Leader là gì? Một vị trí không thể thiếu trong mọi đội nhóm. Đòi hỏi không chỉ kỹ năng chuyên môn mà còn những phẩm chất đặc biệt để có thể dẫn dắt đội nhóm. Dưới đây là thông tin về khái niệm leader, leadership, team leader, sub leader là gì và những nguyên tắc quan trọng để trở thành một leader đỉnh cao.
Leader là gì?
Leader là gì? Leader là thuật ngữ tiếng Anh, ý chỉ người lãnh đạo, đứng đầu trong một đội nhóm, tổ chức hay công ty. Nhiệm vụ của họ bao gồm xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, giám sát quá trình và kết quả làm việc của từng bộ phận. Ngoài ra, leader còn đóng vai trò huấn luyện và phát triển kỹ năng cho các thành viên.
Leadership là gì?
Nếu bạn đã hiểu về ý nghĩa của leader, thì cũng cần phải tìm hiểu về leadership. Vậy leadership là gì? Đơn giản là khả năng và năng lực của một người lãnh đạo. Đây được coi là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến khả năng làm việc của toàn bộ nhóm.
Năng lực của một leader đầu tiên phải là kỹ năng chuyên môn, người lãnh đạo cần có kiến thức và kỹ năng để chỉ đạo, yêu cầu từ thành viên. Trong một số trường hợp, leader còn cần có khả năng thực hiện trực tiếp công việc của tất cả các bộ phận trong nhóm.
Yếu tố thứ hai để đánh giá leadership là khả năng kết nối với thành viên, tạo ra sự đoàn kết và phối hợp để đạt được hiệu suất làm việc tốt nhất. Đặc biệt, một leader xuất sắc giúp các thành viên vượt qua khó khăn và phát triển tốt hơn.
Một tiêu chí khác để đánh giá leadership là khả năng lập kế hoạch, tổ chức và giải quyết công việc. Đây là yếu tố quan trọng giúp toàn bộ hệ thống làm việc hoạt động mượt mà.
Vai trò của leader trong tổ chức
任務 của người lãnh đạo là gì? Leader sẽ là người xây dựng kế hoạch và đề xuất với tổ chức, công ty. Sau khi được thông qua, leader sẽ truyền đạt nội dung, phân công công việc cho các thành viên trong đội nhóm. Do đó, leader không chỉ là người quản lý, hỗ trợ cả nhóm làm việc mà còn là nguồn cảm hứng cho mọi kế hoạch, dự án của toàn bộ tập thể, tổ chức.
Bởi vì là người giám sát từng bộ phận và tổng hợp kết quả để báo cáo lên cấp trên, leader cũng chịu mọi trách nhiệm đối với kết quả của đội. Nếu có thành tựu, leader sẽ phân chia cho từng thành viên, nếu gặp phải khiển trách, leader sẽ lắng nghe phản đối đầu tiên. Vì vậy, người lãnh đạo cần phải cực kỳ cẩn trọng để tránh những sai lầm có thể xảy ra.
Ngoài trách nhiệm về kết quả và quá trình làm việc, leader còn đóng vai trò là “lãnh đạo tinh thần”, hỗ trợ cho thành viên có ý chí, quyết tâm, sự đoàn kết và tinh thần tốt nhất. Đôi khi các thành viên có thể gặp vấn đề trong công việc hoặc cá nhân, leader cũng có thể là người đưa ra lời khuyên, hỗ trợ để giải quyết những vấn đề đó.
Yếu tố cần có để trở thành lãnh đạo xuất sắc
Khi đã hiểu về leadership, leader có nghĩa là gì, làm gì thì bạn cần tìm hiểu thêm về những nguyên tắc làm leader. Để trở thành một người lãnh đạo xuất sắc, bạn cần đáp ứng hai yếu tố quan trọng là kỹ năng và phẩm chất. Chi tiết về kỹ năng và phẩm chất sẽ được nêu rõ ở phần dưới đây:
Kỹ năng
- Chuẩn bị kế hoạch: Mọi công việc, dự án đều cần có kế hoạch để bộ phận có thể hợp tác mượt mà và đạt được kết quả tốt nhất. Do đó, khả năng lên kế hoạch được xem là kỹ năng cơ bản mà mọi người lãnh đạo đều cần phải có.
- Giao tiếp, tương tác, lắng nghe: Kỹ năng giao tiếp và tương tác trở nên ngày càng quan trọng với mọi người, trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, leader phải là người thực hiện kỹ năng này một cách xuất sắc. Việc giao tiếp và tương tác hiệu quả sẽ giúp leader kết nối với thành viên, tạo ra sự hòa thuận và gắn kết trong quá trình làm việc.
- Thuyết phục, đàm phán: Kỹ năng này giúp leader truyền đạt yêu cầu đến nhân viên và khích lệ họ làm việc một cách tích cực và hiệu quả nhất.
- Đưa ra quyết định: Nếu leader quyết định sai, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm, nhưng nếu không đưa ra quyết định, người khác cũng sẽ không an tâm làm việc. Do đó, kỹ năng này không chỉ đơn giản mà còn rất quan trọng đối với leader.
- Quản lý: Trong đội nhóm hoặc công ty, tổ chức với nhiều bộ phận và nhân sự, việc quản lý không hề đơn giản. Leader cần có khả năng quản lý, nắm bắt tình hình nhân sự để sử dụng người một cách hiệu quả.
Phẩm chất
Một trong những nguyên tắc làm leader là phải có phẩm chất tốt. Cụ thể, leader cần là người:
- Tự tin vào bản thân, tạo niềm tin cho toàn bộ nhóm.
- Sáng tạo, luôn có khả năng đổi mới để dẫn dắt đội, tổ chức phát triển.
- Biết lắng nghe, thấu hiểu những người dưới quyền để tạo sự gắn kết và tin tưởng, điều này rất quan trọng đối với một leader mà nhiều người thường bỏ qua hoặc thực hiện không hiệu quả.
- Hiểu rõ năng lực và tin tưởng vào nhân viên, điều này cũng là yếu tố quan trọng khiến nhân viên muốn đóng góp và phát triển hơn.
- Chịu trách nhiệm một cách cao, không đổ lỗi cho nhân viên, thay vào đó, luôn coi mình là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, thay vì chỉ trách nhiệm cho người khác, leader nên tập trung vào giải quyết, khắc phục vấn đề để tránh thiệt hại lớn hơn.
- Có tính chính trực, thật thà. Đây không chỉ là những phẩm chất giúp xây dựng lòng tin mà còn giúp leader có thể giải quyết các vấn đề xung đột một cách công bằng nhất.
- Chăm chỉ và luôn nỗ lực để cải thiện bản thân. Đây là phẩm chất mà một leader cần phải có từ khi làm nhân viên cho đến khi đạt vị trí lãnh đạo.
- Đặt ra chuẩn mực để những người dưới quyền hướng tới.
Câu hỏi thường gặp
Ngoài các khái niệm về leader, leadership, và nguyên tắc làm leader, bạn cũng cần biết về team leader, sub leader là gì và một số khái niệm khác liên quan đến vị trí lãnh đạo trong tổ chức và đội nhóm. Dưới đây là một số khái niệm phổ biến:
Team leader là gì?
Team leader là gì? Khái niệm này giống với leader nhưng áp dụng trong quy mô nhỏ hơn. Leader có thể là chủ, là lãnh đạo của một công ty, tổ chức,... trong khi đó, team leader chỉ là người lãnh đạo của một nhóm, một đội làm việc. Vai trò của team leader tương tự như leader, có thể nói team leader là một dạng con của leader.
Sub leader là gì?
Sub leader là gì? Đây là vị trí phó lãnh đạo, hay còn được biết đến là “đội phó”. Người này có quyền hạn và vai trò thấp hơn leader nhưng cao hơn so với các thành viên khác trong đội. Trong một số trường hợp, sub leader có thể được ủy quyền quyết định mọi công việc khi leader vắng mặt. Những phẩm chất cần có của sub leader cũng tương tự như leader.
Một số khái niệm khác phổ biến về leader là gì?
Ngoài các khái niệm về team leader, sub leader là gì, dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến từ “leader”:
- Loss leader: Là sản phẩm được bán với giá giảm để quảng bá.
- Category leader: Là đơn vị bán nhiều mặt hàng hơn so với tất cả các công ty khác trên thị trường.
- Cost leader: Là đơn vị bán hàng với giá thấp nhất.
- Price leader: Là đơn vị đưa ra mức giá đầu tiên cho sản phẩm đó.
- Market leader: Là đơn vị bán hàng dẫn đầu trên thị trường.
- Shift leader: Trưởng ca, quản lý ca làm việc.
Trên đây là những định nghĩa về leader, leadership, team leader, sub leader để bạn hiểu rõ về tầm quan trọng của vị trí này. Hy vọng bạn đã hiểu leader là gì và những phẩm chất cần có để trở thành một leader xuất sắc. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khái niệm khác liên quan đến các vị trí làm việc, hãy tiếp tục theo dõi Mytour nhé!
- Khám phá thêm về các bài viết trong danh mục: thuật ngữ ngành, thuật ngữ công nghệ