Các dạng bài trong IELTS Listening Part 3 thường gây khó khăn cho các thí sinh trong việc đạt được band điểm mong muốn, cụ thể với nhiều thí sinh có target từ 7 trở lên cho kĩ năng này. Với bài viết này, tác giả sẽ đưa ra 5 sai lầm phổ biến trong quá trình nghe trong IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice, và đưa ra hướng khắc phục hợp lí, nhằm giúp thí sinh cải thiện điểm số.
Không đọc kỹ và phân tích câu hỏi
Ví dụ 1:
Nguồn: Cambridge IELTS 15
Bước đọc và phân tích câu hỏi là điều hết sức quan trọng và không thể thiếu khi làm các loại câu hỏi trong IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice. Việc không hiểu kĩ câu hỏi sẽ dẫn đến việc lựa chọn đáp án sai do đoạn hội thoại chứa rất nhiều thông tin gây nhiễu, và tất cả các đáp án đều sẽ được nhắc tới và bình luận.
Ở ví dụ trên, các thông tin ở câu hỏi nên được lưu ý bao gồm:
- Two groups of people: hai nhóm người
- The display primarily intended for: chủ yếu dành cho việc trưng bày
Phân tích: Các loại danh từ, chẳng hạn như ‘display’ trong câu hỏi, thường sẽ không được paraphrase, vì các từ khóa này sẽ giúp người nghe định vị được nội dung nghe. Các cụm động từ, như ‘intended for’ (nhằm mục đích) có tần suất được paraphrase rất cao, có thể được diễn giải lại thành các cụm như: ‘plan to focus on…’, ‘intend to attract’…, ‘concentrate on…’
Các tính từ, trạng từ, chẳng hạn như ‘primarily’ (chủ yếu) cũng cần được lưu ý vì sẽ có nhiều nhóm người được đề cập, tuy nhiên thông tin chúng ta cần nghe phải là nhóm người chủ yếu được hướng tới. Các trạng từ này cũng có thể sẽ được diễn giải bằng các cách khác như ‘mainly’, hay ‘a top priority’, v..v.
Như vậy, nếu không phân tích kĩ câu hỏi và chú ý đến trạng từ ‘primarily’, người viết sẽ rất có thể chọn các nhóm người khác mà buổi ‘display’ nhằm vào, tuy nhiên, các nhóm người này không phải là đối tượng chủ yếu mà câu hỏi IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice yêu cầu.
Chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa các đáp án
Nguồn: Cambridge IELTS 15
Các đáp án có thể được dịch sang tiếng Việt như sau:
- A. sinh viên khoa tiếng Anh
- B. dân cư địa phương
- C. giảng viên đại học
- D. sinh viên mới tiềm năng
- E. sinh viên từ các khoa khác
Trong IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice trên, các đáp án B và C có thể được phân biệt dễ dàng với 3 đáp án A, D, E còn lại. Đối với các đáp án có chứa các thông tin giống nhau như students, người viết cần để ý kĩ tới sự khác nhau giữa chúng. Có 3 đối tượng sinh viên được đề cập ở ví dụ 1 là sinh viên khoa tiếng Anh, mới tiềm năng, từ các khoa khác.
Chính vì thế, trong quá trình nghe, nếu đối tượng sinh viên được đề cập, người dự thi cần tập trung để nghe hiểu nhóm sinh viên nào trong 3 nhóm trên, mà buổi ‘display’ hướng tới chủ yếu.
Với các câu hỏi trắc nghiệm ở phần 3, các đáp án có thể rất dài chứ không ngắn gọn như ở ví dụ 1, vì thế thí sinh cần rèn luyện kĩ năng nhận diện sự khác biệt giữa các đáp án trong thời gian nhanh nhất có thể, vì thời gian dành cho việc đọc trước mỗi câu hỏi rất hạn chế.
Xét ví dụ 2 như sau:
Nguồn: Cambridge IELTS 15
Các câu A, B, C đều là các câu có các thành phần ngữ pháp hoàn chỉnh. Chính vì thế, trong một khoảng thời gian ngắn, thay vì việc cố gạch chân tất cả các từ khóa trong đáp án, thí sinh cần nhận diện sự khái biệt lớn nhất giữa chúng, tóm tắt lại các đáp án bằng một vài cụm từ cụ thể, để dễ dàng chọn lựa trong quá trình nghe, cụ thể:
Quá tập trung vào đáp án trong quá trình nghe
Nguồn: Cambridge IELTS 15
Khi quá tập trung vào các đáp án của câu hỏi IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice, thí sinh sẽ có thói quen chờ đợi từ khóa nhưng trên thực tế, các đáp án đã được paraphrase theo nhiều cách khác nhau. Vì thế, việc quá tập trung vào từ khóa trong đáp án sẽ có thể khiến cho thí sinh lạc mất đáp án của câu hỏi.
Cụ thể, D là một đáp án chính xác trong ví dụ 1. Tuy nhiên, thí sinh sẽ không hề nghe thấy cụm từ ‘potential new students’ (những sinh viên mới tiềm năng) trong quá trình nghe, vì cụm từ này đã được diễn giải thành ‘people who are considering applying to study here next year.’ (những người dự định sẽ học ở đây năm sau.)
Bên cạnh đó, các đáp án ở phần 3 cũng sẽ không được đề cập theo thứ tự, thế nên, một số thói quen như nhìn từ trên xuống dưới lần lượt các đáp án cũng sẽ đem lại điểm số không mong muốn cho phần thi này.
Chính vì thế, quá trình phân biệt các đáp án nên được diễn ra trước khi file nghe được bật. Trong quá trình nghe, thí sinh cần tập trung vào sự trao đổi ý kiến, nội dung của bài nghe, có thể take note lại các thông tin chủ đạo liên quan đến đáp án để đối chiếu sau khi nghe, tránh việc nhìn liên tục và chờ đợi từ khóa trong đáp án.
Người viết có thể tham khảo cách take note khi làm dạng bài này trong bài viết: Phương pháp Note-taking là gì – Áp dụng vào dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening (Mytour.vn)
Không hiểu được cách thông tin được diễn giải lại
- Xem lại ví dụ 1, câu hỏi và năm câu trả lời đã được diễn giải lại như sau
Nguồn: Cambridge IELTS 15
Như vậy, thí sinh có thể cải thiện kĩ năng nhận diện paraphrase qua việc lập bảng ghi chú sau mỗi bài nghe. Bên cạnh đó, trước khi luyện tập nghe, thí sinh cũng nên dành nhiều thời gian để dự đoán liệu rằng các thông tin trong câu hỏi hoặc đáp án có thể được diễn giải theo những cách nào khác, mà vẫn giữ đúng nghĩa của nó hay không. Một khi đã nắm vững được kĩ năng này, thí sinh không chỉ có thể cải thiện điểm ở phần thi IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice, mà còn cải thiện điểm ở ba kĩ năng còn lại của bài thi IELTS.
Lỗi về từ vựng, cách phát âm và tốc độ nghe
Khi học từ vựng, vì đây là phần thi nghe, ngoài việc lưu ý về mặt ý nghĩa, thí sinh cũng cần cực kì lưu ý về mặt phát âm của từ, vì nếu người học phát âm sai một từ, khả năng không nghe được từ đó cũng sẽ rất cao.
Sau khi đã hiểu rõ ý nghĩa và cách phát âm, người viết cần luyện nghe thường xuyên để quen với tốc độ của bài nghe, để nhận biết cách người bản xứ nối các âm cụ thể, hoặc nhấn mạnh và lướt qua ở những từ phụ trong câu.
Kết luận
Để làm tốt IELTS Listening Part 3 dạng bài Multiple Choice , thí sinh có thể tham khảo khóa học IELTS Intermediate – Cam kết đầu ra 5.5 IELTS tại Mytour.
Trần Thị Tuyết Trâm