Đằng sau những phiên livestream nổi bật bán gà của KFC, với thời gian giao hàng cực nhanh và phí ship 'bèo bọt', là những chiến lược sản phẩm chặt chẽ, giúp tỷ lệ doanh thu so với chi phí quảng cáo tăng gấp đôi trở lên.

Hình ảnh trong đoạn video quảng cáo livestream trên TikTok Shop của KFC Việt Nam.
Bạn có thể mua gà KFC ngay trên TikTok, nhận hàng trong vòng 1 giờ
Vào ngày 13 tháng 6, KFC Việt Nam đã trở thành thương hiệu đầu tiên trong ngành nhà hàng nhanh tham gia livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Người dùng có thể đặt hàng trực tiếp trên livestream, tham gia tương tác và giải trí, sau đó nhận đồ ăn trong vòng 1 giờ, với phí giao hàng chỉ 10.000 đồng.
Livestream diễn ra vào giờ trưa và chiều tối, phù hợp với nhu cầu ăn uống của khách hàng, thực đơn đa dạng, và không thể thiếu 'đặc sản' của TikTok là hàng loạt mã giảm giá để thu hút các khách hàng 'thanh toán'.
Theo đại diện của KFC, việc bán hàng qua kênh online mang lại trải nghiệm trực quan, giúp khách hàng dễ dàng hình dung và lựa chọn món ăn ưa thích, việc giao hàng cũng có thể được thực hiện chỉ trong thời gian ngắn
'Đây là bước tiến mới trong xu hướng nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà KFC mong muốn mang đến cho mọi người. Từ nay, mọi người có thể tiếp cận món gà rán KFC không chỉ tại các nhà hàng, mà còn thông qua livestream trên nền tảng TikTok được tổ chức thường xuyên và liên tục', phía KFC Việt Nam cho biết.
Theo kết quả nghiên cứu do TikTok ủy quyền Kantar thực hiện vào đầu năm 2024, 81% người tiêu dùng tại Việt Nam cho biết họ thường xuyên mua sắm trên TikTok Shop. Lý do khiến người dùng TikTok 'chốt đơn' là vừa được tiếp cận với nội dung giải trí, vừa có trải nghiệm mua sắm dễ dàng, liền mạch.
Báo cáo thị trường thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2024 của Metric cũng xác nhận sự nổi lên của TikTok Shop, với doanh số tăng 24,49% so với 6 tháng cuối năm 2023, là nền tảng TMĐT duy nhất có sự tăng trưởng dương trong khoảng thời gian này. Đánh giá về doanh số và sản lượng so với 6 tháng đầu năm 2023, TikTok Shop cũng đạt tỉ lệ tăng trưởng cao nhất, lần lượt là 150,54% và 242,15%.
Một thời đại mới sắp bắt đầu?
Việc một thương hiệu thức ăn nhanh lớn như KFC bắt đầu tham gia 'cuộc đua livestream' trên TikTok cho thấy tiềm năng vô hạn của nền tảng này để các thương hiệu tận dụng.
Tại sự kiện Việt Nam Mega Sales 2024 do TikTok tổ chức gần đây, ông Stephen Nguyễn, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Byte Media – đơn vị triển khai chiến dịch cho KFC Việt Nam – tiết lộ rằng đằng sau những buổi livestream thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả là một chiến lược sản phẩm rõ ràng.
'Nếu có chiến lược sản phẩm hiệu quả, chúng ta có thể tận dụng đến 60-70% cơ hội để bán hàng', ông Stephen nhấn mạnh.

Ông Stephen Nguyễn, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Byte Media.
Trong trường hợp của KFC, ông Stephen cho biết các sản phẩm đã được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau. Đầu tiên là những sản phẩm có giá trị thấp, dễ mua, có thể nhanh chóng 'đẩy số'.
'Trung bình mỗi 10 phút, chúng tôi cần phải đạt được một mức doanh số nhất định, nếu không sẽ không có lưu lượng truy cập tự nhiên. Sau đó, chúng tôi mới chuyển sang những sản phẩm mang lại doanh số và lợi nhuận cao hơn.
Đối với KFC, các sản phẩm chủ yếu từ gà - như combo 6 miếng, 10 miếng gà - là những sản phẩm thu hút khách hàng. Khi đưa những sản phẩm này vào chương trình flash sale, chúng sẽ nhanh chóng bán hết', ông Stephen phân tích.
Chuyên gia này cũng cho biết rằng những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao là những món ăn mà khách hàng chưa biết nhiều và muốn thử. Ví dụ như KFC tạo ra các combo khác nhau cho buổi trưa, buổi tối, buổi chiều, thứ bảy và chủ nhật.
'Điều này khiến người mua có cảm giác rằng combo này chỉ có vào khung giờ đó mới có. Họ sẽ nghĩ rằng đây là món hời và ngon. Và thật vậy, đây là những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao hơn. Một yếu tố quan trọng khác là thúc đẩy người mua nhanh hơn.
Sau 4 phiên livestream của KFC, ROAS (tỷ lệ doanh thu trên chi phí quảng cáo) đã tăng từ 400% lên hơn 1.000% so với trước đây. Tôi cũng không ngờ con số sẽ tăng đến như vậy.
Đây là một mô hình rất mới, hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh tham gia. Tôi tin rằng điều này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới.
