
ChatGPT, Google Bard, Sora… đều là các ứng dụng AI đã tham gia vào lĩnh vực tiếp thị. Nếu bạn đang tìm hiểu về AI marketing hoặc muốn hiểu rõ hơn về các công cụ này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.
AI trong lĩnh vực Marketing là việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Mục tiêu của việc sử dụng AI trong Marketing là để nâng cao hiệu quả của chiến lược tiếp thị đồng thời tiết kiệm chi phí.
AI cho phép tự động hóa nhiều hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, từ việc phân tích dữ liệu, đánh giá hành vi của khách hàng, tạo ra nội dung, chăm sóc khách hàng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm quảng cáo…
Ứng dụng AI không chỉ giúp thu thập dữ liệu mà còn giúp phân tích hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị một cách nhanh chóng. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện và điều chỉnh chiến lược để tăng tính cá nhân hóa cũng như tăng ROI cho các chiến dịch tiếp thị.
Ứng dụng AI vào marketing giúp Marketer thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như: mạng xã hội, email, website, quảng cáo… Cùng với đó, các giải pháp AI marketing mang lại nhiều lợi ích như sau:
- Đồng hành cùng Marketing Automation: AI giúp chuyển kết quả phân tích dữ liệu thành quyết định nhanh chóng, tối ưu hóa nội dung, tạo ra các kịch bản tự động vận hành một cách trơn tru và phản hồi linh hoạt hơn.
- Giảm thiểu sai sót: Cắt giảm các thao tác thủ công của con người giúp giảm thiểu lỗi lầm.
- Tiết kiệm chi phí: Với các công việc lặp đi lặp lại, AI có thể thực hiện thay con người, giảm thiểu lãng phí về tài nguyên và thời gian. Ví dụ: với ứng dụng AI, người quản lý nội dung quảng cáo có thể thực hiện hàng nghìn biến thể của A/B testing, tự động xây dựng các tiêu đề khác nhau.
- Tăng hiệu suất ROI: Qua việc phân tích dữ liệu khách hàng, AI giúp marketer dự đoán và thiết kế hành trình khách hàng chính xác hơn, hiểu rõ hơn về insight. Từ đó, họ có thể thiết lập những điều chỉnh cá nhân hóa cao, giúp tăng ROI từ mỗi cuộc gặp gỡ với khách hàng.
- Tăng cấp độ cá nhân hóa: Nhiều công ty sử dụng AI để cá nhân hóa trang web, bài đăng mạng xã hội, email, video… giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
- Đưa ra quyết định nhanh chóng: Với tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, độ chính xác cao, thu thập dữ liệu thời gian thực, AI hỗ trợ marketer ra quyết định nhanh chóng hơn, tập trung vào sáng tạo và chiến lược triển khai chiến dịch do AI bot thực hiện.

Một khảo sát từ HubSpot cho biết 64% những marketer chuyên nghiệp cho biết họ đang sử dụng công cụ AI trong công việc của họ. Và khoảng 21% chia sẻ rằng họ sử dụng AI hàng ngày. Khảo sát cũng chỉ ra 3 vai trò phổ biến nhất của công cụ AI trong marketing hiện nay bao gồm:
- Phân tích báo cáo, dữ liệu.
- Nghiên cứu thị trường, tóm tắt các bài báo.
- Sáng tạo nội dung.
Ngoài những ứng dụng trên, AI hiện nay đang được sử dụng rộng rãi để giúp marketer giải quyết nhiều công việc khác nhau như:
- Giúp cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng: Amazon sử dụng AI để đề xuất sản phẩm cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm.
- Trả lời tự động của Chatbot.
- Tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo: Google Ads hoặc Facebook Ads đều tích hợp AI để giúp nhà quảng cáo tối ưu giá, vị trí dựa trên khả năng chuyển đổi và độ cạnh tranh.
- Thiết kế: Adobe đã tích hợp AI vào phần mềm Photoshop để giúp thiết kế dễ dàng hơn.
- Tối ưu hóa SEO: AI có thể tự động giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung trang web, blog… từ đó tăng thứ hạng trên trang SERP.
- Marketing qua email: AI giúp phân loại người nhận, gửi email theo đúng nhu cầu, tăng hiệu quả cho các chiến dịch email marketing.
- Tạo bài đăng trên mạng xã hội: AI có thể phân tích để tạo ra nội dung phù hợp cho các trang mạng xã hội, từ đó tăng tương tác và thu hút khách hàng.
- Hỗ trợ CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng): AI có thể được ứng dụng trong việc phân loại khách hàng để chăm sóc hiệu quả, giúp tăng mức độ trung thành và hài lòng của khách hàng. Ví dụ: Shopee có thể phân loại khách hàng và cung cấp chính sách ưu đãi khác nhau dựa trên phân loại của họ.
- Đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị: AI có thể tự động đo lường tỷ lệ chuyển đổi, lượt click vào liên kết… từ đó đưa ra phân tích và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
- Sản xuất nội dung: AI hiện nay có thể tạo ra nội dung dạng văn bản, hình ảnh và video, giúp tiết kiệm thời gian cho người làm nội dung.
- SEO bằng giọng nói: Với AI, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa giọng nói để nhắm đến các thị trường tiềm năng lớn hơn.
- Remarketing (quảng cáo bám đuổi): AI ghi nhận và phân tích hành vi khách hàng dựa trên lịch sử, phân biệt các hành vi, từ đó đề xuất quảng cáo bám đuổi đúng thời điểm, đúng nơi và đúng thông điệp.
