thuận tiện quên đi về vụ án giết người Osage vì những vụ án như vậy rõ ràng không làm phiền đến cộng đồng 'cao cao tại thượng' của những người đàn ông da trắng. Vụ án giết người Osage không bao giờ được đề cập trong bất kỳ tờ báo nào hoặc trong dân gian sau khi Mollie qua đời.
Cảnh cuối cùng của phim là một trình tự zoom-out chậm nơi chúng ta thấy người Osage đang nhảy múa mừng vui. Điều đó là mỉa mai, bởi lượng máu đã được rơi trong những vùng đất đó.
2. Ý nghĩa của cảnh cuối trong Killers of the Flower Moon là gì?
Cách kết thúc của Killers of the Flower Moon là một ví dụ kinh điển về việc tại sao Martin Scorsese là nhà làm phim quan trọng nhất hiện nay. Cảnh cuối cùng cho thấy việc chuyển đổi một thảm kịch trong đời thực thành giải trí là dễ dàng như thế nào.
Chúng ta làm phim từ những thảm họa, chúng ta thích xem kẻ sát nhân hàng loạt giết người vô tội, và chúng ta phân tích và phê phán các bộ phim được làm ra từ cuộc sống bi thảm của người khác. Scorsese khuyên chúng ta nên tự trọng xem liệu chúng ta có quyền được giải trí với giá của những thảm kịch như vậy hay không.
Tôi đã đề cập trước đó rằng Killers of the Flower Moon là tác phẩm mạnh mẽ nhất của Scorsese cho đến nay. Điều đó là vì anh có can đảm nêu lên điều này như một nhà làm phim, đặc biệt là khi nhiều phần lớn công việc trước đó của anh tập trung vào những người xấu làm những việc xấu. Việc đặt ra câu hỏi về nghệ thuật của bản thân và chỉ trỏ vào ngành nghề của mình là một điều dũng cảm, đặc biệt là vào cuối một sự nghiệp phồn thịnh.
Việc xem cái ác gây ra thêm thiệt hại cho xã hội luôn là một trong những thể loại giải trí hấp dẫn nhất trong điện ảnh, và hầu hết các bộ phim (bao gồm cả của Scorsese) đã tập trung chủ yếu vào các hành động xấu, không phải là hậu quả phụ. Nhưng trong bộ phim này, Scorsese chỉ trỏ ngón tay vào chúng ta, khán giả của anh, và vào chính anh và cho chúng ta thấy cách chúng ta đã biến cảnh đau khổ của những người này thành một loại sản phẩm giải trí.
Khi Scorsese xuất hiện trên màn hình để thuyết trình về Mollie, anh nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta sẽ dễ dàng quên điều rằng đây là một câu chuyện trong đời thực. Người Osage đã tồn tại, và mọi thứ mà chúng ta được giải trí qua phương tiện điện ảnh đều đã xảy ra với họ.
Anh cũng đúng khi phê phán cách thậm chí một bản phát thanh cảm thông cũng được thiết kế một cách để chế giễu các giọng nói của những người bản xứ này và để sử dụng họ để giải trí cho một đám đông trắng trộm. Qua cảnh cuối cùng trong bộ phim, Scorsese khuyên chúng ta hãy nhớ điều này trong lịch sử mà xã hội đã dễ dàng quên đi.
Điều đó cũng tuyệt vời khi Scorsese kết thúc bộ phim với một cảnh có sự xuất hiện của người Osage. Ngay cả khi giọng nói cuối cùng chúng ta nghe là của anh, câu chuyện là của người Osage.
Sự mỉa mai của cảnh cuối cùng là cách Scorsese truyền đạt thông điệp của mình thông qua phương tiện giải trí chính mình. Là một người đã kiếm được danh tiếng và sống qua điện ảnh và được rộng rãi tôn vinh như một trong những nhà làm phim xuất sắc nhất mọi thời đại, điều quan trọng là anh truyền đạt tuyên bố này thông qua phương tiện mạnh mẽ nhất mọi thời đại.
Anh cung cấp cho chúng ta các chi tiết về tội ác và giải trí cho chúng ta khi chúng ta thấy câu chuyện ly kỳ về cách vụ án giết người Osage đã diễn ra. Nhưng cuối cùng, chúng ta được nhắc nhở rằng William, Byron và Ernest đã thoát khỏi nó. Anh nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến cách chúng ta biến nỗi buồn của những người không được nghe nói thành một loại tiền tệ và phải làm tốt hơn trong vai trò người kể chuyện và người xem.
3. Về Killers of the Flower Moon
Killers of the Flower Moon là một bộ phim tội phạm điện ảnh miền Tây Mỹ được sửa đổi lại năm 2023 do Martin Scorsese đạo diễn và sản xuất, người cùng viết kịch bản với Eric Roth, dựa trên cuốn sách cùng tên năm 2017 của David Grann.
Cốt truyện của nó tập trung vào một loạt vụ án giết người ở dân tộc Osage trong thập niên 1920, được phạm vào sau khi dầu được phát hiện trên đất bộ lạc. Leonardo DiCaprio, Robert De Niro và Lily Gladstone dẫn dắt một dàn diễn viên đồng thời bao gồm Jesse Plemons, Tantoo Cardinal, John Lithgow và Brendan Fraser.
Đây là bộ phim thứ sáu mà Scorsese và DiCaprio hợp tác và bộ phim thứ mười giữa Scorsese và De Niro và cũng là cuộc hợp tác thứ mười một và cuối cùng giữa Scorsese và đối tác âm nhạc của mình, Robbie Robertson, người qua đời hai tháng trước khi bộ phim ra mắt; bộ phim được dành riêng cho Robertson.