Giá trị cốt lõi không chỉ định hình nên bản sắc mà còn là lý do tạo nên sự khác biệt cho một tổ chức.
Giá trị cốt lõi là gì?
Đó là tập hợp các nguyên tắc và lý tưởng định hình hướng đi của doanh nghiệp.
Giá trị cốt lõi phản ánh bản sắc con người và triết lý kinh doanh, từ đó thể hiện tinh thần và phương châm hoạt động của tổ chức.

Xem thêm :
- Generation X là gì? Những điều thú vị về Generation X mà bạn có thể chưa biết
Ý nghĩa của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp
Chúng ta đã hiểu rõ hơn về khái niệm giá trị cốt lõi là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua các phân tích sau:
Chỉ dẫn cho mọi hoạt động của doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi là hướng dẫn cho mọi hành động của tổ chức, doanh nghiệp. Khi được truyền đạt một cách rõ ràng và nhất quán, nhân viên sẽ hiểu rõ trách nhiệm và vai trò của mình trong tổ chức. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn hướng tới sứ mệnh và đạt được mục tiêu đề ra.
Giá trị cốt lõi cũng là nền tảng của đạo đức kinh doanh của một doanh nghiệp. Nếu 'chất lượng' là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, sản phẩm sẽ luôn đáp ứng tiêu chuẩn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Sự Đồng Nhất trong Chiến Lược Marketing
Giá trị cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự đồng nhất của các thông điệp Marketing khi được xây dựng và thực hiện đúng cách. Khi doanh nghiệp có giá trị cốt lõi rõ ràng và nhân viên hiểu rõ, thông điệp Marketing sẽ trở nên nhất quán hơn, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng nhất và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng.
Để đảm bảo giá trị cốt lõi hỗ trợ việc đồng nhất các thông điệp Marketing, doanh nghiệp cần thực hiện giá trị này một cách có chủ ý và nhất quán. Nếu các hoạt động không phù hợp với giá trị cốt lõi, thông điệp Marketing sẽ không đồng nhất, làm giảm sự tin tưởng của khách hàng.
Gắn Kết Đội Ngũ Nhân Viên
Giá trị cốt lõi đúng đắn là tiêu chí giúp nhân viên và khách hàng hiểu rõ doanh nghiệp đại diện cho điều gì và có đang đi đúng hướng hay không. Nó tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng, an toàn cho nhân viên và thúc đẩy sự tương tác và động lực làm việc. Điều này nâng cao năng suất và chất lượng công việc, tạo môi trường làm việc tích cực.
Thu Hút Tài Năng
Đa số nhân viên mong muốn ổn định công việc tại các doanh nghiệp chuyên nghiệp, có sứ mệnh và giá trị cốt lõi rõ ràng. Điều này giúp doanh nghiệp trở nên uy tín, thu hút và giữ chân nhân tài.
Hướng Dẫn Hành Vi Của Nhân Viên
Khi có giá trị cốt lõi rõ ràng, nhân viên hiểu rõ hơn về mục tiêu và cách thức hành xử đúng đắn trong môi trường làm việc.
Trong bối cảnh biến động kinh tế - xã hội ngày nay, giá trị cốt lõi ngày càng trở nên quan trọng. Nhân viên cảm thấy yên tâm khi tin vào nguyên tắc đạo đức và triết lý mà doanh nghiệp đại diện.

Những Yếu Tố Xây Dựng Giá Trị Cốt Lõi
Yếu Tố Tính Chủ Quan
Yếu tố chủ quan bao gồm ý tưởng của lãnh đạo doanh nghiệp về giá trị cốt lõi, mục tiêu mà tổ chức mong muốn thể hiện và mang lại cho khách hàng cũng như cộng đồng.
Mục đích của việc xây dựng giá trị cốt lõi là xác định hướng đi của doanh nghiệp và là động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Do đó, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng phải đối mặt với yếu tố chủ quan.
Yếu tố khách quan
Bên cạnh yếu tố chủ quan, yếu tố quan trọng trong việc cấu thành giá trị cốt lõi là yếu tố khách quan, bao gồm phản hồi từ nhân viên, sự kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng,...
Giá trị cốt lõi được chi phối bởi yếu tố khách quan khi được xác định cho toàn bộ tổ chức và liên quan. Nếu xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên khảo sát khách hàng và ý kiến của nhân viên, sẽ tăng tính khả thi và định hình nền tảng cho thành công kinh doanh.
Những nguyên tắc khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mà chúng ta cần tuân theo:
- Tôn trọng giá trị văn hóa: Bước đầu tiên trong việc xây dựng giá trị cốt lõi là công nhận, tôn trọng những giá trị văn hóa hiện có. Tổ chức đã làm được những gì để thu hút, giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp?
- Tập trung vào giá trị trọng tâm: Giá trị cốt lõi chính là đặc tính riêng của một doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên chỉ khi hiểu và gắn bó với giá trị này, sẽ đồng lòng, hợp tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
- Đặt mục tiêu rõ ràng: Đồng thời với giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần đặt những mục tiêu hoạt động rõ ràng, chi tiết để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
- Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở: Một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở sẽ tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
- Súc tích, dễ hiểu, dễ nắm bắt: Nội dung giá trị cốt lõi cần súc tích, dễ hiểu, để người đọc có thể nắm bắt và áp dụng dễ dàng.
- Thức thời theo tình hình thực tế: Doanh nghiệp cần định kỳ đánh giá lại giá trị cốt lõi để đảm bảo sự phù hợp và đáp ứng với tình hình thị trường thay đổi.

Ứng dụng giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp
Trong phát triển sản phẩm
Khi áp dụng giá trị cốt lõi vào phát triển sản phẩm, doanh nghiệp có thể tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất của sản phẩm và tạo ra sản phẩm vượt trội, khác biệt, độc đáo hơn.
Giá trị cốt lõi cũng giúp tạo ra sự nhất quán giữa sản phẩm và thương hiệu, tăng tính nhận diện của sản phẩm trên thị trường.
Trong quảng cáo và truyền thông
Giá trị cốt lõi giống như một thông điệp sâu sắc, giúp thương hiệu nổi bật và độc đáo. Marketing và truyền thông dựa trên giá trị cốt lõi tạo sự nhất quán, tăng độ tin cậy của thương hiệu.
Ứng dụng giá trị cốt lõi vào quảng cáo giúp giảm nhầm lẫn, tạo kết nối và tương tác tích cực với khách hàng.
Trong tuyển dụng và quản lý nhân sự
Giá trị cốt lõi hỗ trợ tạo văn hóa doanh nghiệp nhất quán, tập trung vào giá trị cơ bản mà tổ chức mong muốn mang lại cho nhân viên.
Trong tuyển dụng, giá trị cốt lõi giúp chọn lựa ứng viên phù hợp với tổ chức, đảm bảo họ phát triển trong môi trường phù hợp.
Khi quản lý nhân sự, áp dụng giá trị cốt lõi giúp định hướng và tập trung vào mục tiêu quan trọng, tạo văn hóa tích cực.
Những giá trị cốt lõi quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp
Có nhiều thương hiệu thành công nhờ những giá trị cốt lõi sâu sắc, mang lại định hình cho sự thành công của họ.
Giá trị cốt lõi của Unilever
Unilever luôn nhấn mạnh giá trị cốt lõi của mình:
- Công bằng
- Đổi mới tích cực
- Mục tiêu rõ ràng
- Hợp tác
Lõi của Viettel
Khẩu hiệu “hãy nói theo cách của bạn” đã ghi dấu trong lòng người Việt qua nhiều thế hệ. Lõi của Viettel độc đáo và khác biệt qua 8 điều sau:
- Thực tiễn làm nên chân lý
- Trưởng thành từ thách thức và thất bại
- Sáng tạo là sinh khí
- Tính cạnh tranh từ sự thích ứng nhanh
- Tư duy có hệ thống
- Sự kết hợp Đông - Tây
- Truyền thống lính chiến
- Ngôi nhà chung - Viettel
Lõi của Unilever
Unilever luôn nhấn mạnh Lõi của mình như sau:
- Công bằng là phương tiện kiểm chứng chân lý
- Đổi mới tích cực
- Xác định mục tiêu rõ ràng để mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng
- Sẵn sàng hợp tác