Bằng Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Chủ Bản Thân, Người Lãnh Đạo Tỉnh Thức Có Thể Điều Hướng Tình Huống Căng Thẳng Dễ Dàng và Hiệu Quả. Vậy Lãnh Đạo Tỉnh Thức Là Gì? Làm Thế Nào để Tập Trung và Áp Dụng Hiệu Quả Phương Pháp Này vào Công Việc, Thói Quen Hằng Ngày? Thông Tin Dưới Đây Sẽ Mang Đến Câu Trả Lời Chuẩn Cho Bạn.
Khái Niệm Lãnh Đạo Tỉnh Thức Là Gì?
Khái Niệm Lãnh Đạo Tỉnh Thức hoặc được Gọi Là Lãnh Đạo Chánh Niệm, Thực Hiện Bằng Cách Tập Trung vào Hiện Tại, Chú Ý đến Mối Quan Hệ với Mọi Người Xung Quanh, Tình Huống, Môi Trường. Các Người Lãnh Đạo Tỉnh Thức Thường Dùng Kỹ Năng Tập Trung, Đồng Cảm, Bình Tĩnh để Giải Quyết Vấn Đề Phát Sinh và Đưa Ra Giải Pháp Sáng Tạo Tối Ưu.
Lợi Ích Khi Lãnh Đạo Tỉnh Thức
Nhân Viên Trong Tổ Chức Thường Bị Thu Hút bởi Nhà Lãnh Đạo Có Tâm và Họ Cảm Thấy An Toàn, Trung Thành với Họ. Điều Này Tạo Ra Nền Văn Hóa Làm Việc Tích Cực, Nhân Viên Được Nói Lên Quan Điểm Của Mình, Ít Căng Thẳng, Lo Lắng Hơn. Nhân Viên Sẽ Biết Rằng Nhà Lãnh Đạo Có Tâm Sẽ Tin Tưởng, Quan Tâm Đến Họ. Chính Những Điều Này Thúc Đẩy Nhân Viên Nỗ Lực Hoàn Thành Công Việc Của Mình với Kết Quả Tốt Nhất.
Sự Tỉnh Thức Giúp Nhà Lãnh Đạo Quản Lý Mâu Thuẫn và Căng Thẳng Hiệu Quả Hơn. Theo Đó, Đội Ngũ Nhân Viên Cũng Noi Gương theo. Nếu Nhà Lãnh Đạo Điềm Tĩnh để Suy Nghĩ Kỹ Lưỡng khi Đối Mặt với Nghịch Cảnh thì Điều Này Sẽ Dạy Cho Người Khác Thực Hiện Tương Tự. Khi Toàn Bộ Nhân Viên Có Ít Căng Thẳng Hơn thì Họ Sẽ Có Tinh Thần Cao Hơn, Có Xu Hướng Làm Việc Năng Suất Hơn.
Tiếp Theo, Lãnh Đạo Tỉnh Thức Giúp Cải Thiện Khả Năng Ra Quyết Định. Khi Bị Cuốn vào Cảm Xúc Khó Chịu, Con Người Sẽ Bị Tác Động Tiêu Cực rồi Dẫn Đến Khả Năng Ra Quyết Định Đúng Đắn. Việc Càng Bị Cuốn vào Cảm Xúc thì Quyết Định Đưa Ra Càng Trở Nên Tồi Tệ.
Sự Tỉnh Thức Rất Hiệu Quả bởi Giúp Nhà Lãnh Đạo Quản Lý Cảm Xúc và Phát Triển Tốt Khả Năng của Mình để Thoát Khỏi Sự Kìm Kẹp của Cảm Giác Khó Chịu. Do Đó, Nó Giúp Nhà Lãnh Đạo Cải Thiện Đáng Kể Khả Năng Ra Quyết Định, Ngay Cả trong Tình Huống Cấp Bách, Chịu Áp Lực Cao.
Thực hành chánh niệm giúp mỗi cá nhân ít sợ hãi hơn và hồi phục nhanh chóng hơn khi gặp khó khăn. Nếu không bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ hãi thất bại, nhà lãnh đạo có nhiều khả năng thử nghiệm các giải pháp sáng tạo để mang lại giá trị lớn cho công ty. Để rèn luyện chánh niệm một cách nghiêm túc, nhà lãnh đạo cần phải mở lòng với thực tế và có thể đối mặt với thất bại nhiều lần để thành công.
Một nhà lãnh đạo tỉnh thức có khả năng xây dựng một văn hóa nhóm nơi mọi người không ngần ngại chấp nhận rủi ro và thử nghiệm những điều mới. Bằng cách loại bỏ nỗi sợ hãi khỏi môi trường làm việc, nhà lãnh đạo tỉnh thức có thể nâng cao năng lực đổi mới của công ty lên rất nhiều.
Hiện diện là một phẩm chất cốt lõi trong việc thực hành mindfulness và là yếu tố quan trọng để nhà lãnh đạo tỉnh thức có thể đạt được thành công. Việc nhận biết rõ ràng về hiện tại giúp nhà lãnh đạo xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh và tập trung. Bằng cách chậm lại và tập trung vào hiện tại, nhà lãnh đạo có thể nhìn nhận được toàn cảnh và quy trình để đạt được mục tiêu dài hạn.
Tỉnh thức đòi hỏi mức độ tự nhận thức cao vì khả năng tự nhận thức giúp nhà lãnh đạo phát triển trí tuệ cảm xúc, xác định khi nào họ đang hành động dựa trên định kiến hoặc tự động hơn là đưa ra quyết định một cách cân nhắc. Tự nhận thức giúp cải thiện khả năng phản ứng bởi khi đưa ra quyết định, họ có thể phản hồi một cách hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh thức là cách tuyệt vời để hiểu và đồng cảm với quan điểm của người khác. Đồng cảm giúp giảm bớt áp lực cảm xúc khi phải đưa ra quyết định. Trong một môi trường làm việc có nhiều xung đột, khả năng đồng cảm với cấp dưới hoặc đồng nghiệp có thể cải thiện tinh thần làm việc, động lực và sự hạnh phúc trong doanh nghiệp.
Nhà lãnh đạo tỉnh thức có khả năng tập trung và chú ý đến từng chi tiết một. Điều này giúp họ trở nên hiệu quả hơn trong việc ra quyết định và hoàn thành dự án đúng hạn.
Nhà lãnh đạo tỉnh thức là một bức tranh sống động cho đội ngũ dưới quyền họ. Họ tiếp cận công việc với tâm trạng tích cực thay vì gây áp lực hoặc đặt ra yêu cầu khó khăn cho nhân viên. Điều này góp phần tạo ra một môi trường làm việc với sự gắn kết tốt hơn ở mọi cấp bậc.
Để tiếp cận lãnh đạo tỉnh thức, bạn cần dành thời gian tham gia các hoạt động như hội thảo thiền chánh niệm, đào tạo về chánh niệm và đọc sách về phát triển chánh niệm từ các chuyên gia để có nền tảng vững chắc nhất.
Trước khi áp dụng vào công việc, bạn cần làm quen với việc thực hành chánh niệm. Bạn có thể bắt đầu từ mọi nơi bằng cách thực hiện các hoạt động như thiền chánh niệm, lắng nghe và hít thở sâu, kiểm soát cảm xúc. Hãy tạo thói quen thực hành thiền để cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng.
Sau khi có kiến thức về chánh niệm, bạn có thể tích hợp nó vào cuộc sống hàng ngày. Trong quá trình này, hãy chú ý đến các phản ứng cảm xúc của bạn, xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng để có cơ hội cải thiện nhanh chóng.
Để thực hiện sự thay đổi có mục đích với văn hóa doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu bằng việc lập kế hoạch. Xem xét cách bạn muốn giới thiệu chánh niệm cho đồng nghiệp, đề ra các tiêu chuẩn mong muốn và xây dựng lộ trình để đạt được chúng.
Việc xây dựng một môi trường làm việc tỉnh thức sẽ mất nhiều thời gian và không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận sự thay đổi đòi hỏi kỹ thuật chánh niệm. Bạn hãy suy nghĩ về quá trình triển khai để hiểu rõ cách bạn thể hiện chánh niệm và biết được những bước tiếp theo cần thực hiện.
Cuối cùng, hãy cố gắng truyền cảm hứng cho những người xung quanh và nỗ lực trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc hơn. Thực hành lãnh đạo tỉnh thức thành công sẽ phản ánh cách bạn khích lệ người khác phát triển kỹ năng lãnh đạo và giúp họ đạt được mục tiêu của mình.
Lãnh đạo tỉnh thức là quá trình tập trung vào việc phát triển mức độ tự nhận thức và trí tuệ cao. Một nhà lãnh đạo tỉnh thức cần 'tắt chế độ bận rộn' trong tâm trí để tập trung vào hiện tại, dành hết tâm trí vào từng hoạt động của dự án để giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.