iOS 12 là phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple, được ra mắt gần đây. Tuy nhiên, giống như iOS 11 và các phiên bản trước đó, iOS 12 cũng gặp phải một số lỗi khá phiền toái. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục những lỗi phổ biến trên iOS 12.
Những lỗi được liệt kê dưới đây được tổng hợp từ quá trình sử dụng iOS 11, qua quá trình nâng cấp và sử dụng iOS 12.
1. Không thể kiểm tra cập nhật iOS 12
Vấn đề phổ biến nhất trên iOS là khi cập nhật, một số iPhone hoặc iPad không thể kiểm tra cập nhật. Điều này thường xuyên xảy ra với mỗi bản cập nhật mới của Apple. Với việc vấn đề này vẫn tồn tại trên iOS 12, không có gì ngạc nhiên.
Tình trạng lỗi:
Khi kiểm tra cập nhật mới, người dùng sẽ nhận thông báo 'Không thể kiểm tra cập nhật. Đã xảy ra lỗi khi kiểm tra bản cập nhật phần mềm'.
Cách khắc phục:
- Thoát ra ngoài, sau đó quay trở lại và kiểm tra lại.
- Đảm bảo thiết bị của bạn đang kết nối với WiFi.
- Thử khởi động lại thiết bị của bạn.
- Thử cập nhật iOS 12 thông qua iTunes thay vì cách thông thường.
- Truy cập vào trang 'Trạng thái hệ thống Apple - System Status' để kiểm tra tình trạng máy chủ.
2. Lỗi 'Preparing Update'
Tình trạng lỗi:
Khi bạn cập nhật iOS 12 trực tiếp trên thiết bị của mình, màn hình hiển thị thông báo 'Preparing Update', nhưng sau đó quá trình dừng lại và không tiếp tục được.
Cách khắc phục:
- Khởi động lại thiết bị.
- Khôi phục cài đặt gốc của thiết bị.
- Đảm bảo rằng kết nối WiFi của bạn ổn định.
- Kiểm tra và giải phóng thêm dung lượng trống cho thiết bị.
- Thử cập nhật bằng cách sử dụng iTunes hoặc 3uTools.
3. Lỗi 'Software Update Failed' khi cập nhật iOS 12
Tình trạng lỗi:
Khi bạn cố gắng cập nhật hệ điều hành iOS 12 trên thiết bị của mình, bạn có thể nhận được thông báo 'Software Update Failed - An error occurred'.
Cách khắc phục:
- Đóng thông báo, chờ vài phút rồi thử lại.
- Kiểm tra kết nối mạng của thiết bị.
- Thường việc khởi động lại thiết bị có thể khắc phục hầu hết các lỗi nhỏ hoặc cơ bản của hệ điều hành này.
4. Màn hình dừng lại với thông báo 'Verifying Update'
Tình trạng lỗi:
Đây là lỗi được biết đến dưới tên 'Xác minh mật khẩu', mặc dù thực sự không phải là lỗi. Thiết bị vẫn hoạt động, nhưng quá trình xác minh mất nhiều thời gian hơn bình thường. Thông thường chỉ mất vài phút, nhưng cũng có trường hợp kéo dài đến vài giờ.
Cách khắc phục:
- Thực hiện thao tác khóa màn hình và mở lại khoảng 10-15 lần.
- Khôi phục cài đặt gốc hoặc khởi động lại thiết bị.
- Thử cập nhật iOS 12 qua iTunes và máy tính.
5. Lỗi 'Unable to Install Update' khi nâng cấp iOS 12
Tình trạng lỗi:
Mặc dù không phổ biến nhiều, nhưng đã có người dùng gặp phải tình trạng này. Khi họ cố gắng cập nhật phiên bản mới cho hệ điều hành của mình, họ nhận được thông báo 'Không thể Cài đặt Cập nhật' - Xảy ra lỗi khi cài đặt iOS 12.
Cách khắc phục:
- Thoát ra hoàn toàn khỏi màn hình hiện tại, sau đó thử lại sau vài phút.
- Kiểm tra tín hiệu mạng Internet.
- Thử cập nhật iOS thông qua iTunes hoặc 3uTools.
6. Sửa lỗi Bluetooth sau khi nâng cấp iOS 12
Tình trạng lỗi:
Sau khi nâng cấp hệ điều hành, Bluetooth trên thiết bị của bạn có thể không hoạt động hoặc kích hoạt được nhưng không thể kết nối hoặc sử dụng được.
Cách khắc phục:
- Đi tới Cài đặt / Bluetooth / Tắt Bluetooth.
- Nếu không có hiệu quả, bạn có thể thử khôi phục cài đặt mạng bằng cách Đi tới Cài đặt / Chung / Đặt lại / Đặt lại Cài đặt Mạng.
7. Ứng dụng bị đóng băng hoặc bị văng
Tình trạng lỗi:
Trước khi cập nhật, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau đó, bạn không thể mở hoặc truy cập bất kỳ ứng dụng nào. Hoặc nếu mở được, chỉ sau vài giây hoặc vài phút sau đó, ứng dụng ngay lập tức bị đóng và quay lại màn hình chính, lặp đi lặp lại không ngừng.
Cách khắc phục:
- Để khắc phục vấn đề này, hãy thoát hoàn toàn khỏi ứng dụng và thử lại.
- Hãy khởi động lại thiết bị của bạn và thử lại sau vài phút.
- Nếu vấn đề vẫn tiếp tục, bạn có thể xóa ứng dụng cũ và cài đặt lại từ App Store hoặc nâng cấp nếu có bản cập nhật mới hơn.
- Hãy kiểm tra lại phiên bản iOS 12 vừa cập nhật. Xem xét có danh sách ứng dụng bị hạn chế hoặc khuyến cáo về lỗi hay không. Đôi khi, hệ điều hành mới yêu cầu người dùng cần nâng cấp cùng với một số ứng dụng và phần mềm nhất định để hoạt động được.
Báo thức không hoạt động trên iOS 12
Cách khắc phục:
- Hãy kiểm tra lại âm thanh và thiết lập âm thanh trên điện thoại của bạn. Bạn có đang vô tình để điện thoại ở chế độ im lặng không?
- Thử xóa ứng dụng báo thức từ bên thứ ba (nếu có). Sau khi cập nhật iOS mới, có thể xảy ra xung đột làm hỏng quá trình báo thức.
- Hãy xóa tất cả các báo thức đã thiết lập và cài đặt lại từ đầu.
Một số tính năng mặc định không hoạt động
Tình trạng lỗi:
Có những tính năng chia sẻ như Dữ liệu di động hoặc AirDrop đột ngột không hoạt động.
Cách khắc phục:
- Mở Control Center - Trung tâm điều khiển và sau đó kích hoạt chế độ máy bay trong 30 giây.
- Thử khởi động lại điện thoại hoặc iPad của bạn.
- Tắt WiFi hoặc Bluetooth, sau đó chờ vài phút trước khi thử lại.
- Thử khởi động lại iPhone của bạn (có thể sử dụng chế độ DFU nếu cần).
Máy nóng, hết pin nhanh
Tình trạng lỗi:
Việc máy nóng hoặc pin hao nhanh trên điện thoại thông minh sau khi nâng cấp lên iOS 12 không phải là hiếm. Nếu bạn cảm thấy vấn đề này nghiêm trọng hơn, dưới đây là một số cách bạn có thể thử.
Cách khắc phục:
- Loại bỏ các miếng dán và ốp điện thoại vì chúng có thể gây ra hiện tượng bức xạ nhiệt.
- Thoát khỏi các ứng dụng đang chạy ẩn.
- Kiểm tra các dịch vụ iCloud. Một trong những nguyên nhân khiến iOS 12 bị nóng máy có thể là do các dịch vụ này bị kẹt hoặc không được tắt hoàn toàn. Vào Cài đặt / ID của bạn / iCloud để kiểm tra tất cả.
Máy ảnh không hoạt động trên iOS 12
iOS 12 mang lại cải tiến mới cho Camera. Tuy nhiên, nhiều người dùng gặp phải vấn đề khi nhận thông báo 'Camera không hoạt động' và màn hình chỉ hiển thị màu đen.
Cách khắc phục:
- Đóng ứng dụng Camera bằng cách nhấn đúp vào nút Home, sau đó vuốt lên để thoát Camera.
- Thử khởi động lại ứng dụng và thiết bị của bạn.
- Khôi phục cài đặt gốc bằng cách vào Cài đặt / Chung / Đặt lại / Đặt lại Tất cả Cài đặt.
Đèn pin không hoạt động trên iOS 12
Tình trạng lỗi:
Dù biểu tượng đèn pin đã được kích hoạt, nhưng không có ánh sáng. Đèn flash không hoạt động khi chụp ảnh hoặc không sáng khi nhận cuộc gọi (nếu bạn đã thiết lập tính năng này).
Cách khắc phục:
- Đóng ứng dụng Camera theo cách đã hướng dẫn ở trên.
- Khởi động lại thiết bị hoặc khôi phục cài đặt gốc.
- Kết nối thiết bị với iTunes và thử khôi phục lại cài đặt gốc bằng cách này. Nhớ sao lưu dữ liệu trên iPhone hoặc iPad trước khi tiến hành.
iMessage lỗi trên iOS 12
Tình trạng lỗi:
iMessage không nhận diện số điện thoại, không thể gửi hoặc nhận tin nhắn từ người khác. Thậm chí, bạn không thể kích hoạt iMessage bằng tài khoản Apple ID của mình.
Cách khắc phục:
- Thử khởi động lại iMessage bằng cách vào Cài đặt / iMessage, sau đó tắt và bật lại.
- Đảm bảo thiết lập thời gian chính xác.
- Ép khởi động lại thiết bị.
App Store không hoạt động trên iOS 12
Tình trạng lỗi:
App Store không thể truy cập hoặc tải xuống ứng dụng, game mà bạn cần. Đôi khi, thậm chí việc tìm kiếm ứng dụng cũng không có kết quả.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra lại kết nối Internet (WiFi, 3G, 4G).
- Tắt VPN nếu đang sử dụng.
- Gia tăng dung lượng trống trên iPhone, iPad của bạn. Khi bộ nhớ đã đầy, bạn sẽ không thể tải thêm bất kỳ ứng dụng nào.
- Xóa bộ nhớ cache của App Store.
Dưới đây là một số vấn đề thường gặp nhất trên iOS 12 sau khi cập nhật. Phần 2 của bài viết sẽ đề cập đến những vấn đề còn lại và cách xử lý khi gặp phải.