Cả Benjamin Graham và Warren Buffet đều nổi tiếng và giàu có nhờ tuân thủ nghiêm ngặt chiến lược đầu tư giá trị. Cả nhà đầu tư chuyên nghiệp và mới bắt đầu đều đi theo jeo bước của họ suốt nhiều thế hệ. Tuy nhiên, hiện nay, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm đang đặt câu hỏi về chiến lược này, và nhiều nhà đầu tư mới bắt đầu đã hoàn toàn bỏ nó để lựa chọn chiến lược đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng. (Xem thêm: Đầu tư giá trị: Những nhà đầu tư nổi tiếng về đầu tư giá trị)
Nguyên nhân gây ra sự chuyển đổi từ đầu tư giá trị sang tăng trưởng?
Đầu tư giá trị chắc chắn dựa trên lý thuyết rằng mua rẻ và bán đắt là cách để kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Về mặt tài chính, điều này hợp lý: về mặt tâm lý, nó thỏa mãn. Ai lại không thích mua hàng giảm giá? Tuy nhiên, sau hàng thập kỷ mang lại kết quả đáng tin cậy, cổ phiếu giá trị đã giảm đi trong vài năm qua. Chỉ số Russell 1000 Growth và Russell 1000 Value có thể được sử dụng để phân loại và theo dõi hiệu suất của 1,000 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Kết quả là rõ ràng: chiến lược đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng vượt trội hơn so với đầu tư giá trị. Trào lưu tăng trưởng hơn giá trị đã thậm chí gia tăng gần đây, mở rộng khoảng cách hiệu suất. Do đó, các nhà đầu tư đã làm những gì họ luôn làm: bán các cổ phiếu thua lỗ và đuổi theo những cổ phiếu thắng lớn. (Xem thêm: Đầu tư giá trị: Đầu tư giá trị là gì?)
Tăng trưởng vượt trội so với giá trị
Những Gì Đang Thúc Đẩy Xu Hướng Tăng Trưởng?
Điều gì đã thúc đẩy sự vượt trội của các cổ phiếu tăng trưởng? Phần lớn khoảng cách hiệu suất có thể được quy cho các công ty công nghệ. Các nhà đầu tư đã phát cuồng với Facebook (FB), Apple (AAPL), Amazon (AMZN), Netflix (NFLX) và Google (GOOG). Được gọi chung là cổ phiếu FAANG, những công ty này đã trở nên rất phổ biến nhờ công nghệ tiên tiến và lịch sử sáng tạo của họ. Chúng cũng hiện tại đóng góp một phần lớn trong tổng lợi nhuận thị trường chứng khoán gần đây. Do đó, chúng đã trở nên vô cùng đắt đỏ, giao dịch với tỷ lệ giá trị kỳ vọng lợi nhuận mà đầu tư giá trị sẽ xem là không hợp lý. Kết quả là, các nhà đầu tư giá trị chuyên nghiệp nói chung đã tránh xa những công ty này, cũng như những công ty phổ biến khác, nhưng không có lợi nhuận hoặc có lợi nhuận tối thiểu như Tesla (TSLA) và Snap (SNAP).
Ngược lại, các nhà đầu tư tăng trưởng đã mua cổ phiếu của những công ty này bất kể giá cả hay lợi nhuận. Từ quan điểm của họ, những công ty này có ý tưởng tốt và tương lai hứa hẹn. Nếu những công ty này tiếp tục thành công (và theo quan điểm của họ, không có lí do gì để họ không thành công), giá cổ phiếu của họ sẽ chỉ đi lên từ đây. Mua chúng ngay bây giờ, với bất kỳ giá nào, sẽ có vẻ như một món hời vài năm nữa. Giá cổ phiếu của họ liên tục leo lên đã hỗ trợ đúng với quan điểm này.
Đầu Tư Giá Trị Có Phải Đã Chết?
Khi một xu hướng dài hạn đảo chiều, mọi người cố gắng tìm ra kết luận cho thấy rằng có điều gì đó cơ bản đã thay đổi, và rằng “mọi thứ khác biệt lần này.” Khi nói đến đầu tư tăng trưởng so với đầu tư giá trị, những người ủng hộ tăng trưởng lập luận rằng tính lợi nhuận doanh nghiệp đã vượt qua xu hướng dài hạn của nó, và sẽ duy trì ở mức đó nhờ sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ và các khoản giảm thuế.
Các nhà đầu tư giá trị cho rằng hiệu suất mạnh mẽ của các cổ phiếu tăng trưởng là điều điển hình vào cuối chu kỳ thị trường tăng. Họ cho rằng điều duy nhất khác biệt lần này là thị trường tăng đã kéo dài một thời gian đáng kể và đã giữ vững lãi suất thấp nhân tạo.
Một đánh giá về hiệu suất lịch sử dài hạn cho thấy có thể là quá sớm để đưa ra nhận định cuối cùng về đầu tư giá trị. Nhìn vào chỉ số Russell 1000 Growth và Value từ khi thành lập vào năm 2002 cho thấy giá trị thực tế đã vượt trội hơn tăng trưởng trong hầu hết lịch sử của các chỉ số này.
Giá Trị Vượt Trội Tăng Trưởng
Làm Thế Nào Để Giao Tiếp Với Khách Hàng?
Với rất nhiều tin tức ca ngợi về số tiền lớn được kiếm được từ cổ phiếu công nghệ, điều không thể tránh được là một số nhà đầu tư sẽ muốn nhảy vào xu hướng này. Một số nhà đầu tư có thể sẵn sàng bỏ qua kế hoạch đầu tư được xây dựng cẩn thận để theo đuổi những lợi nhuận ngắn hạn này. Nếu điều này mô tả một trong khách hàng của bạn, điều quan trọng là nhắc nhở họ về lợi ích của đa dạng hóa như một hành động hợp lý. Tất cả các nhà đầu tư đều muốn kiếm tiền, nhưng các chiến lược đa dạng hóa đúng đắn đã chứng minh sự quan trọng của việc không đặt tất cả 'trứng vào một giỏ' proverbial.
Ở giai đoạn này, đề nghị tập trung mạnh vào việc giáo dục khách hàng để giúp họ hiểu được tình hình hiện tại. Điều này có thể bao gồm thảo luận về tình trạng thị trường hiện tại, với việc nhấn mạnh rằng không có gì kéo dài mãi mãi – dù là điều kiện thị trường tốt hay xấu. Cuộc trò chuyện của bạn cũng có thể đề cập đến khả năng rất thấp của việc dự đoán chính xác đỉnh điểm của thị trường đang tăng, những nguy hiểm của việc điều chỉnh thị trường, và trình bày kế hoạch cẩn thận như một chiến lược đầu tư hợp lý, bất kể điều kiện thị trường như thế nào.
Điểm Quan Trọng Cuối Cùng
Nếu bạn phát hiện ra rằng một khách hàng cụ thể không chấp nhận lời khuyên về cách cân bằng chiến lược đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng ngắn hạn và chiến lược đầu tư giá trị dài hạn, một cách tiếp cận bạn có thể áp dụng là giảm thiểu sự phơi nhiễm của họ. Thay vì sử dụng mọi đồng tiền trong danh mục đầu tư để theo đuổi những người chiến thắng của năm trước, họ có thể chỉ định một phần của danh mục đầu tư cho cổ phiếu tăng trưởng. Đây là một cách để duy trì sự cân bằng tổng thể. Nếu cách tiếp cận này không hiệu quả, bạn có thể cân nhắc thảo luận trực diện với khách hàng về giá trị của lời khuyên chuyên nghiệp.
Là một khách hàng trong mối quan hệ khách hàng - tư vấn, đôi khi điều này có nghĩa là nhận ra sự khôn ngoan từ những chuyên gia có kinh nghiệm và hành động dựa trên nó ngay cả khi bạn muốn thực hiện một hành động khác. Nếu mọi cách khác đều thất bại, những bài học bạn học được từ những suy thoái thị trường trước đây là một cách tuyệt vời để minh họa rằng điều kiện thị trường tốt không bao giờ kéo dài mãi mãi. Bất kể cách khách hàng của bạn phản ứng ra sao với lời khuyên của bạn, bạn luôn ở đây để giúp đỡ, và bạn có thể cam kết với khách hàng rằng bạn sẽ tiếp tục cung cấp lời khuyên hợp lý cả bây giờ và trong tương lai, dù họ có luôn luôn hành động dựa trên đó hay không.