Đồng sơn là kỹ thuật được áp dụng để sửa chữa, phục hồi lớp vỏ bên ngoài của xe ô tô về trạng thái ban đầu khi xe bị trầy xước nặng hoặc lớp sơn đã bị xuống cấp. Hãy cùng Mytour tìm hiểu chi tiết về đồng sơn ô tô và chi phí đồng sơn qua bài viết sau đây nhé!
- Dịch vụ đồng sơn xe ô tô và một số điều cần lưu ý
- Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô và lệ phí mới nhất trong năm 2023
Làm đồng sơn xe ô tô có nghĩa là gì?
Đồng sơn xe ô tô là quy trình kết hợp giữa 2 giai đoạn là làm đồng và làm sơn. Mục tiêu của đồng sơn là để sửa chữa và khôi phục lại diện mạo, hình dáng ban đầu của một phần hoặc toàn bộ vỏ xe ô tô.
Quá trình đồng sơn chuyên nghiệp sẽ trải qua 2 giai đoạn chính:
- Làm đồng: Bao gồm các bước gò, chà, nắn kéo,... để đưa phần vỏ xe ô tô trở lại hình dáng ban đầu.
- Làm sơn: Can thiệp vào từng lớp sơn, từng chi tiết nhỏ để mang lại màu sơn chuẩn xác, mịn màng và bóng như sơn gốc.
Khi nào nên thực hiện việc đồng sơn xe ô tô?
Với các xe ô tô mới, đây là bước hoàn thiện cuối cùng trong quá trình sản xuất giúp chiếc xe có màu sắc sáng bóng và bắt mắt nhất.
Đối với các xe ô tô đã qua sử dụng, việc đồng sơn giúp xử lý các vết trầy xước, va đập, gỉ sét trên bề mặt vỏ xe, cũng như phục hồi lớp sơn ban đầu.
Chi phí đồng sơn xe ô tô là bao nhiêu?
Thường thì, chi phí trung bình cho việc đồng sơn xe ô tô dao động từ 12 - 15 triệu đồng. Đối với các loại xe sử dụng sơn cao cấp, chất lượng hơn, giá có thể từ 15 - 20 triệu đồng.
Ngoài ra, chi phí đồng sơn còn phụ thuộc vào màu sắc và kích thước của xe. Đối với các mẫu xe nhỏ như Hatchback, chi phí sơn sẽ thấp hơn so với Sedan và SUV.
Nếu xe ô tô bị móp méo nặng hoặc chủ xe muốn sơn các màu sắc đặc biệt, có các hiệu ứng đặc biệt, thì chi phí đồng sơn cũng sẽ cao hơn.
Các giai đoạn của quy trình đồng sơn xe ô tô chuyên nghiệp
Quy trình đồng sơn xe ô tô chuyên nghiệp sẽ đi qua tổng cộng 3 giai đoạn chính, gồm: làm đồng, xác định màu sơn và pha sơn, sơn xe.
Giai đoạn 1: Làm đồng
Khi nhận xe, thợ sẽ rửa và làm sạch các vị trí cần đồng sơn. Sau đó, tùy vào tình trạng của vỏ xe mà sẽ thực hiện các phương pháp sau:
- Nếu vỏ xe bị trầy xước, móp méo nhẹ: Sử dụng máy để làm nóng nhựa và đắp nhựa để làm phẳng.
- Nếu vỏ xe bị trầy xước, móp méo nặng: Chà nhám cho đến khi lõi kim loại lòi ra và sử dụng máy giật để đưa vỏ xe trở lại hình dạng ban đầu.
Giai đoạn 2: Xác định màu sơn và pha sơn
Bước 1: Xác định mã màu
Thợ sơn sẽ so sánh màu của xe cần sơn với các thẻ màu và chọn mã màu phù hợp.
Đối với các mẫu xe có nhiều tông màu khác nhau, các hãng sơn cung cấp các bộ thẻ màu tương ứng với từng bộ phận trên xe.
Bước 2: Xác định lượng sơn và phẩm chất màu sơn
Thợ sơn sẽ đo diện tích bề mặt cần sơn để tính lượng sơn cần dùng dựa trên barem định lượng từ hãng sơn.
Bảng tính định lượng này sẽ tương ứng với từng phần của xe như thân, vỏ, khung, sườn của các loại xe khác nhau. Ví dụ, để sơn toàn bộ chiếc sedan Mondeo V6 cần 4 kg sơn, còn nếu chỉ sơn riêng 4 cánh cửa sẽ dùng hết 0,3 kg.
Ngoài ra, thợ sơn cũng sẽ đánh giá các phẩm chất thực của màu sơn trên từng phần như độ bóng (nắp hành lý, nắp ca-pô, mui xe…), bóng mờ (mũi xe, cản trước, gương sau,…), độ đổi màu theo thời gian sử dụng,...
Điều này sẽ giúp điều chỉnh công thức pha sơn một cách hợp lý, tạo ra một mảng màu mới hoàn toàn phù hợp với thân xe cũ.
Bước 3: Kỹ thuật pha sơn
Ở các cơ sở đồng sơn ô tô chuyên nghiệp, với trang thiết bị hiện đại, quá trình pha sơn có thể đạt độ chính xác gần như tuyệt đối so với màu sơn gốc. Phần mềm máy tính sẽ dựa vào tổng khối lượng và mã màu để tạo ra công thức pha màu chính xác nhất.
Với các mã màu trên các mẫu xe phổ biến hiện nay, quá trình này sẽ đơn giản hơn nhiều vì chúng đã được pha nhiều lần trước đó. Tuy nhiên, đối với các dòng xe cũ hơn hoặc khi khách hàng muốn chuyển sang màu khác so với màu gốc, quá trình pha sơn sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Bước 4: Xử lý thông tin về màu sơn, pha loãng và đóng rắn
Sau khi dữ liệu đã được máy tính xử lý, thông tin về thành phần của màu sơn sẽ được phân loại thành 3 cột bao gồm: tên màu sơn, mã màu, và khối lượng cần sử dụng.
Thợ sơn sẽ dựa vào hướng dẫn của máy tính và kinh nghiệm của mình để pha sơn một cách chính xác nhất.
Bước 5: Hoàn thiện mẫu sơn để phù hợp với màu bạc của xe cũ
Sử dụng một hộp sạch đặt lên cân điện tử, đo lường các màu sơn theo chỉ dẫn. Sau đó, đổ lượng sơn đã pha vào hộp khuấy tự động.
Nếu chỉ sơn một phần trên xe, thợ sơn có thể điều chỉnh thành phần để màu sơn mới pha trùng với màu bạc của xe cũ.
Bước 3: Thực hiện việc sơn xe ô tô
Sau khi hoàn thành quá trình làm đồng và pha sơn, các bộ phận cần sửa chữa sẽ được sơn qua quy trình 14 bước cẩn thận như sau:
- Bước 1: Vệ sinh, loại bỏ sét.
- Bước 2: Chà nhám.
- Bước 3: Sơn lót chống ăn mòn.
- Bước 4: Trét và sấy Matit.
- Bước 5: Chà nhám Matit.
- Bước 6: Lau bề mặt, che chắn.
- Bước 7: Phun sơn lót, sấy khô.
- Bước 8: Chà nhám sơn lót.
- Bước 9: Lau bề mặt, che chắn.
- Bước 10: Phun màu, đợi khô.
- Bước 11: Phun dầu bóng, sấy khô.
- Bước 12: Đánh bóng, kiểm tra độ mịn và bóng của sơn với ánh sáng tự nhiên.
- Bước 13: Rửa xe.
- Bước 14: Giao xe.
*Lưu ý: Trước khi sơn, phải làm khô và làm sạch vùng vỏ xe cần sơn, đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh nếu chúng có màu khác, dùng băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ một lớp mỡ loãng).