Xe mới nhưng chẳng khác gì xe đã qua sử dụng, giao xe chậm trễ… là những vấn đề khiến người tiêu dùng ở nhiều thị trường không hài lòng với chất lượng và quy trình quản lý của BYD đến từ Trung Quốc.
“Cá heo” vừa nhận đã bị bẩn và trầy xước
Theo Detik, sự cố tháng 7 của BYD tại Indonesia bắt nguồn từ một bài viết của người dùng mạng xã hội tên Wahyu Tanuwidjaja phàn nàn về chiếc xe BYD Dolphin mới nhận nhưng đã gặp vấn đề lớn về chất lượng. Bài viết nhanh chóng được lan truyền rộng rãi sau khi được chia sẻ bởi tài khoản mạng xã hội chuyên về ô tô Hujat Otomotiff.
Hình ảnh chiếc xe BYD “mới” với nhiều vết bẩn và trầy xước được người dùng Wahyu Tanuwidjaja chia sẻ trên mạng xã hội.
Hình ảnh chiếc xe BYD “mới” với nhiều vết bẩn và trầy xước được người dùng Wahyu Tanuwidjaja chia sẻ trên mạng xã hội.
“Hôm nay, tôi vừa nhận chiếc BYD Dolphin đặt từ tháng 2/2024. Lẽ ra đây là một ngày đáng chờ đợi, nhưng thực tế lại không như mong đợi. Xe tôi nhận về đã như thế này” - Wahyu viết.
Ảnh kèm bài đăng của khách hàng cho thấy nhiều phần của xe bị bám bụi và bẩn. Một số bộ phận còn bị trầy xước dài.
“Đây là lần đầu tiên tôi mua xe mới mà cảm giác như mua xe đã qua sử dụng. Đại lý đề nghị đưa xe đến trung tâm chăm sóc xe hơi để khắc phục. Khi tôi hỏi về trung tâm và ngân sách, anh ấy cho biết chi phí là 500.000 Rp (gần 800.000 đồng). Tôi cảm thấy số tiền này không đủ giải quyết vấn đề. Tôi đã phải quay lại làm việc với đại lý hai lần và rất bực bội. Có lúc tôi nghĩ thà tự xử lý cho xong” - Wahyu chia sẻ.
Cuối cùng, khách hàng chấp nhận đề nghị của đại lý nhưng yêu cầu nếu còn bộ phận nào gặp vấn đề thì phải được thay thế. Trong bài đăng, Wahyu cảnh báo những khách hàng khác cần cẩn trọng khi mua xe BYD. Ông cũng nghi ngờ về quy trình giao xe của BYD, vì theo thường lệ, xe phải trải qua kiểm tra trước khi giao (PDI - Pre-Delivery Inspection).
Giao xe chậm, chất lượng gặp nhiều vấn đề
Dưới bài đăng của Hujat Otomotiff, nhiều khách hàng suy đoán rằng mẫu xe gửi đến ông Wahyu có thể đã nằm trong kho một thời gian dài trước khi được giao, dẫn đến các vấn đề.
Bài đăng trên Hujat Otomotiff đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với nhiều phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của BYD tại Indonesia.
Bài đăng trên Hujat Otomotiff đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với nhiều bình luận tiêu cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của BYD tại Indonesia.
“Có thể xe không bán được ở châu Âu, giờ đã được chuyển đến Indonesia” - tài khoản suparjo_rustandi bình luận.
Trước khi xảy ra sự việc của Wahyu, BYD đã đối mặt với sự phản đối từ nhiều khách hàng Indonesia do giao xe trễ. Cụ thể, sau khi mở bán từ tháng 2 năm nay, BYD Indonesia đã hứa giao xe vào tháng 4 nhưng không thực hiện đúng cam kết.
Vấn đề của BYD không chỉ xảy ra ở Indonesia. Theo Wall Street Journal, tại các thị trường lớn như châu Âu, BYD cũng gặp khó khăn do kiểm soát chất lượng bị đánh giá thấp.
Chẳng hạn, một số xe BYD xuất khẩu sang Nhật bị móp méo và trầy xước, ở châu Âu bị nấm mốc, bong tróc sơn và nhựa ở Thái Lan, và cong vênh khi lắp giá nóc tại Israel.
“Hàng loạt vấn đề ở nhiều quốc gia đang khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng của BYD, đặc biệt khi các thương hiệu Trung Quốc chưa được đánh giá cao ở thị trường quốc tế. Nếu BYD không thể chứng minh sự nghiêm túc trong đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ, sẽ rất khó để chiếm lĩnh các thị trường nước ngoài” - một chuyên gia lâu năm nhận định.
Nguồn: