Kaizen là gì? Làm thế nào để thực hiện triết lý kaizen trong doanh nghiệp? Việc thực hiện kaizen trong doanh nghiệp mang lại những lợi ích gì? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn cùng Glints khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
Kaizen là gì? Khái niệm Kaizen được tạo ra từ hai từ “kai” có ý nghĩa liên tục và “zen” có ý nghĩa cải tiến, khi kết hợp lại tạo nên ý nghĩa về sự cải tiến không ngừng.
Kaizen là một triết lý kinh doanh phổ biến của người Nhật Bản, đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều tập đoàn/doanh nghiệp lớn trên thế giới như Toyota, Suzuki, Canon, Honda, v.v.
Triết lý kaizen trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, điều này cũng là lý do khiến nó được áp dụng rộng rãi.
Xét về lợi ích cụ thể
- Quá trình tích lũy từng cải tiến nhỏ trong thời gian dài có thể tạo ra những thành tựu to lớn hơn.
- Đóng góp vào việc giảm chi phí, loại bỏ lãng phí và nâng cao hiệu suất lao động.
Xét về lợi ích không cụ thể
- Khuyến khích sự sáng tạo của các cá nhân trong doanh nghiệp để đưa ra những ý tưởng cải tiến đột phá, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
- Thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm, tăng cường sự đoàn kết nội bộ và xây dựng một môi trường làm việc tích cực.
- Xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp với những thói quen tiết kiệm và hiệu quả.
Yếu tố then chốt tạo nên thành công của triết lý kinh doanh này là sự cải tiến liên tục, giúp doanh nghiệp tối ưu và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.
Theo nguyên tắc Kaizen, bạn có thể duy trì nguyên trạng của một phần và thực hiện Kaizen cho các phần khác miễn là không làm thay đổi giá trị cốt lõi của vấn đề.
Doanh nghiệp có thể thực hiện kaizen trong nhiều giai đoạn khác nhau:
- Doanh nghiệp đối mặt với tình trạng khủng hoặc buộc phải thực hiện Kaizen
- Doanh nghiệp hoạt động trong bối cảnh thị trường khó khăn cần thực hiện Kaizen để giảm sự gián đoạn và duy trì hoạt động, tạo điều kiện cho sự phục hồi sau này.
- Đặc biệt, doanh nghiệp nên áp dụng Kaizen trong quá trình hoạt động bình thường, nhằm tối ưu hóa hiệu suất trong các lĩnh vực như quản lý nhân sự, quản lý tài liệu và giấy tờ, v.v.
10 nguyên tắc không thay đổi của triết lý kinh doanh Kaizen mà bạn cần tuân theo bao gồm:
- Tập trung vào lợi ích của khách hàng
- Không ngừng cải tiến
- Phát triển văn hóa “không trách nhiệm”, làm việc với tinh thần tự giác
- Xây dựng mối quan hệ bền vững, đúng đắn
- Khuyến khích mọi người trong doanh nghiệp mở cửa và giao tiếp với nhau
- Khuyến khích làm việc nhóm
- Trong một dự án có sự hợp tác của nhiều bộ phận chức năng khác nhau
- Rèn luyện ý thức kỷ luật và tự giác của nhân sự
- Đảm bảo sự thông suốt của thông tin đến tất cả nhân viên
- Tăng cường năng suất và hiệu quả làm việc
Các bước áp dụng Kaizen vào doanh nghiệp gồm:
Theo đó, trước khi áp dụng triết lý Kaizen vào doanh nghiệp, cần đánh giá thực trạng của doanh nghiệp để thống nhất mục tiêu cải thiện và đổi mới. Điều này giúp hạn chế tình trạng mục tiêu quá lớn, dẫn đến việc thực hiện không hiệu quả và lãng phí thời gian và nguồn lực.
Kaizen không yêu cầu vốn đầu tư lớn nhưng đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực dài hạn của doanh nghiệp từ CEO đến nhân viên.
Ở bước tiếp theo, cần xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Điều này là cơ sở quan trọng để tìm ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất.