UniKey là công cụ gõ tiếng Việt miễn phí hàng đầu và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù có thể hỗ trợ việc nhập tiếng Việt trên trình duyệt web và thậm chí là ứng dụng chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop, nhưng đôi khi UniKey cũng gặp sự cố khiến cho việc nhập tiếng Việt trở nên khó khăn trên các ứng dụng nhắn tin như Skype.
Trước tiên, hãy tìm hiểu về nguyên nhân gây ra vấn đề này. Thông thường, nguyên nhân chính là do UniKey, có thể do cài đặt không đúng, không được cấp quyền, hoặc do thiết lập sau khi cài đặt không đúng chuẩn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục vấn đề không thể nhập tiếng Việt trên máy tính mặc dù đã cài đặt Unikey một cách đơn giản nhất!
Giải quyết vấn đề không thể nhập tiếng Việt bằng UniKey
Để sửa chữa vấn đề UniKey không hoạt động trên các ứng dụng nhắn tin, bạn có thể can thiệp trực tiếp trên công cụ này mà không cần phải gỡ bỏ và cài đặt lại UniKey mới. Dưới đây là cách thực hiện cụ thể:
Bước 1: Từ giao diện chính của máy tính, nếu đã mở và đang sử dụng UniKey, bấm chuột phải vào biểu tượng thu nhỏ của UniKey ở thanh taskbar và chọn Kết thúc để đóng hoàn toàn ứng dụng này.
Hoặc nếu chưa mở ứng dụng này, bạn có thể tìm biểu tượng của UniKey, nhấp chuột phải và chọn Properties.
Nhấp chuột vào biểu tượng của Unikey sau đó chọn PropertiesBước 2: Mở Hộp thoại UniKey - Shortcut Properties. Tiếp theo, chọn chuột trái vào thẻ Compatibility và click vào Change settings for all user.
Bước 3: Một cửa sổ nhỏ khác hiện ra, trong phần Privilege Level, đánh dấu chọn vào Run this program as an administrator và nhấn OK để lưu lại.
Bước 4: Quay lại màn hình desktop, thực hiện tương tự bước 1 (chuột phải vào biểu tượng UniKey) và chọn Bảng điều khiển.
Mở giao diện điều khiển của UniKeyBước 5: Nếu UniKey chưa được khởi động, nhấp đúp chuột trái vào biểu tượng để mở và chọn mục Mở rộng trong giao diện chính của UniKey.
Bước 6: Ở đây, bạn có thể kiểm tra lại các thiết lập mặc định hoặc đã thiết lập trước đó như Bảng mã, Kiểu gõ, hoặc các Tùy chọn khác...
Sau khi kiểm tra và đảm bảo mọi thiết lập đã được điều chỉnh lại, nhấp chuột trái vào Đóng để xác nhận và đóng cửa sổ.
Sau thao tác này, bạn có thể khởi động lại Skype hoặc ứng dụng chat đang gặp vấn đề để kiểm tra và sử dụng như bình thường.
Chúc các bạn thành công trong việc thực hiện!