Gần đây, nhiều bạn đã liên hệ với Mytour để tìm hiểu về chiết khấu, cách tính và cách sử dụng nó hiệu quả.
Là một chuyên gia về tài chính và kinh doanh, hôm nay mình sẽ chia sẻ tổng quan về chiết khấu. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và áp dụng chiết khấu vào kinh doanh, buôn bán một cách linh hoạt và hiệu quả.
Khái niệm 'chiết khấu' là gì và có bao nhiêu loại? Cách tính chiết khấu nhanh nhất?
1. Chiết khấu là gì?
2. Có mấy loại chiết khấu?
3. Ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng chiết khấu?
4. Cách tính chiết khấu?
5. Khi nào nên áp dụng chiết khấu?
Chiết khấu: Khái niệm, phân loại, công thức tính
1. Chiết khấu là gì?
- Chiết khấu là việc áp dụng giảm giá trên giá niêm yết của sản phẩm, dịch vụ cho đối tác, khách hàng theo tỷ lệ nhất định.
- Sử dụng chiết khấu để tăng cường lợi thế cạnh tranh, kích thích mua sắm và tăng doanh số bán hàng trong khoảng thời gian nhất định.
2. Có những loại chiết khấu nào?
Hiện nay, thị trường phân loại chiết khấu dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau:
- Chiết khấu thương mại: Doanh nghiệp giảm giá bán cho cá nhân, tổ chức trong chuỗi phân phối để khuyến khích tiêu thụ sản phẩm từ khách hàng, đối tác.
- Chiết khấu bán hàng, chiết khấu bán sỉ: Giảm giá bán cho khách hàng theo tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên giá niêm yết. Thường áp dụng khi khách hàng trung thành hoặc mua hàng số lượng lớn,...
- Chiết khấu thanh toán: Là phần trăm chiết khấu áp dụng trên số tiền thanh toán trước hạn của khách hàng tại thời điểm thanh toán.
Ngoài ra, thị trường còn tồn tại một số loại chiết khấu khác theo các phương thức đa dạng, ví dụ như chiết khấu theo mùa, chiết khấu dành cho nhân viên công ty, hoặc chiết khấu theo đối tượng khách hàng,...
3. Ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng chiết khấu?
Ưu điểm khi sử dụng chiết khấu:
- Tăng sự nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp
- Gia tăng doanh số bán hàng trong khoảng thời gian nhất định
- Xây dựng một nhóm khách hàng trung thành, bởi họ cảm thấy họ có cơ hội mua sản phẩm với giá ưu đãi.
Nhược điểm khi sử dụng chiết khấu?
- Gây mất lòng tin từ phía khách hàng, tạo nghi ngờ về giá thực tế của sản phẩm, khiến họ cảm thấy mệt mỏi nếu chiết khấu được lạm dụng.
- Một số khách hàng có thể chờ đợi giảm giá, chiết khấu trước khi quyết định mua hàng, đưa doanh số bán hàng xuống.
- Giảm giá thường xuyên có thể làm giảm giá trị thương hiệu đối với khách hàng cao cấp. Khách hàng cao cấp thường coi trọng giá trị hơn là giảm giá.
4. Cách tính chiết khấu một cách hiệu quả
Mỗi doanh nghiệp, tổ chức thường áp dụng tỷ lệ chiết khấu phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, có một cách tính chiết khấu chung được nhiều doanh nghiệp áp dụng:
Chiết khấu = g (t,k,h,s,d,f)
Trong đó:
- Thời gian (t).
- Nhóm khách hàng (k).
- Mặt hàng (hoặc loại mặt hàng) (h).
- Số lượng bán/ doanh số bán (s); (d).
- Tỷ lệ đơn hàng/ cộng dồn (f).
Bằng cách này, bạn có thể linh hoạt áp dụng công thức tính chiết khấu vào đại lý, khách hàng mục tiêu, hoặc cộng tác viên bán sỉ hàng hóa, dịch vụ của mình một cách hiệu quả.
5. Khi nào nên áp dụng chiết khấu?
Hầu hết khách hàng đều thích thú khi mua sản phẩm với mức chiết khấu cao. Tuy nhiên, là chủ doanh nghiệp, trưởng phòng bán hàng, hoặc người quản lý kinh doanh, bạn chỉ nên sử dụng chiết khấu trong những trường hợp sau:
- Hãy dành chiết khấu cho đối tượng khách hàng tiềm năng trong khoảnh khắc đặc biệt. Trước khi áp dụng chiết khấu, hãy đánh giá giá trị thực tế và tỷ lệ chiết khấu phù hợp. Điều này không chỉ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng mà còn đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Tránh lạm dụng chiết khấu với tần suất cao. Tập trung vào việc nâng cao giá trị sử dụng của sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
- Chiết khấu cần được tích hợp một cách hài hòa với chiến lược quảng cáo, marketing, và nghiên cứu thị trường của toàn bộ doanh nghiệp. Đừng thực hiện chiết khấu một cách cục bộ và thiếu tính toán trước, điều này sẽ gây khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh sau này.
Nói chung, chiết khấu là phương thức phổ biến được sử dụng trong nhiều lĩnh vực để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong những khoảnh khắc quan trọng. Dù bạn là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh, hãy hiểu rõ về khái niệm, lợi ích và rủi ro của việc sử dụng chiết khấu và áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình kinh doanh của mình.