Vậy, local brand là cái gì?
Local Brand là những thương hiệu quần áo địa phương của một khu vực cụ thể, ở đây là Việt Nam. Vì vậy, bài viết này cần làm rõ phần BRAND – “Thương hiệu” để người đọc hiểu rõ hơn cũng như dễ dàng nhận biết chúng.
Tôi đã đọc những bài viết của một số cá nhân, vlogger có uy tín nói về cách tạo ra một BRAND một cách rất đơn giản và nhìn nhận đơn giản để rồi truyền tải cho cộng đồng một cái nhìn sai lệch và hạn hẹp. “Mua một cái áo thun, in lên hình, gửi cho người ăn khách, đó là tạo ra một brand.” Việc in áo merch bán đã có trên amazon hàng chục năm nay, vậy tất cả đều là brand sao? Và câu hỏi đó có thực sự đúng không? Chính vì định nghĩa sai lệch đã dẫn đến một cái nhìn sai lệch hoàn toàn mà tôi sẽ phân tích sau đây để bạn tự nhận định.
Thương hiệu (BRAND) là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các biểu hiện khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm so với đối thủ trong tâm trí của người tiêu dùng. Điều này cơ bản có nghĩa là thương hiệu Việt Nam – Local brand phải là những tổ chức kinh doanh có đặc điểm nhận diện riêng không chỉ trong mắt người tiêu dùng mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về pháp luật.
Để một thương hiệu được bảo vệ, một chủ thể pháp lý (có thể là một công ty, người sáng chế, tập đoàn, hiệp hội ngành nghề) phải đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lý quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể, đó là Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.