Điện thoại không nhận SIM là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng gặp phải, gây khó khăn trong sử dụng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, khiến thẻ SIM không được nhận diện trên điện thoại. Điều này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng dịch vụ như gọi điện hay nhắn tin bằng SIM. Vậy làm thế nào để khắc phục triệt để vấn đề này ngay tại nhà mà không cần đến cửa hàng? Trong bài viết dưới đây, Mytour sẽ hướng dẫn bạn 5 cách khắc phục lỗi không nhận SIM trên điện thoại một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Dấu hiệu nhận biết điện thoại không nhận SIM
Lỗi không nhận hoặc không xác định được thẻ SIM trên điện thoại là vấn đề phổ biến mà người dùng thường gặp phải. Việc nhận biết và phát hiện vấn đề này thường khá dễ dàng và được điện thoại thông báo rõ ràng. Trên các dòng điện thoại, chỉ có 1 SIM sẽ có 1 biểu tượng sóng, trong khi máy có 2 SIM sẽ hiển thị 2 vạch sóng cạnh biểu tượng wifi và pin ở đầu màn hình.
Trong trường hợp thiết bị của bạn không nhận SIM, cột sóng sẽ không hiển thị hoặc không có bất kỳ vạch sóng nào xuất hiện, có thể thêm một dấu gạch chéo đỏ biểu thị cho việc không tìm thấy SIM. Cách thông báo lỗi này có thể khác nhau tùy theo từng loại điện thoại, nhưng người dùng dễ dàng nhận ra. Ngoài ra, điện thoại không nhận SIM cũng có thể được biểu hiện qua nhiều dấu hiệu như sau:
- Thông báo “Không nhận được thẻ SIM”/”Không tìm thấy SIM”/”Thẻ SIM không được hỗ trợ”… hiển thị trên màn hình.
- Không thể thực hiện các chức năng nghe gọi, nhắn tin thông thường.
- Không thể sử dụng mạng di động hoặc bật dữ liệu điện thoại.
- Biểu tượng cột sóng chập chờn, không hiển thị hoặc có dấu gạch đỏ.
- Máy luôn trong tình trạng “Thuê bao quý khách vừa gọi, hiện không thể liên lạc được…”, không nhận được tín hiệu cuộc gọi từ người khác.
- Các thông báo khác như Invalid Sim/Sim Error/No Sim Card.
Các nguyên nhân chính gây ra lỗi điện thoại không nhận SIM
Thiết bị không nhận diện hoặc không cập nhật được thẻ SIM, mặc dù đã lắp đúng chỗ, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ lỗi thẻ SIM bên ngoài hoặc từ chính thiết bị điện thoại. Khi phát hiện lỗi này, người dùng cần xác định nguyên nhân gây ra sự cố để tìm cách khắc phục hiệu quả và đơn giản nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến điện thoại không nhận SIM mà bạn có thể tham khảo và xem xét cho trường hợp của mình.
Thẻ SIM gặp sự cố không thể lắp đặt hoặc sử dụng
Trong nhiều trường hợp, thẻ SIM mà người dùng muốn sử dụng đã cũ, đã quá thời hạn sử dụng dẫn đến tình trạng hư hỏng và không thể sử dụng được nữa. Ngoài ra, lỗi từ SIM cũng có thể bắt nguồn từ nhà sản xuất, khiến cho điện thoại không thể nhận diện hay cập nhật được dù đã lắp đặt. Khi gặp trường hợp này, người dùng nên liên hệ với tổng đài của nhà mạng hoặc đến các cửa hàng viễn thông để kiểm tra lại tình trạng của SIM hoặc mua một SIM mới, chính hãng và có hiệu quả.
Ngoài ra, thẻ SIM của người dùng cũng có thể bị hỏng vật lý, như bị gãy, xước hoặc cong. Những dấu hiệu này khiến cho SIM không thể vừa khít với khe cắm, từ đó điện thoại không thể nhận diện được SIM đã được lắp vào.
Lỗi điện thoại không nhận SIM do vấn đề với khe cắm SIM
Nếu đã kiểm tra kỹ tình trạng của SIM mà không phát hiện lỗi, vấn đề tiếp theo có thể xuất phát từ khe SIM trên điện thoại. Do tác động vật lý hoặc quá trình tháo lắp không cẩn thận có thể gây hư hỏng cho khe cắm SIM. Khe cắm có thể bị nứt gãy hoặc bẻ cong, không thể lắp sim vào được.
Ngoài ra, nếu thiết bị của bạn đã sử dụng trong thời gian dài mà chưa được vệ sinh sạch sẽ, có thể dẫn đến việc có bụi bẩn hoặc vết bẩn ảnh hưởng đến vùng tiếp xúc của thẻ SIM và phần lõi đồng, khiến thiết bị không thể nhận diện được SIM.
Các lỗi hoặc cài đặt từ hệ thống của điện thoại
Một số cài đặt trên điện thoại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc lắp đặt và sử dụng SIM, như chế độ máy bay hoặc phần mềm không nhận diện SIM nội bộ. Ví dụ, điện thoại không nhận SIM có thể do đang ở chế độ máy bay - hạn chế các kết nối sóng, mạng, wifi… hoặc thiết bị nằm ngoài vùng phủ sóng, không thể hỗ trợ SIM.
Ngoài ra, có khả năng cao chiếc smartphone của bạn là phiên bản xách tay từ nước ngoài, được cài đặt sẵn tính năng phù hợp với môi trường quốc tế. Do đó, khi sử dụng trong nước, điện thoại có thể không tương thích với các loại SIM nội địa, dẫn đến tình trạng không nhận SIM hoặc hệ thống tự động khóa SIM không phù hợp.
Điện thoại không nhận SIM do lắp đặt không đúng cách
Một nguyên nhân khách quan có thể là do cách lắp đặt SIM vào thiết bị chưa chính xác. Mỗi loại SIM và khe đọc SIM trên từng thiết bị thường có thiết kế khác nhau về góc cạnh và bề mặt. Khi lắp đặt, người dùng cần chú ý và đảm bảo lắp đúng hướng để thiết bị có thể nhận dạng được SIM. Nếu không, có thể do lắp sai hướng, sai chiều hoặc không khớp hoàn toàn với khe SIM của thiết bị.
Dường như, dù nguyên nhân có thế nào đi chăng nữa, việc điện thoại không nhận SIM cũng gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người dùng. Đặc biệt là khi cần nhắn tin, gọi điện, sử dụng dữ liệu 4G và các tác vụ liên quan đến SIM. Vì vậy, với vai trò người dùng thông minh trong thời đại công nghệ hiện đại, hãy nắm ngay 5 cách sửa lỗi nhận SIM trên điện thoại dưới đây để xử lý ngay lập tức khi cần thiết.
5 phương pháp khắc phục lỗi điện thoại không nhận SIM hiệu quả
Khi gặp tình trạng điện thoại không nhận SIM như đã nêu trên, người dùng không nên hoảng sợ hay vội vàng mang máy đi sửa. Điều quan trọng nhất là bạn cần bình tĩnh và xác định rõ vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố này. Sau khi tìm ra nguyên nhân, việc chọn lựa giải pháp phù hợp sẽ dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn trong quá trình sửa chữa. Nếu không thể xác định nguyên nhân, bạn có thể áp dụng từng phương pháp dưới đây để xem liệu tình hình có cải thiện hay không.
Kiểm tra lại tình trạng và làm sạch khe cắm SIM
Tương tự như nguyên nhân đã được đề cập ở trên, điện thoại không nhận SIM có thể do khe cắm SIM gặp sự cố. Vì vậy, bạn cần kiểm tra khe cắm SIM để xem có dấu hiệu gì bất thường như nứt, gãy hoặc cong không. Nếu không thấy vấn đề gì, hãy tiếp tục kiểm tra các vùng xung quanh khe cắm, cả bên trong lẫn bên ngoài để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
Bụi bẩn tích tụ lâu ngày là nguyên nhân khiến máy không nhận SIM. Trong trường hợp này, người dùng cần vệ sinh lại lõi đồng của khe cắm bằng cách tháo thẻ SIM ra, dùng khăn mềm ẩm lau sạch để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đó, dùng khăn giấy sạch và khô để lau lại lần nữa, sau đó cắm lại SIM để kiểm tra xem thiết bị đã nhận SIM chưa.
Kiểm tra vùng phủ sóng và các thiết lập trên điện thoại
Nếu bạn đang ở ngoài vùng phủ sóng, bạn có thể thấy chỉ một dòng sóng yếu – đó là một trong những dấu hiệu điện thoại không nhận SIM. Lúc này, hãy thử di chuyển đến một vị trí khác để có sóng tốt hơn, như một khu vực mở, nơi có độ cao và nằm gần trung tâm để máy có thể bắt được tín hiệu tốt hơn. Đồng thời, hãy kiểm tra xem điện thoại có đang ở Chế độ máy bay hay không. Chế độ này cũng sẽ ngăn chặn các hoạt động của SIM, vì vậy hãy tắt nó đi để có thể sử dụng SIM bình thường.
Ngoài ra, một số lỗi nhỏ trong hệ thống cũng có thể khiến thiết bị tạm thời mất sóng. Trong trường hợp này, bạn nên đóng tất cả các ứng dụng đang hoạt động, bao gồm cả các ứng dụng đang chạy ngầm. Sau đó, khởi động lại thiết bị. Thao tác này sẽ đưa máy về cài đặt mặc định và khắc phục các lỗi, giúp máy nhận sóng và SIM tốt hơn.
Điều chỉnh lại cài đặt để sửa lỗi điện thoại không nhận SIM
Hiện nay, trên nhiều dòng smartphone, đặc biệt là các thiết bị hỗ trợ 2 sim 2 sóng, người dùng có thể tùy chỉnh cài đặt liên quan đến SIM và mạng dữ liệu. Ví dụ, có thể kể đến công cụ cài đặt Chế độ mạng tự động trên các thiết bị Android như Samsung. Chế độ này giúp hệ thống tự động chuyển đổi giữa Wifi và mạng SIM, giảm thiểu rủi ro như mất điện, mất mạng giữa chừng hoặc không thể cập nhật SIM tự động.
Các thao tác để điều chỉnh cài đặt Chế độ mạng trên thiết bị Android bao gồm:
Bước 1: Mở Cài đặt trên điện thoại thông minh của bạn.
Bước 2: Chọn Cài đặt, là tab đầu tiên trong giao diện.
Bước 3: Tiếp tục vào Các mạng di động.
Bước 4: Lựa chọn Chế độ mạng SIM 1 hoặc Chế độ mạng SIM 2. Người dùng có thể điều chỉnh cho cả 2 SIM hoặc áp dụng đối với SIM gặp sự cố.
Bước 5: Chuyển sang cài đặt LTE/3G/2G (tự động kết nối) để thiết bị tự động cập nhật trong các lần sử dụng sau.
Kiểm tra lại SIM để xác định nguyên nhân điện thoại không nhận SIM
Sau khi kiểm tra kỹ khe cắm SIM và các cài đặt điện thoại mà không phát hiện vấn đề, thẻ SIM có thể gặp sự cố kỹ thuật. Bạn nên tháo SIM ra và kiểm tra bề mặt của thẻ để xem có lỗi vật lý không như nứt, gãy, cong hoặc các vết xước, sứt mẻ ở các góc. Những tình trạng này sẽ khiến SIM bị hư và không thể sử dụng được.
Ngoài ra, bạn có thể thử sử dụng thẻ SIM đó trên các thiết bị khác để xem có hoạt động bình thường không. Nếu các điện thoại khác cũng không nhận, thì thẻ SIM có thể đã gặp các lỗi do nhà sản xuất hoặc do sử dụng lâu dài. Hãy mang thẻ SIM đến các cửa hàng viễn thông để được hỗ trợ và đổi sang một thẻ mới với số điện thoại giữ nguyên.
Mang điện thoại không nhận SIM đi bảo hành, sửa chữa
Sau khi đã thử hết các phương pháp sửa lỗi, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp từ các chuyên viên kỹ thuật. Lỗi không nhận SIM có thể xuất phát từ những hỏng hóc nghiêm trọng trong phần mềm, hệ thống hoặc linh kiện điện thoại. Đối với trường hợp này, bạn cần đưa máy đến các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp vì thiếu các thiết bị cần thiết và kỹ năng để tự mình sửa chữa.Nên lựa chọn các địa chỉ bảo hành uy tín để sửa chữa điện thoại. Đó là những cơ sở có đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm và sử dụng các thiết bị hiện đại. Thiết bị sẽ được kiểm tra và sửa chữa cẩn thận, sử dụng linh kiện chính hãng để tránh các vấn đề tiềm ẩn và sự cố trong tương lai.
Tạm kết
Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản từ dấu hiệu, nguyên nhân cho đến cách khắc phục đơn giản tại nhà đối với lỗi điện thoại không nhận SIM. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên, người dùng sẽ trang bị thêm cho mình những kỹ năng sử dụng điện thoại hữu ích để có thể tự mình khắc phục các sự cố trong trường hợp cần thiết. Đừng quên theo dõi Mytour để cập nhật tin tức công nghệ nóng hổi và các thủ thuật điện thoại hữu ích khác.