Bảo dưỡng xe ô tô là một điều rất quan trọng và cần thiết sau một thời gian hoạt động dài. Điều này không chỉ giúp xe hoạt động ổn định và an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ và nâng tầm giá trị của chiếc ô tô khi có nhu cầu bán.
Bảo dưỡng xe ô tô có những yếu tố nào?
Xe ô tô, như mọi phương tiện khác, sau một thời gian sử dụng các bộ phận sẽ mòn và giảm chất lượng, làm giảm tính an toàn và ổn định. Bảo dưỡng giúp kiểm tra và thay thế các bộ phận hỏng.
Hiểu rõ quy trình và chi phí bảo dưỡng ô tô rất quan trọng. Nó giúp phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, tiết kiệm chi phí và công sức.
Các phần nào được bảo dưỡng trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô?
Tuy nhiên, có thể bạn giống như hầu hết người mua xe khác và quyết định mua xe đã qua sử dụng. Vì vậy, chiếc xe không còn mới và sách hướng dẫn bảo dưỡng cũng không còn. Trong trường hợp này, bạn có thể tìm kiếm một bản sao của sách trên internet. Nếu không tìm thấy, hãy tham gia vài diễn đàn ô tô. Ở đó, bạn có thể tìm thấy thông tin cần thiết và thỉnh thoảng, họ cũng sẽ chỉ bạn cách tự bảo trì chiếc xe.
Bộ lọc không khí cho xe ô tô
Thường thì khi sử dụng khẩu trang trong việc hít thở, việc đó sẽ trở nên khó khăn hơn và nhất là khi bạn sử dụng khẩu trang đã lâu. Điều tương tự cũng xảy ra với động cơ của chiếc xe ô tô khi bộ lọc không khí bị tắc bởi bụi bẩn. Khi bộ lọc không khí bị tắc, lượng không khí đi vào sẽ giảm, làm tăng nồng độ khí độc hại và gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu, giảm hiệu suất của động cơ và gây ô nhiễm môi trường.
Tần suất thay thế bộ lọc không khí sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào hai yếu tố: Quãng đường bạn đã đi và điều kiện khí hậu. Thông thường, nhà sản xuất khuyến nghị nên thay mới bộ lọc không khí sau mỗi 10000 km. Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện khắc nghiệt (như đường đất hoặc khu vực đô thị có nhiều bụi từ các công trình xây dựng), có thể bạn cần thay thế bộ lọc không khí thường xuyên hơn. Trong một số trường hợp, một bộ lọc không khí có thể cần được thay thế sau khoảng 2000 km.
Bộ phanh cho xe ô tô
Hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên xe ô tô, tuy nhiên, việc quan trọng không đồng nghĩa với sự phức tạp. Không có một quy tắc cụ thể về tuổi thọ của bộ phanh và tần suất thay thế cũng cần phải dựa vào cách lái xe của mỗi người, trọng lượng của xe, chất lượng của bộ phanh và tình trạng của đĩa phanh.
Cách lái xe của mỗi người ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của má phanh, như là đạp phanh mà không đạp ly hợp (điều này thường xảy ra với người mới lái xe ô tô), hoặc tăng tốc và đạp phanh liên tục, phanh ở tốc độ cao,... Điều này khiến bạn sử dụng phanh thường xuyên và chúng mòn nhanh hơn bình thường.
Vì vậy, để biết khi nào cần thay má phanh, bạn nên đưa xe vào garage để kiểm tra. Trên một số dòng xe hiện đại, có đèn cảnh báo má phanh mòn trên bảng taplo và khi má phanh mòn đến mức quy định, đèn sẽ sáng lên.
Trên các dòng xe thông thường, hầu như tất cả má phanh đều có bộ báo mòn phanh. Bộ này gồm một miếng kim loại nhỏ được gắn trên má phanh. Khi má phanh mòn, miếng kim loại này sẽ tiến gần đến đĩa phanh và khi chạm vào đĩa phanh, bạn sẽ nghe thấy âm thanh ken két trong quá trình chạy xe. Không cần phải thay ngay khi nghe thấy, nhưng đừng để quá lâu.
Chạy với đĩa phanh quá mòn có thể gây hỏng đĩa phanh và làm giảm hiệu suất phanh, có thể khiến bạn phải chi tiền sửa chữa nhiều hơn.
Lốp xe
Cuối cùng, việc lựa chọn lốp xe cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Tuổi thọ của lốp không có quy luật cụ thể, nó phụ thuộc vào cách lái xe, điều kiện đường xá và thời tiết. Hầu hết các loại lốp xe khách thông thường được đánh giá từ 65000 đến 80000 km, nhưng thực tế thì điều này khó để đánh giá chính xác.