Hôm nay Mytour sẽ chia sẻ với các bạn về ý nghĩa của thủ tục kiểm toán và những điều quan trọng mà một kiểm toán viên cần phải biết.
Thủ tục kiểm toán đóng vai trò quan trọng và phức tạp trong quá trình kiểm toán. Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!
Bạn đã bao giờ tự hỏi thủ tục kiểm toán là gì chưa?
Thủ tục kiểm toán trong báo cáo tài chínhThủ tục kiểm toán là việc kiểm toán viên thực hiện để thu thập bằng chứng liên quan đến mục tiêu kiểm toán theo quy định.
Những thủ tục kiểm toán quan trọng mà một kiểm toán viên cần phải biết
Có ba thủ tục kiểm toán mà một kiểm toán viên cần phải biết:
Thủ tục đánh giá rủi ro
Kiểm toán viên phải thu thập thông tin về đơn vị được kiểm toán và môi trường hoạt động, sau đó đánh giá rủi ro các sai phạm chủ yếu trên báo cáo tài chính của khách hàng.
Thủ tục kiểm tra hoạt động kiểm soát
Mọi công việc đều cần phải được kiểm tra để đảm bảo hiệu quả!Kiến thức về kiểm soát nội bộ của kiểm toán viên được áp dụng để đánh giá rủi ro cho các giao dịch và mục tiêu kiểm toán tương ứng.
Thủ tục kiểm toán cơ bản
Thủ tục kiểm toán cơ bản đóng vai trò quan trọngThủ tục kiểm toán cơ bản đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán. Có ba thủ tục kiểm toán cơ bản:
- - Thủ tục kiểm tra chi tiết nghiệp vụ được sử dụng để xác định việc có vi phạm nghiệp vụ kiểm toán liên quan hay không cho từng nghiệp vụ.
- - Thủ tục phân tích là quá trình so sánh số liệu ghi nhận với dự tính, số liệu dự kiến chung.
- - Thủ tục kiểm tra chi tiết số dư giúp kiểm toán viên thu thập bằng chứng kiểm toán đáng tin cậy và chính xác.
Tại sao cần thủ tục kiểm toán?
Thực hiện báo cáo tài chính đòi hỏi thực hiện thủ tục kiểm toánThủ tục kiểm toán mang lại nhiều lợi ích cho việc báo cáo tài chính của kiểm toán viên, bao gồm:
- - Phục vụ cho mục đích đánh giá và thu thập bằng chứng kiểm toán.
- - Kết hợp thủ tục kiểm toán với các thủ tục khác như phỏng vấn, quan sát, tính toán, xác nhận,... để đạt hiệu quả cao nhất trong việc báo cáo tài chính của kiểm toán viên.
- - Kiểm tra sự nhất quán và chênh lệch về tài liệu, thông tin so với dự kiến ban đầu để giảm thiểu rủi ro trong báo cáo tài chính.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về thủ tục kiểm toán và vai trò của nó trong báo cáo tài chính.
Bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch với khẩu trang y tế đạt chuẩn tại Mytour: