Thị trường ngách được coi là chìa khóa mở cánh cửa của kho báu kinh doanh, là “đại dương xanh” giữa “đại dương đỏ” đã bão hòa với nhiều lĩnh vực. Vậy Thị trường Ngách là gì? Làm thế nào để phát hiện Ngách thị trường phù hợp? Những Ngách nào có tiềm năng kinh doanh trong năm 2024? Cùng tìm hiểu qua bài viết này.
Thị trường Ngách (hay còn gọi là niềm vui kỳ lạ) là mảnh đất nhỏ trong thị trường, nơi mà những nhóm khách hàng đặc biệt có nhu cầu cụ thể chưa được đáp ứng.
Những doanh nhân tìm ra 'khoảng trống' này, sau đó thiết kế sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của nhóm khách hàng trong Ngách, từ đó tạo ra thị trường của riêng họ.
Đó là lý do tại sao Thị trường Ngách còn được biết đến với cái tên “đại dương xanh” giữa biển đỏ của thị trường chung, nơi mà nhu cầu và cạnh tranh đã đạt đến mức bão hòa do sự thống trị của những ông lớn về tài chính và sức mạnh.
Niche market được xem như một sân chơi cho các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nhân mới hoặc các thương hiệu mới ra mắt thị trường. Thông qua việc hiểu biết sâu sắc về khách hàng, niche market có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ trung thành, mở rộng vòng đời và hệ sinh thái sản phẩm.
Khá nhiều tên tuổi lớn đã từng bắt đầu từ thị trường Ngách và đạt được thành công như: Rolls-Royce – thương hiệu dành cho những doanh nhân yêu thích xe hơi cao cấp, Tribeco – người tiên phong trong việc giới thiệu sản phẩm sữa đậu nành vào thị trường, Tân Hiệp Phát – nhà sản xuất đầu tiên của thức uống trà xanh.
Là một phân đoạn của thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, niche market mang những ưu điểm và khó khăn đặc biệt.