Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn thường xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông, trong khi hệ thống điều hòa theo vùng độc lập được tích hợp trên các mẫu xe tầm trung trở lên.
Điều hòa ô tô là một trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi ngày nay. Công nghệ này đã phát triển qua từng năm, với hầu hết các mẫu xe đều trang bị hệ thống điều hòa tiêu chuẩn, cao cấp hơn là hệ thống điều hòa theo vùng độc lập.
Hệ thống điều hòa không khí
Hệ thống điều hòa không khí có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ trong xe và hút ẩm cũng như bụi bẩn khỏi không khí.
Ngoài chức năng làm lạnh, hệ thống điều hòa còn có khả năng sưởi ấm trong mùa đông. Khi đó, nước đã được nung nóng bằng động cơ sẽ được sử dụng để làm nóng không khí trong cabin.
Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn trang bị cả hệ thống điều chỉnh cơ và hệ thống điều hòa tự động thường được tích hợp trên các phiên bản xe giá rẻ. Trong khi hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập đã trở nên phổ biến trên các dòng xe hạng C thông thường. Còn hệ thống điều hòa từ 3,4 vùng trở lên thì phổ biến trên các dòng xe tầm trung có giá dưới 1 tỷ đồng và các dòng xe hạng sang.
Có thể bạn sẽ quan tâm: Bạn có biết: Điều hòa có thể tiết kiệm nhiên liệu
Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn
Ở dạng cơ bản nhất, hệ thống điều hòa chỉnh cơ và tự động trên ô tô thường bao gồm ba nút bấm bao gồm bộ điều chỉnh nhiệt để kiểm soát nhiệt độ, một bộ điều chỉnh tốc độ quạt và một bộ thay đổi luồng gió.
Điều này cho phép người dùng tự thiết lập mức độ làm mát bên trong cabin, người dùng sẽ phải thao tác để điều chỉnh tốc độ quạt, luồng gió và tự đặt nhiệt độ.
Với hệ thống điều hòa tự động, sau khi chọn được nhiệt độ mong muốn, ấn nút AUTO thì hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió (cao hoặc thấp), hướng thổi gió (hướng vào chân, trước ngực, kính…) và cách lấy gió trong hoặc ngoài để duy trì nhiệt độ đã cài đặt ban đầu.
Đơn giản, hệ thống điều hòa tự động hoạt động với 2 chế độ khác nhau: “làm lạnh' và “làm nóng”. Khi cần làm mát, nó tự động sử dụng hơi từ lốc lạnh để làm mát cabin. Khi cần làm nóng, nó lấy nhiệt từ két sưởi để sưởi ấm xe.
Tóm lại, hệ thống điều hòa tự động hoạt động dựa trên các cảm biến xung quanh cabin, từ đó tự điều chỉnh các yếu tố còn lại để đạt được nhanh chóng nhiệt độ mong muốn của người dùng. Nó cũng tự nhận biết nhiệt độ bên ngoài để điều chỉnh việc thổi khí ra là lạnh hoặc nóng.
Ví dụ, nếu đặt nhiệt độ ở mức 24 độ nhưng cảm biến nhiệt độ trong cabin cao hơn (xe hoạt động vào mùa hè) thì nó sẽ bật máy lạnh. Nếu cảm biến ghi nhận nhiệt độ trong cabin thấp hơn (xe hoạt động vào mùa đông) thì nó sẽ sử dụng chế độ sưởi.
Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Hệ thống điều hòa 2 vùng, 3 vùng và 4 vùng
Để đáp ứng nhu cầu của từng người dùng trên xe, các hãng xe đã thiết kế hệ thống điều hòa theo vùng độc lập (Climate control). Ví dụ, người lái thích nhiệt độ 25 độ nhưng người ngồi bên cạnh thích nhiệt độ là 20 độ, khi đó người dùng có thể cài đặt nhiệt độ, quạt riêng, độc lập với nhau.
Tương tự, hệ thống điều hòa 3, 4 vùng có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cho từng vùng riêng biệt ở cả phía trước và phía sau. Nhiệt độ khác nhau từng vùng có thể được điều chỉnh từ cùng một dàn lạnh, hoặc từ 2 dàn lạnh trên dưới khác nhau.
Về cách sắp xếp, hệ thống điều hòa 2 vùng thường được đặt ở hai bên trái và phải của hàng ghế trước. Lưu ý, ở hàng ghế sau có thể được trang bị thêm cửa gió điều hòa, tuy nhiên cửa này chỉ có thể được điều chỉnh bằng cách thủ công để điều hướng gió.
Trên các hệ thống điều hòa nhiều vùng thường có nút SYNC, đây là nút để đồng bộ hóa 2 hệ thống điều hòa với nhau, tức là chỉ cần điều chỉnh 1 bên thì bên còn lại sẽ được đồng bộ với cùng một thông số.
Xem thêm:
Điều hòa không khí theo vùng có ưu việt hơn điều hòa không khí truyền thống?
Hệ thống điều hòa không khí theo vùng được coi là bản nâng cấp của hệ thống điều hòa tự động truyền thống. So với hệ thống cũ, hệ thống tự động theo vùng thực hiện tự động hóa tất cả mọi thứ.
Chỉ cần đặt nhiệt độ, hệ thống sẽ tính toán để làm mát/nóng khoang cabin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống AC cũ. Đồng thời, với chế độ thiết lập các vùng khí hậu độc lập, sẽ đáp ứng được nhu cầu của từng hành khách trên xe.
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, hệ thống điều hòa theo vùng độc lập từ 3 vùng trở lên ngày càng phổ biến trên các phiên bản cao cấp của các mẫu xe Sedan, SUV phổ thông tầm trung trở lên hoặc các dòng xe hạng sang.
(Nguồn ảnh: Internet)