Khách hàng là những cá nhân hoặc tổ chức mà doanh nghiệp đang hướng các nỗ lực Marketing tới. Đây là những người có khả năng ra quyết định mua hàng. Khách hàng là những đối tượng được hưởng các đặc tính và chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Trong thời đại 4.0, khách hàng không còn chỉ là một thượng đế mà được coi là anh em, là đối tác cùng hưởng lợi ích từ sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Các loại khách hàng
Trước đây khi nói đến khách hàng, chúng ta thường nghĩ đến những cá nhân hoặc tổ chức bên ngoài mà tổ chức cung cấp hàng hóa. Tuy nhiên, khái niệm này đã mở rộng để áp dụng cho cả bên trong tổ chức.
Khách hàng nội bộ
- Những người làm việc trong các phòng ban khác nhau của tổ chức.
- Những người làm việc tại các chi nhánh khác nhau của tổ chức.
- Là những nhân viên trong công ty, họ tin tưởng vào công ty, vào các sản phẩm/dịch vụ và thông tin mà họ cần để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Họ mặc dù không phải là khách hàng truyền thống, nhưng họ cũng cần được quan tâm, chăm sóc và đối xử như những khách hàng bên ngoài.
Khách hàng bên ngoài.
- Cá nhân
- Doanh nghiệp hoặc người làm kinh doanh, bao gồm các nhà cung cấp, ngân hàng và đối thủ cạnh tranh.
- NGOs, các cơ quan nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận.
- Các bên liên quan như cư dân trong khu vực, các hội nghề nghiệp...