Việc phân khúc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ và phân loại khách hàng thành các nhóm cụ thể, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả.
Mục tiêu của việc phân khúc khách hàng là hiểu rõ hơn và tiếp cận mỗi nhóm khách hàng một cách hiệu quả thông qua việc tạo ra chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp với từng phân đoạn khách hàng.
1. Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng (segmentation) là quá trình chia nhỏ thị trường hoặc tập khách hàng mục tiêu thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm cụ thể như sở thích, hành vi mua sắm, tuổi tác, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, và nhiều yếu tố khác.
2. Tại sao cần xác định phân khúc khách hàng?
Vai trò của khách hàng trong việc định hình thành công của hoạt động kinh doanh không thể phủ nhận. Do đó, việc xác định phân khúc khách hàng là điều cần thiết và quan trọng.