VinFast VF 8 đã trải qua các buổi lái thử ở Mỹ, nhận được sự đánh giá cao về tiềm năng cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Mỹ từ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
VinFast vừa tổ chức sự kiện thử nghiệm lái chiếc xe VF 8 City Edition (phiên bản cho thị trường Mỹ) cho khách hàng tại Bắc Mỹ. Ngay sau đó, chiếc xe điện 'made in Việt Nam' đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ những người tham gia trải nghiệm.
Trên The Detroit Bureau, nhà báo Paul A. Eisenstein đã nhận xét: “VinFast đang phát triển với tốc độ gần như chóng mặt. Hãng sản xuất ô tô này chỉ mới 6 tuổi nhưng đã bắt đầu thu hút sự chú ý toàn cầu.” Trong bài viết về buổi lái thử xe VF 8, Eisenstein đã phân tích chi tiết về chiếc xe và kết luận rằng với sự cải tiến trong tương lai, xe có thể trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường ô tô điện.
Theo một trang blog đánh giá, VinFast đã không tiếp cận thị trường Mỹ bằng cách giảm giá. Dù VF 8 có giá khởi điểm tương đối hợp lý, nhưng xe không được tung ra với phiên bản giá rẻ. Thay vào đó, VinFast tập trung vào việc cung cấp một gói sản phẩm với trang bị cao cấp và thời gian bảo hành dài nhất trong ngành, bao gồm cả dịch vụ đường trên miễn phí trong 10 năm.
Eisenstein cũng đã có dịp lái thử mẫu xe VF 8 thô tại trụ sở của VinFast ở Hải Phòng khoảng một năm trước.
Phân tích về phiên bản sản xuất tại Mỹ, Eisenstein đánh giá: Về ngoại thất, VF8 có vẻ ngoài tổng thể hấp dẫn, với một số chi tiết gợi nhớ đến các chi tiết tương tự trên nhiều dòng xe nổi tiếng. “Ví dụ, đèn hậu nhắc nhở đến Ford Mustang Mach-E. Tuy nhiên, phần đầu xe đặc biệt hơn nhiều, bắt đầu với thanh đèn đặc trưng của thương hiệu hình chữ V ở trung tâm.”
Như đã trở thành tiêu chuẩn với các loại xe điện hiện đại, hoặc BEV, xe không cần lưới tản nhiệt truyền thống để đẩy không khí vào khoang động cơ. Tuy nhiên, có một lưới tản nhiệt nhỏ dưới cản, được thiết kế để cung cấp không khí làm mát cho động cơ và pin. Các khe thông hơi bên hông giúp giảm tiếng ồn xung quanh bánh trước.
Về nội thất, theo Eisenstein, VF 8 ban đầu được thiết kế cho động cơ xăng nên kích thước chưa được tối ưu hóa hoàn toàn để chạy bằng điện. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn đưa vào được thùng xe một lượng không gian hợp lý, cả phía trước và phía sau, với phần pin được đặt dưới sàn tải.
“Bản thân cabin được bố trí độc đáo và thực hiện tốt, với mức độ tinh tế mà người ta có thể không ngờ đến từ một nhà sản xuất xe điện non trẻ của Việt Nam. Chiếc VF 8 5 chỗ ngồi được thiết kế để gần như sang trọng, thấp hơn một bậc so với chiếc VF 9 cao cấp, nhưng vẫn được hoàn thiện bằng vật liệu đẹp, chủ yếu là da,” bài viết cho biết.
Tương tự, trang blog A Girls Guide To Cars, trong bài viết “VinFast VF 8: Bạn chưa bao giờ thấy một chiếc SUV điện bền vững, sáng tạo như thế này từ Việt Nam” cũng đưa ra nhiều ý kiến tích cực. Trang này nhận xét đây là một chiếc SUV điện hai hàng ghế, năm hành khách rất đáng hài lòng và đáng yêu có giá khoảng 50.000 USD, sản phẩm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô điện ở Bắc Mỹ.
Một chi tiết được đánh giá cao của VF8 là màn hình cảm ứng trung tâm, với kích thước 15,6 inch, hiển thị các thông tin cần thiết như tốc độ, trạng thái sạc và đèn báo rẽ... Xe có một số nút điều khiển thông thường, nhưng ngay cả gương chiếu hậu bên ngoài và vô lăng cũng phải được kích hoạt trên màn hình, sau đó được điều chỉnh bằng cách sử dụng các nút trên vô lăng.
“Xe chứa đầy công nghệ trên màn hình cảm ứng đa phương tiện 15 inch này. Trên thực tế, trong một thế giới mà màn hình ở khắp mọi nơi, cách tiếp cận chỉ một màn hình của VinFast là một điều mới mẻ”, Scotty Reiss của A Girls Guide To Cars nhận xét.
Về hệ thống truyền lực, Eisenstein nhận xét các phiên bản VF8 đều đạt tiêu chuẩn, hoạt động của sạc nhanh được đánh giá trung bình.
Khi trải nghiệm xe hoàn toàn bằng điện trong nhiều điều kiện khác nhau, từ những con đường quê quanh co đến những con đường thành phố đông đúc, cũng như những đường cao tốc, tác giả nhận xét, ở một mức độ nào đó, VF 8 “đã hoạt động rất đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là đối với sản phẩm đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô mới thành lập. Với 402 mã lực và mô-men xoắn tức thời 457 lb-ft, xe phản ứng nhanh và nhạy bén”.
Một điều cần quan tâm, theo Eisenstein, có lẽ là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của VinFast hay còn gọi là công nghệ ADAS. Với các tính năng như định tâm làn đường và hỗ trợ lái khẩn cấp, hệ thống này đang được cho là đang hơi “quá nhạy”, nhưng những điểm này không phải là rủi ro an toàn, tác giả cho biết.
“Tin vui là VF 8 có khả năng tải xuống các bản cập nhật qua mạng kiểu điện thoại thông minh, như vậy sẽ cho phép VinFast kích hoạt tính năng lái xe bán tự động”.
Vào ngày 12/5/2023 tại Mỹ (tức ngày 13/5 theo giờ Việt Nam), một lô xe điện VF 8 gồm 1.879 chiếc đã cập cảng Benicia, California, Mỹ. Đây là lần thứ hai VinFast xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế, trong đó có 1.098 chiếc sẽ được giao cho khách hàng Mỹ, 781 chiếc còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển đến Canada trong những ngày sắp tới.
Toàn bộ lô xe lần này đều là VF 8 có phạm vi lái xa hơn so với lô 999 xe phiên bản City Edition được gửi đến Mỹ vào cuối năm 2022. Theo đó, phạm vi lái cho một lần sạc đầy đã được EPA chứng nhận là 264 dặm đối với VF 8 bản Eco và 243 dặm đối với VF 8 bản Plus.