Trong hầu hết các phiên bản Microsoft Word (bao gồm Word 2010 / 2013 / 2016), tính năng kiểm tra chính tả và ngữ pháp đã được tích hợp sẵn, giúp người dùng đảm bảo tài liệu của họ không chứa lỗi chính tả và ngữ pháp, đặc biệt là trong các văn bản quan trọng như hợp đồng, ... .
Mặc định, các công cụ này hoạt động tự động khi mở các tệp tin trên Microsoft Word. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể gặp sự cố hoặc không hoạt động đúng cách, gây phiền toái cho người sử dụng.
Trong bài viết này, Mytour sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp khắc phục lỗi kiểm tra chính tả trên Word 2016, 2013 và 2010.
Khắc phục sự cố kiểm tra chính tả trên Word 2016, 2013 và 2010
Nếu bạn đang gặp vấn đề với trình kiểm tra chính tả và ngữ pháp trên Word 2016, 2013 và 2010, hãy tham khảo nội dung dưới đây để tìm hiểu cách sửa lỗi.
Bước 1: Bật kiểm tra chính tả trên Word
Trước khi bắt đầu, đảm bảo rằng công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp trên Word đã được kích hoạt.
Thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Mở Word trên máy tính của bạn, sau đó chọn menu File => Options.
Bước 2: Chọn tùy chọn Proofing ở bên trái cửa sổ và đảm bảo đã chọn tất cả các tùy chọn trong mục When correcting spelling and grammar in Word, bao gồm các tùy chọn:
- Bật kiểm tra chính tả khi gõ
- Sử dụng chính tả theo ngữ cảnh
- Đánh dấu lỗi ngữ pháp khi gõ
- Kiểm tra ngữ pháp cùng với chính tả
Bước 3: Click chọn nút OK.
Sau khi đã kích hoạt công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp trên Word, bạn có thể áp dụng theo các giải pháp tiếp theo dưới đây để khắc phục lỗi trình kiểm tra chính tả không hoạt động trên Word.
Cách 2: Đặt ngôn ngữ mặc định cho Word
Nếu phương án trước không có hiệu quả, việc thêm vào nhiều ngôn ngữ mới cho trình kiểm tra chính tả trên Word cũng có thể giải quyết vấn đề lỗi chính tả không hoạt động trên Word (Spell check not working in Word). Hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Mở ứng dụng Word trên máy tính của bạn. Ở góc dưới cùng của cửa sổ tài liệu Word, bạn sẽ thấy danh sách ngôn ngữ như tiếng Anh (Mỹ), tiếng Anh (Anh), ... . Nhấp chọn nút Language.
Bước 2: Nếu bạn đã thêm vào nhiều ngôn ngữ khác, tất cả các ngôn ngữ này sẽ được hiển thị trong hộp thoại Language như minh họa ở hình dưới đây:
- Không kiểm tra chính tả hoặc ngữ pháp
- Tự động nhận diện ngôn ngữ
Bước 4: Sau khi chọn ngôn ngữ và bỏ chọn các tùy chọn, nhấp chọn nút Đặt làm Mặc định để cài đặt làm ngôn ngữ mặc định trên Word và lưu lại các thay đổi.
Một ghi chú nhỏ là nếu không bỏ chọn các tùy chọn Không kiểm tra chính tả hoặc ngữ pháp và Tự động nhận diện ngôn ngữ, lỗi kiểm tra chính tả vẫn có thể xảy ra.
Cách 3: Kiểm tra các ngoại lệ trong Word
Microsoft Word mang đến nhiều cách để người dùng điều chỉnh cài đặt kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Nếu bạn đã thực hiện thay đổi trong tùy chọn Proofing Exception để loại bỏ dấu gạch chân màu đỏ và xanh lá cây trong Word, điều này có thể gây sự cố khiến kiểm tra chính tả và ngữ pháp không hoạt động đúng cách.
Để khắc phục lỗi:
Bước 1: Mở Word trên máy tính, sau đó truy cập Tệp =>Tùy chọn.
Bước 2: Chọn Kiểm tra chính tả ở phần bên trái, cuộn xuống dưới cùng và bỏ chọn các tùy chọn trong mục Ngoại lệ cho, bao gồm các tùy chọn:
- Ẩn lỗi chính tả chỉ trong tài liệu này
- Ẩn lỗi ngữ pháp chỉ trong tài liệu này
Bước 3: Chọn OK.
Nếu không bỏ chọn 2 tùy chọn này, Word sẽ không phát hiện lỗi chính tả và ngữ pháp, và bạn sẽ gặp phải vấn đề lỗi kiểm tra chính tả trên Word.
Cách 4: Cài đặt Công cụ Proofing trên Office 2016 / 2013 / 2010
Nếu mọi cách trước đó đều bất hiệu, trình kiểm tra chính tả vẫn tê liệt. Trong tình huống này, có thể do bạn chưa cài đặt Công cụ Proofing Tools của Microsoft Office trên hệ thống.
Thực hiện theo các bước dưới đây để cài đặt Proofing Tools trên Office 2013 / 2016 / 2010 và khắc phục sự cố trình kiểm tra chính tả không hoạt động:
Bước 1: Trước hết, đóng tất cả các chương trình đang chạy trên máy tính.
Bước 2: Sau đó, mở Control Panel, tìm và nhấp chọn Uninstall a program.
Bước 3: Tiếp theo, tìm và chọn Microsoft Office, sau đó nhấp chọn Change.
Bước 4: Trong hộp thoại Microsoft Office Edition, chọn Add or Remove Features, sau đó nhấp chọn nút Continue.
Bước 5: Từ thẻ Installation Options, mở rộng menu Office Shared Feature, sau đó nhấp chọn biểu tượng nằm kế bên Proofing Tools, sau đó nhấp chọn tùy chọn Run all from My Computer.
Cuối cùng, thử kiểm tra xem trình kiểm tra chính tả trên Word đã hoạt động chưa.
Bước 5: Kích hoạt add-in Speller EN-US
Ngoài những cách trên, hãy kiểm tra xem add-in Speller EN-US đã được kích hoạt chưa. Nếu chưa, thực hiện theo các bước dưới đây để kích hoạt add-in Speller EN-US trên Word:
Bước 1: Mở Word trên máy tính, sau đó truy cập File =>Options.
Bước 2: Tiếp theo, tìm và nhấp chọn Add-ins ở khung bên trái. Từ menu Manage, chọn Disabled items, sau đó nhấp chọn nút Go.
Bước 3: Trong hộp thoại Disabled Items, kiểm tra xem Speller EN-US (nlsdata0009.dll) có hiện trong Select the ones you wish to re-enable hay không.
Bước 4: Nếu Speller EN-US (nlsdata0009.dll) được liệt kê, nhấp vào tùy chọn và chọn Enable.
Bước 5: Chọn Close, sau đó nhấp vào nút OK.
Khởi động lại máy tính để áp dụng thay đổi và kiểm tra xem trình kiểm tra chính tả đã hoạt động chưa.
Trong bài viết này, Mytour sẽ hướng dẫn bạn một số cách khắc phục vấn đề khi trình kiểm tra chính tả không hoạt động trên Word 2016, 2013 và 2010. Đồng thời, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên Mytour để tìm hiểu cách sửa lỗi 'Compile Error in Hidden Module' khi mở file Word, Excel.
Nếu bạn sử dụng Word 2016 và không muốn sử dụng tính năng kiểm tra chính tả, đơn giản là tắt chức năng này trong Word 2016.