Dù có danh sách chờ đợi kéo dài 3 năm với một số mẫu xe, CEO của Ferrari xác nhận công ty không có kế hoạch tăng sản xuất.
Giám đốc điều hành của Ferrari, ông Benedetto Vigna
Trả lời phỏng vấn của CNBC, Giám đốc điều hành Ferrari, ông Benedetto Vigna nói: 'Chúng tôi không quan tâm đến số lượng. Chúng tôi tìm kiếm giá trị và tôn trọng khách hàng. Giá trị của các mẫu xe Ferrari nằm ở sự độc đáo, hạn chế về số lượng và tính độc quyền của chúng'.
Giá cổ phiếu của Ferrari đã tăng 44% trong năm qua và công ty đang được định giá cao hơn cả Ford hay General Motors. Điều này tạo ra áp lực đối với hãng từ các cổ đông để tăng doanh số và sản lượng.
Trong năm ngoái, Ferrari đã sản xuất 13.221 chiếc xe, tăng 18,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, cầu vẫn lớn hơn cung. Nhiều đại lý cho biết thời gian chờ đợi cho mẫu SUV Purosangue mới và một số mẫu xe khác hiện đã lên đến ba năm hoặc hơn. Nhiều khách hàng có khả năng mua sắm còn nói rằng họ thậm chí không thể có tên trong danh sách chờ mua, bởi đơn giản là hãng không đủ khả năng sản xuất.
Theo một số chuyên gia, Ferrari có thể dễ dàng kéo gấp đôi số lượng xe bán ra do sự khan hiếm ngày càng tăng. Ferrari đang xây dựng một nhà máy mới cho xe hybrid và xe điện, nhưng không rõ thương hiệu siêu xe này sẽ tăng sản lượng lên bao nhiêu.
Hoạt động của đội đua F1 Ferrari vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hãng
Mặc dù nguồn cung hạn chế, nhưng CEO Benedetto Vigna cho biết, công ty vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận với những khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi hơn. Cơ sở khách hàng của Ferrari đã mở rộng trong 10 quý liên tiếp và 30% khách hàng mới của họ dưới 40 tuổi.
'Khách hàng mới của chúng tôi trẻ hơn 10% so với tổng số khách hàng trên toàn cầu', ông Benedetto Vigna nói.
Tờ Forbes đánh giá rằng, mặc dù không còn lâu nữa âm thanh của động cơ V-12 sẽ được thay thế bằng âm thanh khiêm tốn từ năng lượng điện, nhưng đây không phải là vấn đề lớn đối với nhà sản xuất siêu xe cho giới siêu giàu.
Những con số tài chính mới nhất của Ferrari cho thấy hãng vẫn có 'sức khỏe tốt và dự báo lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng'. Theo hãng nghiên cứu Bernstein Research, Ferrari vẫn còn nhiều tiềm năng ở những thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc.
Theo một số nguồn tin, Ferrari dự kiến sẽ giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên vào quý cuối năm 2025.
Ngân hàng quốc tế HSBC cho biết rằng đến năm 2025, Ferrari dự kiến EBIT (Thu nhập trước lãi và thuế) sẽ đạt 29,1%, gần với mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu 27-30% cho năm 2026.