
Bạn đang tự hỏi Onboarding là gì và quy trình tạo ra Onboarding cho nhân viên mới ra sao? Fastdo sẽ giúp bạn hiểu rõ thông qua bài viết sau đây. Ngoài ra, chúng tôi cũng chia sẻ những bí quyết giúp Onboarding trở nên hiệu quả. Hãy đọc ngay!
1. Khái niệm Onboarding là gì?
Onboarding là giai đoạn quan trọng giúp nhân viên mới hòa nhập với công việc, đồng nghiệp và văn hóa tổ chức mới. Khi nhân viên mới thích nghi được với môi trường làm việc, hiệu suất công việc của họ sẽ cao hơn và khả năng góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên.

Quy trình Onboarding của doanh nghiệp giúp đảm bảo sự nhất quán trong phong cách và tư duy làm việc của nhân viên cũng như mới. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân sự mới ở lại công ty lâu dài.
2. Lợi ích cho doanh nghiệp khi triển khai Onboarding là gì?
Triển khai một quy trình Onboarding hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích thực tế cho doanh nghiệp.
2.1 Tiết kiệm chi phí
Doanh nghiệp áp dụng quy trình Onboarding tập trung vào đào tạo sẽ giúp nhân viên mới nhanh chóng làm quen với công việc. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu và tối ưu hóa chi phí đào tạo.
2.2 Giảm bớt lo lắng, căng thẳng cho nhân viên
Khi đối mặt với một môi trường mới và công việc hoàn toàn xa lạ, hầu hết mọi người đều cảm thấy bối rối và lo lắng. Để giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực này cho nhân viên mới, Onboarding sẽ giúp họ làm quen với công việc, con người và văn hóa của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và thân thiện hơn.

2.3 Tỷ lệ nghỉ việc giảm
Để giảm bớt tỷ lệ nghỉ việc, việc áp dụng quy trình Onboarding trong quá trình đào tạo nhân viên mới là rất quan trọng. Quy trình này sẽ hỗ trợ định hướng và tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên mới có thể làm việc và phát triển. Nhờ đó, việc xây dựng lòng tin và gắn kết bền vững giữa công ty và nhân viên mới cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn.
2.4 Thu hút nhân sự tài năng
Một quy trình Onboarding hấp dẫn sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên. Thông qua Onboarding, không chỉ chủ doanh nghiệp có thể tăng khả năng giữ chân nhân tài mà còn giúp Doanh nghiệp thu hút những ứng viên có tiềm năng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, trong các chương trình đề xuất hoặc giới thiệu ứng viên, đừng bỏ qua nhân viên mới vì có thể, họ sẽ giới thiệu đến bạn những tài năng tuyệt vời trong mạng lưới xã hội của họ. Phương pháp Giới thiệu nhân viên – Referral – được biết đến là một phương thức nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với việc sử dụng dịch vụ. Do vậy, đây là một kênh quan trọng giúp bạn tìm kiếm nguồn ứng viên chất lượng.

Bên cạnh việc giảm tỷ lệ nghỉ việc và thu hút ứng viên, quan trọng là bạn cần chú ý đến việc thu hút những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn. Một người phù hợp với văn hóa của công ty A có thể không phù hợp với văn hóa của công ty B. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và truyền thông nó trong quá trình tuyển dụng sẽ giúp bạn xác định được những ứng viên phù hợp.

3. Xây dựng quy trình Onboarding cho nhân viên mới
Để xây dựng quy trình Onboarding cho nhân viên mới, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
3.1 Xác định giá trị cốt lõi

Để xây dựng quy trình Onboarding chính xác và hiệu quả, cấp quản lý và bộ phận nhân sự cần xác định giá trị cốt lõi của Onboarding bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
- Nhân sự mới quan tâm đến những thông tin gì về doanh nghiệp, chế độ phúc lợi, quy định công ty như thế nào?
- Bạn cần làm gì để tạo ấn tượng và làm cho nhân viên mới cảm thấy chào đón trong những ngày đầu đi làm?
- Những điều mà bạn có thể chia sẻ với nhân viên mới trong ngày đầu tiên để kích thích hứng thú của họ là gì?
3.2 Chuẩn bị tài liệu
Chuẩn bị trước khi nhân viên mới đến
Pre-Boarding là quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để chào đón nhân viên mới. Quy trình này bao gồm 2 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Trước 1 tuần khi nhân viên mới đến nhận việc.
- Cần chuẩn bị chỗ ngồi, trang thiết bị cơ bản bao gồm: đồng phục, máy tính cá nhân, email công ty,…
- Chuẩn bị các tài liệu, hợp đồng cần thiết: hồ sơ nhân sự, nội quy, hợp đồng lao động thử việc,…
- Giai đoạn 2: Trước 1 ngày khi nhân viên mới bắt đầu làm việc.
- Tạo ra những cử chỉ và lời nói tích cực để chào đón nhân viên mới.
- Cung cấp đầy đủ nội quy, lịch trình để nhân viên mới hiểu rõ công việc cần làm.
- Có thể chuẩn bị một món quà nhỏ.