Phân phối đỉnh là gì?
Phân phối đỉnh là hiện tượng cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng giá nhưng đột ngột dừng lại và đi ngang trong vài phiên, thường đi kèm với khối lượng giao dịch tăng mạnh.
Phân phối đỉnh không chỉ xảy ra đối với từng cổ phiếu mà còn có thể xảy ra trên toàn thị trường chung.
Khi cổ phiếu hoặc thị trường chung gặp phân phối đỉnh, có thể sẽ có sự giảm sâu để hoàn thành chu kỳ hiện tại hoặc cổ phiếu có thể chỉnh ngắn hạn rồi tích lũy để sau đó bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.
Tại sao phân phối đỉnh không xảy ra một cách liền mạch?
Phân phối đỉnh là quá trình khi các nhà đầu tư tổ chức, các nhà đầu tư lớn,... bán ra cổ phiếu để thu về lợi nhuận hoặc tái cấu trúc danh mục đầu tư. Bởi vì lượng tiền giao dịch lớn, họ phải bán ra từng đợt để tránh tình trạng hoảng loạn trên thị trường và giảm giá liên tục mà không có lợi khi vẫn cầm giữ cổ phiếu. Thường thì các nhà đầu tư không bán mạnh một lần mà phân bổ đều để có giá bán tốt trong nhiều phiên (thoát hàng). Khi các nhà đầu tư lớn bán hết, cổ phiếu sẽ thiếu cầu hút, dẫn đến giảm giá mạnh.
Các dấu hiệu nhận biết phân phối đỉnh
1. Giá cổ phiếu điều chỉnh ngay trong phiên: Cổ phiếu tăng mạnh ở đầu phiên nhưng giảm dần vào cuối phiên, đồng thời khối lượng giao dịch tăng cao hơn so với trung bình, điều này thường được gọi là bẫy bò. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất thường lừa dối các nhà đầu tư nhỏ lẻ, còn được gọi là “bẫy tăng giá”.
2. Chỉ số giao dịch cho thấy sự tranh chấp gay gắt giữa cung và cầu: Lúc này, lượng cung bán ra trên thị trường tăng mạnh nhưng vẫn có cầu hấp thụ khối lượng cung này, dẫn đến chỉ số không giảm sâu. Khi có dấu hiệu điều chỉnh, hầu hết các nhà đầu tư vẫn rất lạc quan và sẵn sàng đầu tư mới khi chỉ số điều chỉnh. Do đó, hầu hết lượng cung bán ra này đến từ các nhà đầu tư lớn.
3. Giá cổ phiếu hoặc chỉ số giảm mạnh từ đầu phiên với khối lượng giao dịch tăng đột biến: Thường xảy ra khi có biến động bất ngờ trong vĩ mô. Các nhà đầu tư lớn bán ra mạnh mẽ, khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ bất ngờ và không kịp phản ứng. Đây thường là dấu hiệu phân phối cuối cùng trong chu kỳ này.
Làm gì khi phát hiện phân phối đỉnh
Do đó, nhà đầu tư cần có nhiều kiến thức và đánh giá thị trường để xử lý tình huống này.
Phân bổ tỷ trọng danh mục hợp lý: Người ta thường nói “đừng đặt tất cả trứng vào một rổ”. Đầu tư toàn bộ tài sản vào một cổ phiếu nếu đó là cổ phiếu đang trong giai đoạn phân phối đỉnh sẽ có rủi ro lớn. Các nhà đầu tư lớn và tổ chức có nguồn lực và thông tin nhạy bén hơn, có thể ảnh hưởng tới giá thị trường. Vì vậy, đa dạng hóa danh mục là cách giảm thiểu rủi ro hiệu quả nhất.
Đầu tư giá trị: Các nguyên tắc cơ bản dành cho nhà đầu tư mới
Nếu nhận thấy có dấu hiệu phân phối, nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh và thị trường liên tục có tin tích cực. Cần cảnh giác nếu muốn mua thêm cổ phiếu. Tránh bán khi giá cổ phiếu giảm đột ngột và mua lại khi hồi phục. Khi xuất hiện dấu hiệu phân phối rõ rệt, cân nhắc bán hết cổ phiếu trong danh mục và tìm kiếm cơ hội mới.