

'Khí thải net-zero' có lẽ là một thuật ngữ mà mọi người thường xuyên nghe trong những năm gần đây, trên rất nhiều phương tiện truyền thông cũng như trong báo chí. Nhưng thực sự, ý nghĩa của nó là gì, và tại sao nhiều quốc gia và các công ty hàng đầu thế giới như Apple, Facebook, Nestle, IKEA lại đặt mục tiêu này. Mời mọi người cùng tìm hiểu và thảo luận về chủ đề này tại đây! 😃
Định nghĩa về khí thải net-zero
Năm 2018, IPCC (Tổ chức Liên minh các chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc) đã công bố một báo cáo cơ bản trên nền tảng của nghiên cứu và bằng chứng khoa học vững chắc, nói về các vấn đề quan trọng toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự tăng nhiệt toàn cầu đang diễn ra với tốc độ đáng lo ngại.

Một cách dễ hiểu, chúng ta cần xử lý mọi lượng khí độc hại/khí nhà kính mà chúng ta thải ra, thông qua các phương pháp này hoặc khác, để chúng không lọt vào bầu không khí và gây ra biến đổi khí hậu. Điều này giống như việc chúng ta xử lý mọi lượng rác thải mà chúng ta tạo ra, để bảo vệ môi trường và duy trì sự sống trên hành tinh xanh của chúng ta.
Tại sao Apple và các tập đoàn hàng đầu trên thế giới đều đặt mục tiêu này?
'Khí thải net-zero' mang ý nghĩa quan trọng với con người vì hành tinh của chúng ta đang trở nên nóng lên với tốc độ ngày càng nhanh và trở nên rất nhạy cảm với lượng khí thải (CO2, metan, khí nhà kính...) mà con người đang tạo ra hàng ngày. Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này mà vẫn tiếp tục xả thải như hiện nay, thì ngày hủy diệt của hành tinh xanh này sẽ không còn xa. Mọi người có thể tìm hiểu thêm về những tác động và nguy hiểm không lường trước của biến đổi khí hậu, điều này đã rất rõ ràng, quan trọng là chúng ta có quan tâm hay không.

Facebook cũng cam kết đạt mục tiêu “Net-zero emissions” vào năm 2030
Lý do mà Apple cùng những tập đoàn hàng đầu thế giới muốn đạt được mục tiêu 'Khí thải net-zero' là vì tư duy kinh doanh đạo đức và trách nhiệm xã hội của họ đã vượt xa so với các công ty khác. Với họ, doanh số và lợi nhuận vẫn quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là duy trì chúng trong thời gian dài và làm cho chúng bền vững nhất có thể. Đối với họ, 'uy tín' của một tập đoàn hàng đầu không chỉ là về các con số tài chính, mà còn là về cách họ sản xuất, kinh doanh và làm những điều tốt đẹp cho con người và hành tinh này. Vì nếu hành tinh này bị tàn phá, thì tiền bạc, vàng hoặc kim cương đều chỉ trở thành bụi bặm...

Những hành động mà con người có thể thực hiện để làm cho trái đất này xanh hơn. Chẳng hạn như đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm, đầu tư vào nguồn năng lượng sạch, xây dựng nhà ở thân thiện với môi trường hơn, cải thiện vật liệu sản xuất, sử dụng xe điện và phương tiện công cộng, trồng cây, tái tạo đất, giảm lượng thức ăn lãng phí, giảm tiêu thụ thịt, v.v...
Một công ty công nghệ như Apple đã thực hiện những gì để đạt được mục tiêu “Khí thải net-zero”?
Theo IPCC, tới năm 2050, loài người phải đạt được mục tiêu “Khí thải net-zero” trên toàn cầu để đảm bảo sự tồn tại của cuộc sống trên trái đất này. Khoảng 120 quốc gia đã cam kết hành động để đạt được mục tiêu này. Hiện nay, Bhutan là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới đã hoàn thành và đạt được mục tiêu “Khí thải net-zero”, các quốc gia tiếp theo có thể sẽ nằm ở Châu Âu và Thái Bình Dương.

Bhutan dẫn đầu và đã thành công trong lĩnh vực này, tiếp theo là Na Uy, Phần Lan, Áo, Iceland, Thụy Điển, Costarica, Đan Mạch, Pháp, v.v…
Bên cạnh các quốc gia, các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới cũng rất quan tâm và cam kết thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu này, như Apple, Facebook, Nestle, IKEA, Unilever, BP, Shell, British Airways, HSBC, Barclays, v.v… Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lấy ví dụ về các giải pháp của Apple để thêm phần “công nghệ”. Theo báo cáo mới nhất của Apple, họ đã đề ra kế hoạch 10 năm để giảm 75% chất thải trong quá trình sản xuất và phát triển các giải pháp tiên tiến khác để giải quyết 25% chất thải còn lại, tức là đến năm 2030 sẽ đạt được “Khí thải net-zero”, sớm hơn 20 năm so với đề xuất của IPCC.

- Thiết kế & sản xuất sản phẩm tiết kiệm hơn: Apple sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng vật liệu tái chế hoặc vật liệu ít phát thải carbon trong các sản phẩm của mình, đổi mới quy trình tái chế và thiết kế sản phẩm sao cho tiết kiệm năng lượng nhất có thể. (VD: gần đây, Apple khuyến khích việc đổi thiết bị cũ đã qua sử dụng, kể cả từ các đối thủ)

- Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng: Apple sẽ sáng tạo ra những cách mới để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng tại các trụ sở của họ và hỗ trợ chuỗi cung ứng của họ thực hiện quá trình chuyển đổi tương tự. (VD: Apple vừa mới xây dựng lại trụ sở chính, giúp tiết kiệm 1/5 lượng điện tiêu thụ và 27 triệu đô la tiền điện mỗi năm)

- Sử dụng năng lượng tái tạo: Apple cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho mọi hoạt động - tập trung vào việc phát triển dự án mới và chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng sang sử dụng năng lượng sạch. (VD: Apple và tất cả các nhà cung ứng của họ đều sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, điện gió… trong quá trình sản xuất)

- Đổi mới quy trình sản xuất và sáng tạo vật liệu mới: Apple sẽ giải quyết vấn đề khí thải bằng cách cải tiến công nghệ trong quy trình sản xuất và sáng tạo vật liệu mới cho sản phẩm của mình. (VD: Áp dụng quy trình nấu chảy nhôm mới không phát thải carbon, áp dụng quy trình sản xuất không phát thải khí flo - một loại khí nhà kính - ra môi trường)

- Hỗ trợ loại bỏ carbon khỏi môi trường: Apple đang đầu tư mạnh mẽ vào việc trồng rừng và các giải pháp tự nhiên khác trên toàn thế giới để loại bỏ carbon khỏi khí quyển. Các dự án này của họ được triển khai trên nhiều châu lục và quốc gia như Mỹ, Colombia, Kenya, Trung Quốc…