Tham khảo các giải pháp để sửa lỗi khi bạn không thể chuyển file qua AirDrop.
AirDrop là một tính năng tuyệt vời do Apple phát triển, cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị trong hệ sinh thái của Apple như iPhone, iPad, MacBook,...
Tuy nhiên, nếu AirDrop bất ngờ không hoạt động, điều này có thể gây ra rất nhiều phiền toái. May mắn thay, hầu hết các vấn đề với AirDrop đều có thể giải quyết được dễ dàng.
1. Kiểm tra xem các thiết bị của bạn có hỗ trợ AirDrop hay không
Đầu tiên, bạn cần đảm bảo rằng thiết bị của mình có hỗ trợ tính năng AirDrop. Hiện tại, bạn có thể sử dụng AirDrop trên các thiết bị sau:
- iPhone (từ iPhone 5 trở lên)
- iPod Touch (thế hệ 5 trở lên)
- iPad Mini
- iPad (thế hệ 4 trở lên)
- Mac (sản xuất từ năm 2012 trở lên)
- Các thiết bị phải sử dụng iOS 7 trở lên hoặc OS X Yosemite trở lên
2. Thiết bị phải ở trạng thái mở khóa màn hình
Nếu bạn muốn chia sẻ dữ liệu qua AirDrop, đảm bảo rằng iPhone hoặc iPad nhận dữ liệu đang ở trạng thái mở khóa màn hình và hoạt động. Nếu không, thiết bị của bạn sẽ không thể phát hiện thiết bị nhận dữ liệu.
Đồng thời, đảm bảo rằng màn hình của máy Mac đang được bật. Không để máy Mac ở chế độ Sleep khi sử dụng AirDrop.
3. Bật Wi-Fi và Bluetooth
Hãy đảm bảo cả Wi-Fi và Bluetooth đều được kích hoạt trên cả hai thiết bị. Không cần kết nối Internet, chỉ cần bật chúng là đủ.
4. Tắt tính năng “Điểm truy cập cá nhân”
Vì “Điểm truy cập cá nhân” và AirDrop đều sử dụng Wi-Fi và Bluetooth nên nếu bật “Điểm truy cập cá nhân” thì AirDrop sẽ không hoạt động. Hãy tạm thời tắt “Điểm truy cập cá nhân” để sử dụng AirDrop.
5. Đưa cả hai thiết bị gần nhau
Hiệu suất truyền tải của AirDrop có thể bị ảnh hưởng bởi các rào cản vật lý như khoảng cách và nhiễu sóng. Hãy đảm bảo cả hai thiết bị đều gần nhau (ít nhất 9m) và không có chướng ngại vật như tường bê tông giữa hai thiết bị.
6. Gửi từng tập tin một
Gửi nhiều loại tập tin cùng một lúc có thể gây quá tải và làm treo thiết bị nhận khi phải xử lý các tập tin bằng nhiều ứng dụng khác nhau. Thay vì gửi nhiều loại tập tin cùng lúc, hãy tập trung gửi những tập tin cùng định dạng hoặc gửi từng tập tin một.
7. Tắt chế độ Máy bay
Khi chế độ Máy bay được bật, tất cả các kết nối không dây sẽ bị tắt, bao gồm cả Bluetooth và Wi-Fi, làm cho AirDrop không thể hoạt động. Hãy tắt chế độ này nếu muốn sử dụng AirDrop.
8. Tắt chế độ “Không làm phiền” và “Tập trung”
Trong chế độ “Tập trung”, bạn vẫn có thể gửi tập tin qua AirDrop, nhưng ngược lại thì không. Nếu “Không làm phiền” được bật, thiết bị có thể bỏ qua các thông báo AirDrop và không nhận diện được thiết bị của bạn.
9. Kiểm tra cài đặt hiển thị AirDrop
Mặc định, AirDrop có ba chế độ cài đặt: “Không nhận”, “Danh bạ”, và “Mọi người/Mọi người trong 10 phút”. Mặc dù chỉ tùy chọn “Danh bạ” là có khả năng thắt chặt bảo mật cho thiết bị của bạn, nhưng nó ngăn những người không được lưu trong Danh bạ gửi tập tin cho bạn. Khi lựa chọn “Danh bạ”, Apple sẽ yêu cầu cả hai thiết bị phải thiết lập thông tin về iCloud trong Danh bạ của nhau.
10. Kiểm tra cài đặt quyền riêng tư
Nếu không tìm thấy tùy chọn AirDrop trong danh sách chia sẻ, có thể bạn hoặc người khác đã thiết lập chặn bằng tính năng “Hạn chế” trên thiết bị của bạn.
Bạn có thể kiểm tra và kích hoạt lại AirDrop bằng cách vào Cài đặt > Thời gian sử dụng > Bật giới hạn > Ứng dụng được phép.
Di chuyển sang chế độ ON ở lựa chọn “AirDrop”.
11. Đăng nhập vào tài khoản Apple của bạn
Đăng xuất và đăng nhập lại vào ID Apple của bạn có thể giúp AirDrop hoạt động trở lại.
12. Xem xét thư mục “Tải về”
Nếu bạn nhận được một tệp qua AirDrop và không thể tìm thấy nó, đừng nghĩ ngay rằng AirDrop gặp vấn đề. Hãy kiểm tra thư mục “Tải về” trên thiết bị của bạn.
Để truy cập vào thư mục này, mở ứng dụng “Tệp” và điều hướng đến “Tải về”.
13. Tắt VPN
Một số người dùng báo cáo rằng AirDrop chỉ hoạt động sau khi họ tắt VPN. Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng VPN của bên thứ ba, hãy tắt nó.
14. Cập nhật hệ điều hành
Đảm bảo rằng thiết bị của bạn chạy trên phiên bản hệ điều hành mới nhất. Phiên bản Beta thường gặp lỗi nên nếu bạn đang dùng phiên bản Beta, hãy quay lại phiên bản chính thức mới nhất cho iPhone hoặc Mac của bạn. Điều này có thể làm cho AirDrop của bạn hoạt động lại sau khi cập nhật.
15. Khôi phục cài đặt gốc
Khôi phục cài đặt gốc thường là biện pháp cuối cùng để loại bỏ các lỗi và sự cố ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.
Trước khi quyết định thực hiện khôi phục cài đặt gốc, hãy khởi động lại thiết bị để kiểm tra xem lỗi đã được khắc phục chưa. Nếu không, bạn có thể thực hiện việc khôi phục cài đặt gốc.
16. Đặt lại cài đặt mạng
Việc đặt lại cài đặt mạng cũng có thể giúp khắc phục các sự cố liên quan đến kết nối và mạng, như vấn đề với Wi-Fi và AirDrop. Lưu ý rằng việc đặt lại cài đặt này cũng sẽ xoá mọi mật khẩu đã lưu, yêu cầu bạn phải kết nối lại và nhập mật khẩu mới.
Kết luận
Sự cố AirDrop thường chỉ là tạm thời và có thể dễ dàng khắc phục bằng các giải pháp được đề xuất ở trên. Nếu không có cách nào giúp bạn khắc phục được sự cố, hãy tìm sự trợ giúp từ Bộ phận Hỗ trợ của Apple.