Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tiền là đủ để sở hữu một chiếc Rolls-Royce đặc biệt, bạn đã lầm lạc.
Nếu phải chỉ ra một hãng xe với sự hoàn hảo từng chi tiết, thì Rolls-Royce chắc chắn là một trong số đó.
Tuy nhiên, trong danh sách sản phẩm của Rolls-Royce vẫn có những mẫu xe vượt trội hơn cả.
Rolls-Royce là người quyết định chọn lựa khách hàng thích hợp cho dòng xe này, giống như Ferrari và Bugatti.
'Chỉ những khách hàng xuất sắc nhất của Rolls-Royce mới có cơ hội sở hữu một chiếc xe Coachbuild, mặc dù nhiều người mong muốn có được điều đó', CEO chia sẻ.
Khách hàng xuất sắc của Rolls-Royce phải đã từng sở hữu một hoặc nhiều chiếc xe của hãng, thậm chí tham gia vào các dự án đặc biệt và có mối quan hệ mật thiết với thương hiệu này trong thời gian dài. Jay-Z và Beyonce, những người đặt hàng chiếc Rolls-Royce Boat Tail đắt giá nhất thế giới, là ví dụ điển hình.
Vậy các dự án Coachbuild ra đời như thế nào? Chúng không phải là sản phẩm của các studio thiết kế để khách hàng lựa chọn. Rolls-Royce không chỉ vẽ ra các ý tưởng mới rồi tìm kiếm khách hàng, mà họ chính là những người chọn lựa khách hàng phù hợp.
Ý tưởng xe Coachbuild được tạo ra từ khách hàng: họ sẽ tưởng tượng ra mẫu xe lý tưởng trong tâm trí và chia sẻ với Rolls-Royce. Hai bên sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra thiết kế phù hợp và khả thi nhất. Những ý tưởng quá phức tạp hoặc kỳ lạ sẽ ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật và không đạt được tiêu chuẩn mà Rolls-Royce đặt ra, khi đó hãng sẽ từ chối.
Rolls-Royce Sweptail - mẫu xe trở thành biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp với giá bán lên đến 13 triệu USD vào năm 2017, đồng thời mở ra cánh cửa cho dòng xe Rolls-Royce Coachbuild hiện đại. Sự phức tạp và công phu trong quá trình phát triển dự án này đã khiến Rolls-Royce suy nghĩ về việc ngừng sản xuất dòng xe Coachbuild và chuyển sang tạo ra các phiên bản đặc biệt sẵn có để bán cho khách hàng.
Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường và khả năng chi trả của khách hàng VIP đã khiến hãng quyết định tiếp tục triển khai dòng xe Coachbuild. Các rào cản kỹ thuật mà Sweptail đã gặp phải cũng đã được giảm bớt đáng kể thông qua việc áp dụng khung gầm mới làm từ nhôm nguyên chất.
Mối quan hệ gắn bó với hãng của khách hàng là vô cùng quan trọng vì họ cần phải có đủ niềm đam mê, sự cảm hứng và tất nhiên là tài chính cho dự án. Mọi quyết định trong quá trình phát triển xe Coachbuild đều cần được sự đồng ý của khách hàng này, điều này có nghĩa là họ phải đến Goodwood, ký vào các hợp đồng và rời đi theo cùng phương thức đó nhiều lần.
Tuy nhiên, Rolls-Royce sẽ mang lại cho họ mẫu xe hoàn hảo nhất. Từ màu sắc, chất liệu đến thiết kế đều được lựa chọn theo ý tưởng của chủ nhân. Quá trình phát triển một chiếc xe Coachbuild có thể kéo dài hàng năm, đặc biệt Sweptail là dự án phức tạp nhất mất tới 4 năm để hoàn thiện. Ngay cả với công nghệ hiện đại, một dự án Coachbuild vẫn có thể tốn nhiều thời gian nếu độ phức tạp mà người dùng yêu cầu cao.
Một dự án Coachbuild có chi phí rất lớn, với mức tối thiểu (được đồn đoán, vì Rolls-Royce bảo mật về mảng này) rơi vào khoảng 10 triệu USD. Dàn xe Boat Tail được công bố có giá trị không dưới 28 triệu USD một chiếc nếu tin đồn là chính xác. Người mua sẽ đặt cọc để bắt đầu quá trình phát triển, sau đó chi trả từng đợt tùy theo tiến độ của hãng.