

Thỉnh thoảng, bạn sẽ nghe đến thuật ngữ 'flagship' khi nói về smartphone, thậm chí là laptop. Thuật ngữ này có nghĩa là 'con thuyền đầu đàn', và nó thường được hiểu là sản phẩm hàng đầu của một công ty. Tại sao mọi công ty đều cố gắng giới thiệu một chiếc điện thoại cao cấp? Mời bạn xem bài viết này.
Điện thoại cao cấp là gì?
Flagship là dòng điện thoại cao cấp nhất, đặc trưng nhất, có nhiều điểm nổi bật nhất của một hãng. Thông thường, các máy flagship sẽ sở hữu cấu hình mạnh mẽ nhất, thiết kế đẹp nhất, camera xuất sắc nhất, pin lâu nhất và nhiều tính năng độc đáo nhất mà không máy nào khác có (hoặc phải một thời gian sau các tính năng này mới được mang lên những chiếc điện thoại giá rẻ hơn).
Một điểm chung khác của flagship là giá của chúng thường sẽ cao hơn rất nhiều so với các dòng còn lại trong dải sản phẩm của nhà sản xuất. Hiện nay, đa số các máy flagship đều có giá từ 18-20 triệu trở lên.

Theo lịch trình hiện nay, họ sẽ ra 1 đến 2 chiếc smartphone flagship mỗi năm, một số hãng khác thì chỉ ra mắt 1 con duy nhất mà thôi.
Ví dụ, với Samsung, dòng flagship của họ chính là Galaxy S và Galaxy Note. Với Xiaomi, đó là dòng Mi và Mi Mix. Với Huawei là những chiếc dòng P Pro và Mate Pro. Oppo thì có Find và Reno. Sony thì có Xperia 1, HTC ngày xưa có dòng One rồi sau đó chuyển sang U. Về phía Apple, mỗi năm họ ra rất ít máy nên xem như những con máy mới đó cũng là flagship luôn.
Vì sao các hãng cần smartphone cao cấp?
Một chiếc điện thoại cao cấp sẽ đóng vai trò rất quan trọng về mặt nhận biết thương hiệu. Flagship sẽ cho người tiêu dùng thấy được nhà sản xuất đó có điều gì đặc biệt, họ làm tốt nhất tính năng nào, và tạo ra sự khác biệt so với rất nhiều công ty đang cạnh tranh nhau khốc liệt trên thị trường. Hình ảnh của chiếc điện thoại đó sẽ luôn gắn chặt vào tâm trí của khách hàng mỗi khi họ nghĩ về thương hiệu đó.
Flagship cũng có tác dụng rất lớn trong việc thu hút sự chú ý từ truyền thông, đó cũng là lý do vì sao các công ty thường tổ chức các sự kiện ra mắt rất lớn mỗi khi họ có điện thoại cao cấp mới ra mắt. Ngày xưa họ thường mời các phương tiện truyền thông, như báo chí hoặc các mạng xã hội như Facebook đến tham dự. Ngày nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều hãng đã chuyển sang tổ chức các sự kiện trực tuyến hoặc truyền hình trực tiếp.
Và khi truyền thông đề cập nhiều đến các đặc điểm độc đáo, các tính năng nổi bật của chiếc điện thoại cao cấp, người tiêu dùng sẽ càng nhận ra thương hiệu tốt hơn. Quay trở lại mục tiêu số 1.

Flagship cũng là nơi để triển khai và thu thập ý kiến của người dùng về những công nghệ mới. Các công nghệ này có thể ban đầu sẽ hơi đắt, nhưng vẫn cần có nơi áp dụng thực tế để xem phản ứng từ thị trường, và flagship là một địa điểm rất thích hợp để tích hợp những tính năng độc đáo như vậy. Sau khi nhận đủ phản hồi từ người dùng, các hãng có thể điều chỉnh để giảm giá và làm cho sản phẩm trở nên nhỏ gọn hơn, tích hợp được vào các máy tầm trung của chính họ.
Thay đổi của điện thoại cao cấp
Trước đây, để được gọi là 'flagship', một chiếc điện thoại cần sử dụng chip Snapdragon 8xx, RAM từ 6GB trở lên, và bộ nhớ trong rộng rãi... Nhưng hiện nay, mọi thứ đã thay đổi, đặc biệt là về chip. Qualcomm đang dần thu hẹp khoảng cách về hiệu năng giữa dòng chip Snapdragon 7xx và 8xx, trong khi giá chip rẻ hơn và hỗ trợ kết nối 5G... Điều này khiến nhiều hãng đang xem xét sử dụng chip Snapdragon 7xx để giảm giá thành sản phẩm mà vẫn duy trì trải nghiệm người dùng.

Số nhân, tần số xung, hoặc thậm chí là dung lượng RAM... không còn là chỉ số để phân biệt sản phẩm tốt, vì hiện nay nhiều điện thoại tầm trung đã sở hữu RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB. Nhìn chung, cấu hình không còn là mốc phân biệt rõ ràng để nhận biết chiếc điện thoại có phải là flagship hay không.
Liệu bạn có cần mua một chiếc điện thoại cao cấp?
Dĩ nhiên nếu bạn có đủ tiền thì không cần phải suy nghĩ, hãy tận hưởng sự sang trọng của chiếc điện thoại mới nhất. Tiền là để dùng, đừng ngần ngại 😁
Tuy nhiên, nếu bạn không có tài chính dư dả hoặc không muốn bỏ ra quá nhiều tiền cho điện thoại vì không cần thiết, thì việc mua một chiếc điện thoại tầm trung với giá khoảng 10-12 triệu là hoàn toàn đủ để sử dụng.

Đúng là tính năng của các dòng tầm trung sẽ ít hơn so với flagship, nhưng cấu hình vẫn đủ mạnh mẽ để thực hiện mọi tác vụ hàng ngày trên điện thoại. Thiết kế đẹp và pin thường có tuổi thọ lâu hơn cả các dòng cao cấp. Thậm chí, hiện nay có những chiếc điện thoại tầm trung với cấu hình của flagship, như Realme hay Poco Phone của Xiaomi. Chúng vẫn có thể sử dụng tốt trong 2-3 năm tới hoặc thậm chí lâu hơn, khi đó việc thay đổi điện thoại cũng là lựa chọn phù hợp.
Mình đã thảo luận kỹ về vấn đề này trong bài viết . Các bạn hãy đọc và tham khảo nhé.