Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát động cơ xe máy.
Hiện nay có nhiều loại dầu nhớt khác nhau trên thị trường, trong đó, dầu nhớt đơn cấp nhận được sự chú ý đặc biệt từ người tiêu dùng.
Muốn hiểu rõ về dầu nhớt đơn cấp là gì và dành cho xứ lạnh thì hãy cùng Mytour khám phá.
1. Dầu nhớt đơn cấp là gì?
Đơn nghĩa là chỉ một điều kiện khí hậu cụ thể, nóng hoặc lạnh.


2. Có những loại dầu nhớt đơn cấp nào?
Để đáp ứng điều kiện khí hậu đa dạng, dầu nhớt đơn cấp được phân loại thành 2 loại:
– Dầu nhớt đơn cấp dành cho khí lạnh
Ở các nước ôn đới như Nga, Anh, Hàn Quốc,… vào mùa đông, nhiệt độ rất thấp, thậm chí âm độ. Dầu nhớt cần được làm loãng để tránh đông lại. Đây là dạng dầu nhớt đơn cấp có độ nhớt thấp.
Ký hiệu: 0W, 5W, 10W, 15W, 20W,…
Chữ “W” viết tắt của từ Winter – mùa đông. Số bên trái chữ “W” biểu thị độ nhớt tại nhiệt độ thấp của dầu nhớt. Số này càng nhỏ, dầu càng loãng và khó đông lại.
Có bạn nào muốn biết nhiệt độ thấp nhất mà nhớt vẫn hoạt động được. Đây là công thức nhỏ:
Lấy giá trị trước chữ W trừ đi 35 độ C sẽ ra kết quả.
Ví dụ:
Nhiệt độ thấp nhất mà nhớt 0W vẫn còn hoạt động là = 0 – 35 = -35 độ C
Nhiệt độ thấp nhất mà nhớt 10W vẫn còn hoạt động là = 10 – 35 = -25 độ C
Lợi ích của các sản phẩm loại này là do chúng có độ nhớt thấp nên rất lỏng, giúp động cơ hoạt động nhanh hơn, bốc máy hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tuy nhiên, chúng cũng có một điểm yếu là khi xe hoạt động trong thời gian dài, sinh ra nhiệt độ, làm cho màng dầu loãng dễ bay hơi, không còn tác dụng bảo vệ chi tiết máy móc nữa.
– Dầu nhớt đơn cấp dành cho khí hậu nóng
Các quốc gia ven xích đạo như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia,... có khí hậu nóng suốt năm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 20 đến 30 độ C. Điều này kèm theo việc sử dụng nguyên liệu không sạch, lượng lưu huỳnh và tạp chất cao, làm tăng lượng khí thải, bụi bẩn và hiệu ứng nhà kính.
Động cơ của xe máy hoạt động trong điều kiện như vậy sẽ dễ bị bám bụi, gây ra gỉ sét, ăn mòn và làm giảm tuổi thọ của các chi tiết kim loại. Vì vậy, dầu nhớt phải có chức năng tẩy rửa và màng dầu đủ dày để hạn chế tình trạng trên.
Chính vì lý do đó, dầu nhớt đơn cấp với độ nhớt cao đã được phát triển. Loại này được ký hiệu khác với dầu nhớt đa cấp ở chỗ không có chữ W, mà chỉ sử dụng một con số cụ thể để biểu thị độ nhớt sản phẩm.
Ví dụ: 30, 40, 50, 60,…
Ai đổi dầu cho các loại Head Honda sẽ nhận thấy sự khác biệt trên chai dầu chính hãng. Khoảng 5 năm trước, trên bao bì dầu nhớt Honda có ghi chữ Honda SJ 30 MA/MB. Đây chính là sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu.

Giống như dầu nhớt đơn cấp có độ nhớt thấp, loại này cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng biệt.
Với độ nhớt cao, màng dầu dày sẽ bảo vệ tốt khi nhiệt độ động cơ tăng cao do quá trình đốt nhiên liệu. Điều này giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tối đa. Đồng thời, dầu cũng ít bay hơi hơn, bạn không cần lo lắng về việc mất dầu trong quá trình vận hành.
Tuy nhiên, với độ nhớt cao, lực cản tạo ra cũng lớn, không giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu xe để lâu không sử dụng, khi khởi động có thể khó khăn hơn và có thể gặp tình trạng chết máy ngay lập tức. Do dầu đặc, không dễ bơm lên động cơ trong thời gian ngắn.