Khi mới bắt đầu làm quen với ô tô, chúng ta thường gặp các ký hiệu như 4WD, AWD, 4x4, 4x2... Vậy chúng có ý nghĩa gì?
Cầu xe và trục truyền động là gì?
Hãy hiểu rõ về cầu xe và trục truyền động

Sự khác biệt giữa xe 1 cầu và xe 2 cầu
Tìm hiểu về 3 kiểu truyền động và số trục truyền động tương ứng
1. Truyền động đến tất cả 4 bánh: cần có 2 trục truyền động.
2. Truyền động chỉ đến bánh sau: chỉ cần 1 trục truyền động.
3. Truyền động chỉ đến bánh trước: chỉ cần 1 trục truyền động.
Xe 1 cầu là xe được truyền động đến 2 bánh (2 bánh trước hoặc 2 bánh sau), có 1 trục truyền động. Xe 2 cầu là xe được truyền động đến tất cả 4 bánh, có 2 trục truyền động.
Hiểu rõ các loại hệ dẫn động thông dụng
Dựa vào số lượng bánh xe chủ động, có các loại hệ dẫn động phổ biến như 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD... Mỗi loại hệ dẫn động này có ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của nhà sản xuất. Ví dụ, xe địa hình thường sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, xe thể thao thường sử dụng hệ dẫn động cầu sau, và xe cỡ nhỏ thường sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Hệ dẫn động 4 bánh (4x4) cũng được gọi là hệ dẫn động 2 cầu.
Trước hết, xe có 4 bánh chủ động và cả 2 cầu là cầu chủ động, động cơ truyền lực tới cả 4 bánh xe:
- 4WD hoặc 4x4 (Four-Wheel Drive): Đây là hệ dẫn động bán thời gian, người lái có thể linh hoạt chọn hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.
- AWD (All-Wheel Drive): Là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Thông qua hệ thống cảm biến và ECU, mọi việc được tự động điều khiển. Lúc này, tất cả các bánh đều nhận lực và phân bổ lực kéo một cách tự động.
Người mới thường nhầm lẫn giữa hai loại dẫn động này, nhưng chúng khác biệt về bản chất. Đối với hệ dẫn động bán thời gian 4WD, người lái có thể linh hoạt chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau thông qua cơ cấu gài cầu bên trong xe.
Khi ở chế độ lái 2 bánh, được ký hiệu là 2H, lúc này động cơ truyền mô-men xoắn tới 2 bánh. Trong khi ở chế độ lái 4 bánh, được ký hiệu là 4H với các mức độ 'High' và 'Low' phụ thuộc vào nhà sản xuất.
Trong thực tế, hệ dẫn động AWD ám chỉ việc sử dụng hệ thống 4 bánh xe truyền động liên tục. Nó luôn hoạt động mà không cần sự can thiệp của người lái và không có các cơ chế gài cầu.
Tóm lại, cả hệ dẫn động 4WD và AWD đều nhằm mục đích cung cấp năng lượng cho 4 bánh xe. Sự khác biệt chủ yếu giữa AWD và 4WD liên quan đến việc người lái quyết định.
Thứ hai, xe có 2 bánh chủ động (được ký hiệu là 2WD hoặc 4x2) với 1 cầu, FWD nếu ở phía trước và RWD nếu ở phía sau:
- FWD: Hay còn gọi là hệ dẫn động cầu trước, 2 bánh trước của xe nhận lực truyền từ động cơ trực tiếp. Hai bánh chủ động xoay để kéo hai bánh sau.
- RWD: Hệ dẫn động cầu sau, hoạt động tương tự như hệ dẫn động cầu trước nhưng 2 bánh chủ động nằm ở phía sau.
So sánh ưu và nhược điểm giữa hệ dẫn động cầu sau và cầu trước | ||
Loại hệ dẫn động | Ưu điểm | Nhược điểm |
Xe dẫn động cầu trước (FWD) | - Kích thước nhỏ gọn, không cần hệ thống đường truyền. - Yêu cầu ít bảo dưỡng, linh hoạt khi di chuyển ở tốc độ cao. | - Sự tác động qua lại lên bánh trước giữa lực lái và lực kéo. - Phân phối trọng lượng không đồng đều đối với xe con. |
Xe dẫn động cầu sau (RWD) | - Không có sự tác động qua lại lên bánh xe trước giữa lực kéo và lực lái. - Vượt trội về khả năng chịu tải, kéo. | - Có khả năng mất trật tự trên mặt đường, đặc biệt là khi trọng lượng trên hai bánh sau thấp. |
Tùy thuộc vào ưu và nhược điểm của từng loại hệ dẫn động, ta thấy các mẫu xe con thường ưu tiên sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD) vì ít cần bảo dưỡng và linh hoạt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong khi đó, các loại xe tải và xe khách thường ưa chuộng hệ dẫn động cầu sau nhờ vào khả năng vượt trội về sức tải và sức kéo.
(Nguồn hình ảnh: Internet)