Có lẽ rất nhiều người học đã nghe đến thuật ngữ ‘’brainstorm idea’’ đặc biệt là ở trong các bài tập liên quan đến kỹ năng viết nhưng rất ít người tìm hiểu tường tận thuật ngữ này là gì và lý do vì sao thuật ngữ này lại được sử dụng phổ biến đến thế. Thông qua bài viết này, tác giả sẽ giúp người học có cái nhìn sâu hơn về thuật ngữ brainstorm, các lợi ích mà brainstorm có thể đem lại cũng như là những bước để có thể áp dụng Brainstorm idea trong IELTS writing task 2. Việc hiểu rõ hơn về thuật ngữ này sẽ giúp người học có cái nhìn toàn diện và sẽ áp dụng hiệu quả và dễ dàng hơn.
Định nghĩa
Thuật ngữ này được phát minh bởi Alex Faickney Osborn- một chuyên gia trong ngành quảng cáo, và nó đã xuất hiện đầu tiên trong quyển sách do ông biên soạn vào năm 1984. Kĩ thuật này từ đó được coi là công cụ hữu hiệu cho những người làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao như designer hay marketer và thường được thực hiện bởi một nhóm người để khơi dậy ý tưởng. Tuy nhiên, không lâu sau thuật ngữ này trở nên quen thuộc và phổ biến với tất cả mọi người trong bất kì công việc và lĩnh vực vì giá trị cốt lõi của chúng.
Lý do cần áp dụng phương pháp brainstorming ý tưởng trong IELTS writing task 2
Brainstorming ý tưởng trong kỹ năng viết
Viết là một cách thể hiện suy nghĩ và việc viết tốt bắt nguồn từ sự suy nghĩ và chuẩn bị tốt (Harmer, J., 2001). Vì vậy, việc áp dụng kĩ thuật brainstorm trong bài viết là một sự lựa chọn vô cùng hợp lí. Như định nghĩa vừa được đề cập thì đây là một kĩ thuật để hình thành dòng ý thức.
Và đối với kĩ năng viết, khi nhận được một chủ đề mà người học chưa thể xác định được khía cạnh mà bản thân muốn tập trung phân tích thì việc áp dụng kĩ thuật brainstorm sẽ giúp hình thành các ý tưởng liên quan đến chủ đề đó. Tất cả các ý tưởng trong quá trình brainstorm của người học đưa ra đều nhằm mục đích hình thành sự đa dạng trong ý tưởng để xây dựng nội dung bài viết.
Tại sao cần brainstorming ý tưởng trong IELTS writing task 2
Trong IELTS Writing task 2, người học chỉ có khoảng 40 phút để viết một bài viết tối thiểu 250 từ về một chủ đề được cho. Ở phần thi này, người học sẽ phải đưa ra luận điểm và giải thích, lập luận để giúp các luận điểm được nêu thuyết phục và hợp lý. Với sự áp lực về thời gian cũng như là các yêu cầu khi làm bài thì việc áp dụng brainstorm trong writing task 2 có thể sẽ mang lợi một vài ích lợi nhất định như sau.
Brainstorm idea trong IELTS writing task 2 giúp người học tránh lãng phí thời gian
Việc dành một vài phút để suy nghĩ và hình thành ý tưởng cho bài viết trước khi bắt đầu làm bài sẽ giúp người học tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể trong quá trình làm bài. Bởi vì nếu chọn bắt đầu viết bài mà không brainstorm ý tưởng trước thì người học sẽ phải liên tục chuyển đổi giữa hai nhiệm vụ là suy nghĩ để tạo ý tưởng và viết các chi tiết trong bài. Khi não bộ phải thực hiện đa nhiệm vụ như vậy thì sẽ dễ dàng tạo nên sự chuyển đổi ý tưởng liên tục khiến người học cảm thấy mệt mỏi, và điều đó sẽ khiến nhịp độ làm bài bị chậm lại. Ngoài ra, việc chưa thống nhất được ý tưởng để triển khai trong lúc làm bài sẽ làm người học bị loay hoay, dẫn đến việc lãng phí thời gian.
Brainstorm idea trong IELTS writing task 2 giúp người học tránh trường hợp lạc đề và bài viết sẽ có tính trật tự hơn
Việc hình thành các ý tưởng trong quá trình brainstorm cũng sẽ giúp bài viết của người học đi đúng hướng. Điều này đơn giản là vì người học sẽ có thể chọn lọc được ý tưởng phù hợp trong các ý tưởng mà bản thân vừa đưa ra để triển khai. Việc chủ động loại bỏ các ý tưởng khó khai thác hoặc lạc đề và chọn lựa ý tưởng thuyết phục sẽ giúp bài viết đi đúng hướng.
Ngoài ra, khi đã có sẵn các ý tưởng thì việc sắp xếp chúng vào bài viết sẽ dã dàng hơn rất nhiều. Việc sắp xếp các ý tưởng hợp lý (theo luận điểm, chuyển từ đồng ý sang không đồng ý,..) sẽ khiến bài viết của người học có tính trật tự và thuyết phục hơn.
Brainstorm idea trong IELTS writing task 2 giúp người học giảm bớt căng thẳng trong quá trình làm bài
Sau khi đã thi hai phần thi nghe và đọc thì thí sinh sẽ bắt đầu tiến hành bài thi viết, và bài thi task 2 với tối thiểu 250 từ sẽ khiến nhiều người học cảm thấy khá căng thẳng. Tuy nhiên, người học có thể giảm bớt áp lực trong phần thi này nhờ vào kĩ thuật brainstorm. Người học sẽ không phải trải nghiệm cảm giác lo lắng và hoảng sợ khi cạn kiệt ý tưởng ở nửa chừng của bài viết. Thay vào đó, bằng việc đưa ra và chọn lọc các ý tưởng hợp lý nhất cho bài viết trước đó, thì nhiệm vụ duy nhất còn lại của người học chỉ là triển khai các ý tưởng một cách chi tiết và cụ thể hơn.
6 bước cần thiết để thực hiện brainstorming ý tưởng trong IELTS writing task 2 một cách hiệu quả
Đọc và phân tích đề
Đây sẽ là bước tiên quyết để quyết định xem bài viết của người học có đi đúng hướng hay không. Việc đọc sơ sài hoặc phân tích đề không cẩn thận sẽ khiến người học có cái nhìn và hiểu sai về đề, dẫn đến việc lạc đề. Vì vậy, dù đây là bước đầu tiên nhưng cũng có thể xem là một trong những bước quan trọng nhất.
Người học sẽ dành thời gian đọc thật kĩ đề bài và bắt đầu phân tích đề. Việc phân tích đề sẽ bao gồm xác định chủ đề, các từ khóa của đề bài, yêu cầu của đề bài và xác định dạng đề.
Ví dụ: In recent years, the family structure has changed, as well as family roles. What are the changes occurring? Do you think these changes are positive or negative?
Chủ đề: Family
Từ khóa: family structure, family roles
Yêu cầu đề bài: What are the changes occurring? Do you think these changes are positive or negative?
Xác định dạng đề: dạng Two-part question (dạng đề có hai câu hỏi)
Xác định phạm vi triển khai
Ở bước thứ hai, người học cần xác định ý mà bản thân muốn phân tích sâu hơn từ những từ khóa tìm được và sau đó quyết định hướng triển khai bài viết dựa theo câu hỏi và dạng đề bài. Kỹ thuật brainstorm phát huy hiệu quả nhất khi người học đã có định hướng và tư duy rõ ràng. Việc xác định được ý mà bản thân muốn phát triển ngay từ bước này sẽ giúp người học dễ dàng hơn ở những bước sau.
Ví dụ: Sau khi đọc và phân tích đề, ý tưởng sẽ triển khai ở đây sẽ gồm 2 ý chính là sự thay đổi trong cấu trúc cũng như là vai trò của gia đình hiện nay và nêu ý kiến về những sự thay đổi đó.
Ghi lại mọi ý tưởng
Sau khi đã thực hiện việc xác định ý sẽ triển khai, người học bắt đầu đưa ra các ý tưởng. Ở bước này, người học nên viết ra tất cả các ý tưởng nảy ra trong đầu, bất kể nó có vẻ vụn vặt, ngớ ngẩn hoặc hiển nhiên đến đâu. Người học sẽ trình bày các ý tưởng này theo ý hiểu của bản thân bằng tiếng Anh và các ý tưởng nên được liệt kê bằng các dấu gạch đầu dòng. Người học đừng nên lo lắng về ngữ pháp, chính tả hoặc sự rõ ràng trong câu mà hãy tập trung đưa ra các ý tưởng, những vấn đề khác người học sẽ giải quyết ở các bước sau. Việc ghi tất cả các ý tưởng như vậy sẽ giúp người học kiểm soát dòng suy nghĩ của bản thân. Kỹ thuật brainstorm ở bước này quan trọng số lượng hơn là chất lượng, vì vậy người học không cần phải suy xét xem ý tưởng có khả thi để phân tích hay không mà hãy viết những gì bản thân nghĩ ra được.
Ví dụ: Vì bài viết gồm 2 ý chính nên người học sẽ chia thành 2 phần để trình bày ý tưởng. Dưới đây sẽ là các minh họa cho việc trình bày ý tưởng về sự thay đổi trong cấu trúc và vai trò của gia đình hiện nay.
Extended families have been replaced by nuclear families.
People do not live with their grandparents anymore.
People are keen on living in apartments.-
Two-parent households are on the decline as divorce, and remarriage and cohabitation are on the rise.
Men are not the only ones to go to work anymore.
Women are also going to work.
Men also do house chores to help their wives.
Và với ý về quan điểm liệu đây có phải là thay đổi tích cực hay tiêu cực cũng sẽ được trình bày tương tự như ý trên.
Lựa chọn ý tưởng
Tuy ở bước trên người học đã đưa ra rất nhiều ý tưởng nhưng các ý tưởng ở trên không chắc chắc sẽ có sức thuyết phục cũng như là dễ dàng trong việc triển khai. Vì vậy, người học cần thực hiện thêm bước chọn lọc từ các ý trên. Người học sẽ lựa chọn những ý tưởng có cùng chung một luận điểm và loại đi những ý tưởng riêng lẻ. Lý do người học nên gộp các ý tưởng có chung một luận điểm lại với nhau là vì đây là luận điểm mà người học đã có cái nhìn tương đối rõ ràng nên việc phân tích sẽ dễ dàng hơn. Các ý riêng lẻ mặc dù có thể rất phù hợp để triển khai trong thân bài nhưng người học không có nhiều ý tưởng cho chúng thì sẽ dẫn đến việc bí ý tưởng và mất thời gian nhiều hơn trong lúc làm bài.
Ví dụ: Khi nhìn vào các ý tưởng đã được liệt kê ở bước trên, người học có thể thấy các ý về câu trúc gia đình là ‘’extended families have been replaced by nuclear families.’’, ‘’people do not live with their grandparents anymore’’ đều có chung luận điểm gia đình hiện nay không còn sống đông người như xưa. Và về vai trò của gia đình hiện nay thì người học có các ý ‘’men are not the only ones to go to work anymore’’ ,’’women are also going to work’’ đều chỉ đến không chỉ riêng đàn ông đi làm mà còn có phụ nữ.
Ngoài ra, ‘’People are keen on living in apartments’’,’’ two-parent households are on the decline as divorce, and remarriage and cohabitation are on the rise’’ và ‘’men also do house chores to help their wives.’’ mang những luận điểm riêng lẻ nên sẽ bị loại.
Phát hiện và thêm vào những ý kiến còn thiếu
Ở bước này, người học tập trung vào các nhóm ý tưởng còn lại và phân tích xem những ý tưởng trên đã liên kết với nhau chưa và còn thiếu những điểm gì để chúng tăng sức thuyết phục.
Ví dụ: Ở cả hai luận điểm về cấu trúc và vai trò của gia đình ở trên các ý tưởng còn chưa đủ thuyết phục vì vậy người học cần đưa ra thêm dẫn chứng cho các luận điểm. Ở luận điểm cấu trúc của gia đình, người học có thể đưa ra thêm lý do tại sao họ lại chuộng sống trong gia đình ít người. Với luận điểm vai trò của gia đình hiện nay, người học có thể đưa các việc phụ nữ đi làm thì sẽ mang lại sự khác biệt gì về vai trò của gia đình. Ta sẽ có thêm dẫn chứng như sau:
They enjoy private space with their children to avoid conflict and decrease family stress.
Women have an equal role to play in aiding their families and in the labor market.
Sắp xếp ý tưởng và điều chỉnh từ vựng
Bước cuối cùng của quá trình brainstorm sẽ là sắp xếp các ý tưởng hợp lý để bài viết có tính trật tự và logic hơn. Trong bước này, người học cũng có thể thay đổi từ vựng mang tính học thuật hơn cho các ý tưởng (nếu có). Sau khi đã có tất cả các ý để triển khai cho bài viết, nhiệm vụ còn lại của người học chỉ là đưa các ý tưởng đó vào bài viết một cách chi tiết.
Dưới đây sẽ là bài mẫu cho đề bài trên và đoạn thân bài đầu tiên là đoạn áp dụng từ các ví dụ của các bước Brainstorm idea trong IELTS writing task 2:
There has been a transformation in the structure and roles of family over the last few decades. In this essay, I would like to discuss those possible changes and demonstrate that those changes are beneficial for families and society.
Present-day families have experienced two major changes compared to the past. Initially, extended families, which were once prevalent, have transitioned to nuclear ones. This means that individuals no longer reside under the same roof with distant relatives or grandparents as they did half a century ago. Instead, they enjoy private space with their children while occasionally reconnecting with relatives to prevent conflicts and family stress. Additionally, the last century has witnessed shifts in the roles of parents within households. Whereas men were traditionally the breadwinners, contemporary families benefit from financial support from both working parents. Women nowadays have demonstrated their equal contribution to both family life and the labor market.
From my standpoint, these transformations yield positive outcomes for families and society. With the emergence of nuclear family structures, parents may experience reduced pressure in supporting family members beyond their children. This allows them to focus more on providing financial and emotional support for their family and offspring. Regarding changes in parental roles, this liberates women from the sole role of stay-at-home mothers, providing them with opportunities to pursue careers. Consequently, society may benefit from increased contributions and talents from women and greater gender equality.
In conclusion, the changes in family size and the roles of its members can be viewed as a positive development. This not only alleviates the burden for parents but also fosters gender equality in society.