Nhiều mạng xã hội, ứng dụng, phần mềm... không còn cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí như trước đây
Một số người dùng bày tỏ bức xúc khi Instagram bắt đầu thử nghiệm tính năng Ad Breaks (quảng cáo không thể bỏ qua), buộc họ phải xem quảng cáo ngắn trước khi có thể tiếp tục xem video. Điều này đã làm giảm trải nghiệm của người dùng.
Chi tiêu để nâng cao trải nghiệm
Tính năng Ad Breaks đã xuất hiện trên các nền tảng như Facebook, YouTube từ lâu, thường là dưới dạng quảng cáo ngắn ở đầu, giữa hoặc cuối video.
Đặc biệt, trên YouTube, Ad Breaks ngày càng xuất hiện nhiều hơn, mỗi video trung bình có khoảng 2 quảng cáo không thể bỏ qua. Để có trải nghiệm tốt hơn, người dùng chỉ có thể chọn cách duy nhất là đăng ký gói YouTube Premium với chi phí 79.000 đồng/tháng cho cá nhân, 149.000 đồng/tháng cho gia đình và 49.000 đồng/tháng cho học sinh, sinh viên.
Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), người dùng cần phải trả 99.000 đồng/tháng để sử dụng các tính năng cơ bản. Để có thêm tính năng như chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Grok, giảm thiểu quảng cáo, có tick xanh và được viết bài, người dùng cần phải mua gói Premium hoặc Premium Plus với giá 259.000 đồng/tháng và 599.000 đồng/tháng tương ứng.
Không chỉ các nền tảng lớn trên toàn cầu, các ứng dụng đọc sách và chỉnh sửa ảnh hiện nay đều yêu cầu người dùng trả phí sau khi dùng thử. Ông Huỳnh Ngọc Thiện, nhân viên marketing của một công ty tại quận 1 (TP HCM), cho biết trong thời gian gần đây, hầu hết các phần mềm và ứng dụng mà ông sử dụng để tổng hợp số liệu, chỉnh sửa ảnh, quảng cáo... đều buộc phải trả phí sau vài lần sử dụng. Các ứng dụng miễn phí thường hạn chế tính năng và chèn nhiều quảng cáo. 'Do nhu cầu công việc, tôi mới đây đã phải chi ra 1,5 triệu đồng để mua phiên bản Pro của app chỉnh sửa video Capcut trong một năm' - ông Thiện chia sẻ.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Hạnh Minh, nhân viên văn phòng tại TP HCM, hiện nay rất khó để tìm kiếm một dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên đám mây miễn phí phù hợp với nhu cầu cá nhân. Để lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, người dùng buộc phải mua gói nâng cao. 'Sau khi tham khảo và so sánh giá cả, tôi đã quyết định mua gói Google One AI Premium với chi phí gần 500.000 đồng/tháng để nâng cấp dung lượng lưu trữ lên 2TB và sử dụng Gemini bản 1.5 Pro. Công nghệ miễn phí hiện nay chỉ phù hợp để người dùng trải nghiệm một cách cơ bản, không đáp ứng được nhu cầu cá nhân' - bà Minh nói.
Trong lĩnh vực truyền thông, trưởng bộ phận marketing của một công ty agency cho biết rằng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, số lượng hợp đồng truyền thông với các doanh nghiệp giảm sút, công ty đang cần tận dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung, hình ảnh, video... Tuy nhiên, các công cụ AI hiện nay không còn miễn phí hoàn toàn mà chỉ cho phép sử dụng thử một hoặc hai lần với những tính năng hạn chế. 'Chúng tôi dự định mua một số gói dịch vụ để hỗ trợ sản xuất chương trình nhưng vẫn lo ngại về việc thanh toán trực tuyến trên các nền tảng có độ bảo mật và khi gặp sự cố có thể khiếu nại' - người này lưu ý.
Thay đổi thái độ sử dụng các tiện ích
Ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc điều hành của KEYSTONE, cho rằng việc các nền tảng và phần mềm đòi hỏi phải trả phí sử dụng là một xu hướng không thể tránh khỏi do áp lực từ việc giảm thiểu nguồn thu của các công ty công nghệ ngày càng gia tăng. Người dùng cần phải thận trọng để tránh các rủi ro khi thanh toán. Đối với các ứng dụng và phần mềm không rõ nguồn gốc, người dùng nên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để đề phòng bị lừa đảo. 'Người dùng nên mở một thẻ thanh toán riêng để mua các gói trả phí, và cài đặt giới hạn số tiền cho mỗi lần thanh toán' - ông Thức khuyên bảo.
Theo ông Huỳnh Trọng Thưa, chuyên gia an ninh mạng, việc ngày càng nhiều nền tảng yêu cầu người dùng phải trả phí sẽ có vai trò quan trọng trong việc thay đổi văn hóa sử dụng các tiện ích, sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Đồng thời, những phiên bản trả phí thường được cải thiện tính năng bảo mật thông tin - điều này rất hữu ích với người dùng. Tuy nhiên, người dùng cần phải nghiên cứu kỹ về uy tín của nhà cung cấp trước khi thanh toán cho gói cước vì hiện nay có rất nhiều sản phẩm giả mạo trên thị trường.
Giám đốc một công ty trong ngành game cho rằng việc đặt mức phí sẽ thúc đẩy người dùng trở nên nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn trong việc sử dụng nền tảng. Đồng thời, các nhà phát triển nền tảng sẽ có động lực để duy trì và nâng cấp hệ thống, đảm bảo tính ổn định và bảo mật cho người dùng, đồng thời đầu tư vào cải tiến sản phẩm và nâng cao trải nghiệm người dùng trả phí, chẳng hạn như ưu tiên hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả hơn so với người dùng miễn phí...
'Nên nghiên cứu kỹ các điều khoản sử dụng và tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia để có thể hiệu quả sử dụng các nền tảng và ứng dụng trong công việc, đồng thời tránh các rủi ro. Nhiều dịch vụ có tính năng gia hạn tự động, do đó người dùng cũng cần chú ý đến việc hủy đăng ký nếu không muốn tiếp tục sử dụng' - lãnh đạo doanh nghiệp này khuyên bảo