Với nhiều loại thuế phức tạp, giá của ô tô điện mini khi nhập về Việt Nam có thể tương đương với xe xăng hạng A.
Loạt thuế khiến giá xe nhập khẩu tăng cao
Để xe có thể ra đường ở Việt Nam, phải chịu nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...
Trong thời gian gần đây, mẫu xe ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha đã thu hút sự chú ý với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam, giá của nó sẽ tăng lên đáng kể do áp dụng các loại thuế.
Mặc dù đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), nhưng ưu đãi về thuế cho xe nhập khẩu vẫn chưa có hiệu lực. Do đó, giá xe nhập khẩu từ EU vẫn phải chịu mức thuế cao. Sau khi tính toán các loại thuế, giá của xe sẽ tăng lên đáng kể, gần bằng với các xe hạng A tại Việt Nam như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo.
Tiếp theo là thuế VAT, khiến giá xe tăng thêm 10%. Tổng cộng, khi về đến Việt Nam, giá của mẫu ô tô điện mini này có thể gần bằng với các xe hạng A phổ biến tại đất nước.
Chi phí đăng kiểm cho xe điện mini hiện tại là 250.000 đồng, phí bảo trì đường bộ trong 1 năm là 1.560.000 đồng, phí đăng ký biển số là 20 triệu đồng (nếu ở Hà Nội hoặc TP.HCM), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 437.000 đồng/năm. Tổng chi phí lăn bánh cho Silence S04 tại Việt Nam sẽ là khoảng 342,25 triệu đồng. Mức giá này có vẻ không hấp dẫn với người tiêu dùng Việt, vì họ có thể chi tiêu thêm một chút nữa để sở hữu một chiếc xe hạng A mới hoặc cũ với không gian rộng rãi hơn và trang bị nhiều công nghệ hơn.
Mẫu xe điện VF3 mới của VinFast
Thách thức trong cạnh tranh
Với mức giá như đã đề cập, Silence S04 sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh khác như Wuling HongGuang MiniEV hoặc VinFast VF 3. Mặc dù chưa có giá bán chính thức, khả năng cao giá của những mẫu xe ô tô điện mini này sẽ 'mềm' hơn Silence nhờ quá trình sản xuất trong nước.
Theo thông tin, VinFast đã bắt đầu tiếp nhận đặt cọc cho VF 3 từ tháng 9 năm nay và dự kiến giao xe vào quý III/2024. Dựa trên hình ảnh và trang bị ban đầu, nhiều người dự đoán giá của VF 3 sẽ dao động khoảng 300 triệu đồng.
Mức giá này thấp hơn so với các mẫu xe xăng hạng A (từ 356 triệu đến hơn 400 triệu đồng). Sau khi ra mắt, VF 3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Wuling Hongguang, dự kiến có giá từ 200 đến 300 triệu đồng do quá trình lắp ráp tại Việt Nam.