Hiện nay, động cơ Turbo được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại xe hơi, kể cả xe thông thường nhằm tăng hiệu suất vận hành. Vậy nguyên lý hoạt động của động cơ Turbo là gì?
Khái niệm Turbo là gì?
Turbo hoặc bộ tăng áp động cơ (Turbocharger) là thiết bị thường được gắn vào ống xả của động cơ để nâng cao áp suất khí xả và tăng sức mạnh động cơ mà không cần phải tăng dung tích xi-lanh hoặc số lượng xi-lanh.
Nguyên lý hoạt động của động cơ Turbo
Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp Turbo là tận dụng năng lượng từ khí xả để quay turbin, nén khí vào buồng đốt. Một cách đơn giản, động cơ Turbo giúp tối ưu hóa quá trình đốt nhiên liệu và không khí.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên chỉnh sửa thảo luận tại đây!
Turbo bao gồm hai phần chính: turbin và bộ nén. Khí xả được dẫn tới turbin để quay, bộ nén nén khí vào xy-lanh của động cơ. Nhiều khí hơn nén vào xy-lanh có nghĩa là nhiều nhiên liệu hơn, tăng công suất cho xe.

Turbo là gì? Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, ưu và nhược điểm của động cơ turbo.
Ưu điểm của động cơ turbo
Theo nguyên lý hoạt động, để tăng công suất động cơ, cần tăng dung tích xy-lanh. Đối với động cơ đốt trong, điều này làm động cơ to hơn và nặng hơn. Động cơ turbo không cần điều này. Ưu điểm lớn nhất của động cơ turbo là tăng công suất cho động cơ, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn mà không cần tăng dung tích xy-lanh.
Động cơ tăng áp turbo không cần kích thước lớn và nặng nề như động cơ thông thường. Với động cơ turbo, công suất động cơ có thể tăng từ 30% đến 40% so với động cơ không sử dụng turbo, theo chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe.

Theo lý thuyết, để tăng công suất của động cơ, cần phải tăng dung tích xy-lanh.
Nhược điểm của động cơ turbo
Ngoài những ưu điểm đã nêu ở phần trước, động cơ turbo còn gặp một số hạn chế sau:
Vì cung cấp công suất gấp đôi so với động cơ thường, động cơ turbo cần hệ thống piston và trục khuỷu mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, lượng nhiệt sản sinh từ bộ tăng áp lớn đòi hỏi hệ thống làm mát với lưới tản nhiệt cỡ lớn và van chịu nhiệt đáng tin cậy.
Xem thêm: Động cơ turbo tăng áp và các vấn đề thường gặp
Trong động cơ turbo, turbin có thể quay từ 100.000 đến 250.000 vòng/phút, do đó thời gian thay dầu cần thường xuyên hơn. Hơn nữa, động cơ turbo cần bơm dầu dung tích lớn và hệ thống làm mát dầu, là trang bị không thể thiếu.
Với tính chất và công nghệ tiên tiến, động cơ turbo có giá cao hơn so với động cơ đốt trong thông thường. Chi phí bảo dưỡng và bảo hành cũng tăng do vật liệu thay thế có giá đắt hơn.
Động cơ turbo trước đây thường xuất hiện trên các dòng xe cao cấp, xe thể thao để tăng hiệu suất vận hành. Gần đây, động cơ này trở nên phổ biến hơn trên các dòng xe phổ thông như Honda Civic, Huyndai Elantra, Hyundai Tucson,...
Nguồn ảnh: Internet