Linh hoạt là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng đều đánh giá cao ở ứng viên. Đây là khả năng không thể thiếu mà mỗi người lao động cần sở hữu. Vậy Linh hoạt là gì? Tại sao Linh hoạt lại quan trọng trong công việc? Làm thế nào để trở nên Linh hoạt hơn? Làm thế nào để thể hiện khả năng Linh hoạt trong thư xin việc? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên.
Người Linh hoạt là ai? Linh hoạt đơn giản là khả năng thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống và công việc. Họ là những người có khả năng quan sát, đánh giá và phản ứng nhanh chóng, hợp lý và không bị chi phối bởi cảm xúc đối với các vấn đề phát sinh.
Trong môi trường làm việc, Linh hoạt có thể bao gồm cách nhận biết và đáp ứng nhanh chóng với thông tin mới, thay đổi trong điều kiện làm việc, cam kết với việc nâng cấp liên tục quy trình hoặc phương thức làm việc và khả năng xử lý và đối mặt với những tình huống không chắc chắn.
Khái niệm Tính linh hoạt trong công việc là gì? Vì sao nhà tuyển dụng thường ưu tiên khả năng linh hoạt của ứng viên? Thích ứng với sự thay đổi là điều vô cùng quan trọng tại nơi làm việc. Điều kiện làm việc có thể thay đổi nhanh chóng, và nếu không thích nghi kịp thời, cá nhân hoặc tổ chức sẽ bị tổn thương.
Một ví dụ rõ ràng về sự thích ứng linh hoạt có thể thấy trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh covid, khi mọi công ty chuyển sang làm việc từ xa. Nhờ sự thích ứng linh hoạt, nhiều công ty đã vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ.
Thích nghi với sự thay đổi là cần thiết ở mọi cấp độ của môi trường chuyên nghiệp. Mặc dù cách thức thích ứng có thể khác nhau, nhưng bản chất của tính linh hoạt vẫn giống nhau.
Kỹ năng linh hoạt được chia thành 3 loại chính, Glints sẽ giới thiệu ngay dưới đây.
Khả năng thích nghi cá nhân có thể hiểu là bạn linh hoạt trong mọi tình huống, như khi nhận nhiệm vụ mới hoặc thay đổi lịch trình.
Để trở nên linh hoạt, bạn cần điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của tình huống đó.
Nhà quản lý thường mong muốn sự linh hoạt từ nhân viên, nhưng họ cũng cần phải linh hoạt trong cách quản lý của họ.
Ví dụ, bạn có thể phản hồi phù hợp dựa vào đặc điểm tính cách của mỗi người.
Văn hóa doanh nghiệp được định nghĩa bởi công ty và bao gồm triết lý của họ về tính linh hoạt. Tùy thuộc vào từng ngành, lĩnh vực và quy mô, mức độ linh hoạt của mỗi công ty có thể khác nhau. Họ sử dụng linh hoạt như một phương tiện để thúc đẩy hiệu suất và xây dựng môi trường làm việc phát triển.
Ví dụ, nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa miễn là hoàn thành công việc được giao.
Để trở nên linh hoạt hơn, bạn cần xem xét các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trước khi tiếp cận tính linh hoạt. Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:
Khi đối mặt với yêu cầu thích ứng với một tình huống mới, bạn cần xem xét làm thế nào thay đổi này ảnh hưởng đến giá trị của bạn. Cá nhân, người quản lý hoặc công ty đều nhận ra rằng giá trị của họ cần được duy trì nguyên vẹn khi có bất kỳ sự thay đổi nào, để giữ cho các giá trị này định hướng thực hiện các mục tiêu của họ.